Cách khắc phục và điều trị mèo bị ho

Sức khoẻ | 02/08/2021

Mèo bị ho là một tình trạng bệnh về đường hô hấp ở mèo. Không giống như người và chó, ho chỉ là một phản xạ của cơ thể. Đối với mèo bị ho hầu như luôn mắc phải các vấn đề về đường hô hấp. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh ho ở mèo nhé!!!

Mèo bị ho là gì?

Bệnh ho có tên gọi tiếng anh là Cough. Tất cả chúng ta đều bị ho ít nhất một lần trong đời và mèo cũng không ngoại lệ. Ho chỉ là một phản xạ hỗ trợ tống các chất lạ ra khỏi đường hô hấp. Ho xảy ra khi các “thụ thể ho” nằm ở hầu họng, thanh quản, khí quản và các đường dẫn khí nhỏ hơn là phế quản bị kích thích.

mèo bị ho

Ở một con mèo khỏe mạnh thỉnh thoảng ho thường không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên phải chú ý đến những cơn ho mãn tính hoặc trầm trọng. Đặc biệt là những cơn ho có kèm theo các triệu chứng khác.

Hẹn gặp bác sĩ thú y nếu mèo bị ho nặng hoặc mãn tính. Phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng để phục hồi nhanh chóng!

Nguyên nhân dẫn đến mèo bị Cough

Có rất nhiều nguyên nhân gây ho cho mèo. Bất kỳ loại chất kích thích nào cũng có thể gây ho khi hít thở. Tiếp xúc lâu dài với các chất gây kích ứng như khói thuốc có thể khiến mèo bị ho dai dẳng hơn.

Ho ở mèo cũng có thể do những nguyên nhân sau:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn và virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây ho ở mèo. Đôi khi có thể có nấm hoặc sinh vật ký sinh.

  • Bệnh hen suyễn: Một số tác nhân gây ra hẹp đường thở, phù nề và tụ chất nhầy ở mèo bị hen suyễn. Tất cả đều có thể dẫn đến mèo bị ho.

  • Tràn dịch màng phổi là tập hợp chất lỏng xung quanh phổi của mèo có thể gây ho.

  • Vật lạ hít phải: Khi mèo hít phải các yếu tố lạ như thức ăn hoặc cỏ, nó sẽ ho để loại bỏ chúng.

  • Khi mèo bị ung thư hệ hô hấp. Ho có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên mà bạn có thể nhận thấy.

  • Ho ở mèo có thể do tác hại vật lý, hóa học hoặc nhiệt đối với đường hô hấp.

  • Giun tim: Ho và các triệu chứng khác của giun tim ở mèo có thể nhẹ.

mèo bị ho

Ho là một triệu chứng phổ biến của bệnh tim ở cả người và chó nhưng không phải ở mèo. Những con mèo bị ho hầu như luôn mắc phải các vấn đề về đường hô hấp.

Chẩn đoán khi mèo bị ho

Bác sĩ thú y chẩn đoán nguyên nhân khiến mèo bị ho bằng cách sử dụng tiền sử sức khỏe đầy đủ. Đồng thời sẽ tiến hành khám sức khỏe và các xét nghiệm để chẩn đoán. Một manh mối mà bạn có thể nhận ra ở nhà là sự khác biệt giữa ho ướt so với ho khan ở mèo.

Thuật ngữ "ho ướt" đề cập đến một cơn ho có đờm. Đờm là một chất nhầy đặc thường được tạo ra trong đường hô hấp để phản ứng với nhiễm trùng. Tăng cường sản xuất đờm giúp cơ thể loại bỏ vi rút, vi khuẩn, tế bào chống lại bệnh tật và các vật chất khác ra khỏi phổi.

Mặt khác, ho khan không tạo ra nhiều đờm. Ở mèo, chứng ho khan thường liên quan đến các bệnh như hen suyễn, hít phải dị vật và ung thư. Những điểm khác biệt này không phải là không ổn nhưng có thể giúp bạn và bác sĩ thú y hướng tới một chẩn đoán khả thi.

Mèo ho kèm theo các triệu chứng khác

Ho có xu hướng xảy ra kết hợp với các triệu chứng khác, điều này cũng có thể giúp chẩn đoán.

