Cách vệ sinh tai và nhổ lông tai cho chó cưng có nhiều công hiệu hữu ích

Chăm sóc | 25/05/2021

Chăm sóc và vệ sinh tai cho chó là một hoạt động cần được thực hiện thường xuyên. Nhiều người nuôi không chỉ biết phải vệ sinh tai để chó được sạch sẽ mà không biết được những lợi ích của việc này. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những lợi ích để vệ sinh và nhổ lông tai cho chó.

Lợi ích của việc vệ sinh tai cho chó

Không phải chú chó nào cũng thích việc người khác chạm vào tai của chúng. Nếu tai của chó không xuất hiện các dấu hiệu như có mùi lạ, bụi bẩn hoặc bọ ve thì được xem là khỏe mạnh. Nếu không thực hiện vệ sinh tai thường xuyên thì không thể đảm bảo vệ sinh được. Đối với những chú chó lông dài thì việc cắt hoặc nhổ bớt lông tai là điều cần thiết. Nên chú chó cần phải được vệ sinh thường xuyên cả mặt trong và ngoài.

Lợi ích của việc vệ sinh tai cho chóNhiễm trùng tai là một căn bệnh rất phổ biến ở chó. Nếu chó không được vệ sinh tai sạch sẽ thì sẽ bị vi khuẩn và virus xâm nhập. Tai là bộ phận mà chó không thể nhìn thấy và khó khăn trong việc sờ. Chính vì vậy chó không thể ngăn chặn tốt sự xâm nhập của ký sinh trùng. Việc cắt lông tai ngắn đi thì giúp cho bạn dễ dàng quan sát được nếu tai chó có ve hoặc xuất hiện biểu hiện nào.

Vệ sinh tai thường xuyên cũng giúp cho chú chó giảm được các vấn đề bệnh về tai như  lở loét, có mùi hôi. Việc chăm sóc tai cẩn thận giúp chó chó không bị viêm tai. Từ những vết xước đến ve bọ hoặc các bệnh như viêm màng nhĩ, viêm tai giữa đều được phát hiện. Chó cũng sẽ không phải gãi nhiều hoặc dùng móng vuốt gây xước da tai. Hoạt động vệ sinh tai giúp cho chó không gặp các vấn đề như trên.

Nhổ lông tai cho chó đúng cách

Việc vệ sinh và nhổ lông tai cho cún có thể thực hiện được ngay tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn không biết các hoặc không có kinh nghiệm thì nên nhờ sự hỗ trợ người khác. Việc bạn giữ cho chú chó nằm yên và không bị kích động khi bạn nhổ lông thì quá trình sẽ nhanh hơn và làm sạch nhanh hơn.  

Đối với giống chó lông dài thì lông tai quá dài sẽ khiến nhiều bụi bẩn dễ dàng. Ráy tai do bụi bẩn sẽ tích tụ trên da  dẫn đến việc khó vệ sinh hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia để được hỗ trợ kịp thời. Nếu bạn không có kỹ năng trong việc nhổ lông tai thì nên đưa chó đến các spa hoặc cơ sở thú ý. Những nhân viên ở đó có kỹ năng và sự khéo léo cần thiết để nhổ lông tai cho chó. 

Trước khi thực hiện nhổ lông tai cho chó, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và phần thưởng.  Bạn có thể cho chó ăn những loại thực phẩm yêu thích của chó trong lúc bạn matxa bên ngoài tai. Bạn có thể đùa giỡn với chú chó để chúng không còn quan tâm đến việc nhổ lông. Khi chú chó thư giãn và hoàn toàn không cành giác thì bạn thực hiện việc cắt ngắn lông trước khi nhổ. Điều này giúp cho chú chó ít bị đau hơn.

Nhổ lông tai cho chó đúng cáchVệ sinh tai cho chó đúng cách

Sau khi thực hiện việc nhổ lông tai chó sạch sẽ, thì bạn có thể bắt đầu tiến hành hoạt động vệ sinh tai cho chú cún. Bạn phải chú ý rửa tay sạch sẽ. Bạn nên thực hiện vệ sinh tai cho chó khi chú chó được thoải mái và sẵn sàng. Tuy  nhiên, trước khi vệ sinh tai cho cún, bạn nên thực hiện việc kiểm tra tai chó. Nếu xuất hiện tình trạng bị viêm hoặc có  mùi hôi thì tuyệt đối vệ sinh cho chó.

Bạn nên xịt dung dịch làm sạch tai vào ống tai với một lượng vừa phải. Bạn cần chú ý cẩn thận khi cho thuốc vào tai, chú ý không để vòi xịt chạm vào ống tai. Bạn có thể thực hiện các động tác matxa để giúp chó tạo cảm giác thư giãn và thoải mái. Điều này cũng giúp chú chó không cảnh giác với việc vệ sinh nữa. 

Sau đó, bạn dùng bông y tế để làm sạch tai cho cún. Lưu ý, bạn có thể sử dụng bông tăm để làm sạch các đường rãnh xương tai. Không dùng tăm bông để đưa vào ống tai. Nên sử dụng miếng bông nhỏ để bạn có thể quan sát dễ dàng hơn.

Một số mẹo khi vệ sinh và nhổ lông tai cho chó

Khi vệ sinh và nhổ lông tai cho chó, bạn cần đưa chú chó ra một không gian riêng biệt. Để tránh trường hợp các chất bẩn hoặc lông bị bay hoặc bị văn tung tóe khắp mọi nơi. Đồng thời, bạn cũng nên tự chuẩn bị một bộ đồ cũ để tránh bị dung dịch tẩy rửa văn lên người.

Một số mẹo khi vệ sinh và nhổ lông tai cho chóCó thể sử dụng thuốc tẩy rửa để làm sạch tai, nếu bụi bẩn quá nhiều. Bạn không cần ngại ngùng khi thực hiện nhiều lần điều này. Chú ý không để cho tai chó bị đỏ hoặc có vết xước. Nếu chó có bất kỳ dấu hiệu hiệu bất thường  nào thì không được thực hiện vệ sinh hoặc nhổ lông tai cho chó. Bạn cần đưa chó đến cơ sở y tế để có biện pháp xử lý hoặc điều trị thích hợp. 

Lời kết

Thực hiện vệ sinh tai cho chó là một hoạt động thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ và tai chó không gặp các vấn đề. Bạn có thể thực hiện công việc mày tại nhà bằng cách tham khảo bài viết này. Hy vọng bạn sẽ cảm thấy đây là thông tin hữu ích cho quá trình chăm sóc cún con của mình. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!