Mèo ho và hắt hơi

Ví dụ, mèo ho kết hợp với hắt hơi thường liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo. Nhiễm trùng đường mũi dẫn đến hắt hơi và sổ mũi. Nhưng một số dịch tiết sẻ chảy ngược trở lại cổ họng, tạo ra ho.

Mèo ho và thở khò khè

Thở khò khè là dấu hiệu cổ điển của bệnh hen suyễn ở mèo và thường thấy kết hợp với ho, thở khó, thở nhanh hoặc há miệng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu con mèo bị ho ra máu?

Mặc dù những cơn ho ở mèo khỏe mạnh không phải là nguyên nhân khiến bạn sẽ hoảng sợ. Nhưng mèo ho ra máu là một trường hợp khẩn cấp mà cơ thể mèo phản ứng với bệnh. Bạn phải lập tức gọi bác sĩ thú y ngay nếu mèo ho ra máu.

mèo bị ho

Tất cả những nguyên nhân sau đây có thể khiến mèo ho ra máu:

  • Chấn thương

  • Ung thư ăn mòn vào mạch máu

  • Nhiễm trùng nặng

  • Tiếp xúc với chất độc cản trở quá trình đông máu

Điều trị bệnh Cough cho mèo

Điều trị ho cho mèo có nghĩa lúc này các bác sĩ sẽ điều trị nguyên nhân, triệu chứng cơ bản của bệnh:

  • Chất gây kích ứng: Cơn ho do hít phải chất gây kích ứng sẽ biến mất khi chất gây kích ứng được loại bỏ khỏi môi trường của mèo.

  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Khi bị phát hiện sớm, hầu hết các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng sẽ tự khỏi khi mèo nhận được thuốc kháng sinh phù hợp. Thuốc kháng virus ít được kê đơn hơn nhưng rất hữu ích trong một số trường hợp.

  • Bệnh hen suyễn: Điều trị bệnh hen suyễn ở mèo bằng cách loại bỏ các tác nhân tiềm ẩn khỏi môi trường sống của mèo. Đồng thời cho dùng thuốc hít hoặc toàn thân để làm giãn đường thở, giảm viêm và sưng tấy

  • Ung thư: Ung thư ảnh hưởng đến đường hô hấp thường được điều trị bằng hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch hoặc chăm sóc giảm nhẹ.

  • Chấn thương: Một số chấn thương dẫn đến ho sẽ tự lành khi được quản lý y tế. Trong khi những chấn thương khác cần phải phẫu thuật.

  • Bệnh giun tim: Phòng ngừa giun tim rất quan trọng đối với mèo. Vì một khi mèo bị nhiễm giun tim, các lựa chọn điều trị bệnh giun tim ở mèo sẽ bị hạn chế.

Mèo bị ho cũng có thể được hưởng lợi từ việc chăm sóc hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Ví dụ như liệu pháp truyền dịch và oxy.

Chăm sóc cho mèo bị ho

Bạn nên tuân theo các quy định mà nhưng bác sĩ thú y yêu cầu trong cả quá trình điều trị và phục hồi của mèo. Nếu các bác sĩ thú y kê đơn thuốc cho mèo. Bạn nên tuân theo liều lượng và thời gian uống mà các bác sĩ thú y yêu cầu. Nếu như bạn quên hoặc thay đổi liều lượng mà bác sĩ yêu cầu khi sử dụng cho mèo. Có thể tình trạng mèo bị ho sẽ trở nên nghiêm trọng hơn hoặc dẫn tới quá trình điều trị coi như vô bổ.

mèo bị ho

Bạn cần theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe của mèo trong thời gian điều trị cho các bác sĩ. Đưa mèo đến cơ sở thú y thường xuyên để các bác sĩ có thể theo dõi và kiểm tra quá trình điều trị bệnh của mèo. Đồng thời những phương pháp điều trị có thể được điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình trạng bệnh của mèo.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về mèo bị ho mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến cho bạn. Hy vọng thông qua bài viết có thể giúp bạn đọc có thể bổ sung thêm những kiến thức về căn bệnh này ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!