Mẹo dụ dỗ chó uống thuốc cực dễ dàng

Chăm sóc | 25/05/2021

Chó bị bệnh là một vấn đề mà không một người nuôi nào mong muốn. Khi chú chó bị bệnh thường được cho uống thuốc. Tuy nhiên, không phải chú chó nào cũng chịu uống thuốc. Nhiều người nuôi rất đau đầu khi gặp phải vấn đề này. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ hướng dẫn bạn mẹo hay để giúp chó uống thuốc dễ dàng hơn!

Cho chú chó uống thuốc dạng viên

Những chú chó khi bị bệnh thường không thể được uống được cùng lúc nhiều loại thuốc khác nhau. Có nhiều loại thuốc nặng mùi mà chó không thể uống được. Khi bị bệnh thì cơ thể của chú chó trở nên rất nhạy cảm. Nếu bạn trộn thức ăn với thuốc thì chú chó có thể phát hiện được ngay. Chúng sẽ không ăn phần thức ăn đó hoặc không ăn những chỗ có thuốc. 

Cho chú chó uống thuốc dạng viênNhững chú chó nếu uống thuốc được thì bạn không cần phải lo lắng. Những chú chó này sẽ uống thuốc ngoan ngoãn mà không khiến bạn tốn quá nhiều thời gian. Nếu thuốc quá đắng chó có thể nôn ra. Trong trường hợp này thì bạn có thể sử dụng những viên kẹo ngọt để giúp chó quên đi thuốc đắng. Bạn nên kiểm tra xem chú chó có uống hết thuốc chưa. Đôi lúc, thuốc bị kẹt trong vòm họng khiến chó cảm thấy khó chịu.

Trong trường chú chó không chịu uống thuốc thì bạn có thể sử dụng thức ăn mà chó yêu thích. Bạn có thể bỏ thuốc vào phần giữa của thức ăn để chú chó khó phát hiện ra. Vì mũi của chó rất thính nên nếu để thuốc ở gần thòi chú chó có thể phát hiện ra ngay và không ăn. Để phần thức ăn có thuốc vào những phần còn lại để chó ăn. Chú ý kiểm tra xem chú chó đó có ăn hết phần thuốc hay không. 

Một số chú chó nhạy bén sẽ phát hiện được thuốc có trong thức ăn. Đối với những chú chó này thì bạn có thể cho chó uống thuốc trực tiếp. Bạn có thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ để giữ miệng chó, sau đó đặt thuốc vào trong để chú uống thuốc. Nếu không bạn có thể dùng tay để giữ miệng của chó, tay còn lại bỏ thuốc vào miệng cho chó. Bạn nên cẩn thận vì chú chó nếu quá khích có thể khiến bạn bị thương. 

Sau khi đặt thuốc vào cuống lưỡi của chó thì dùng tay giữ chặt miệng chó lại để tránh trường hợp chó nôn ra. Sau đó bạn dùng tay vuốt nhẹ ở cổ để chó nuốt thuốc xuống. Nếu chó liếm môi thì có nghĩa là thuốc đã được nuốt xuống hoàn toàn. Ngược lại , bạn nên kiểm tra xem thuốc có bị mắc lại ở cổ họng hay không. Có thể cho chó uống một ít nước để giúp thuốc trôi xuống.

Cho chú chó uống thuốc dạng bột

Nếu chó không thể được thuốc dạng viên thì bạn có thể nghiền nhỏ thuốc ra, tốt nhất là nghiền mịn như bột dễ trộn vào thức ăn. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm mà chó ưa thích để dụ chó. Bạn trộn thuốc vào thức ăn để chú chó ăn. Cách này bạn chỉ có thể thực hiện được với những giống chó không tinh tường hoặc có khứu giác không được nhạy bén. 

Cho chú chó uống thuốc dạng bộtNhững chú chó tinh ranh sẽ không ăn phần thức ăn có thuốc vì chúng ngửi được mùi lạ. Cách này không được hiệu quả vì nêu chú chó không ăn thì sẽ khiến phần thuốc bị lãng phí. Bạn có thể sử dụng các cách khác để cho chú chó uống thuốc.

Cho chó uống thuốc dạng nước

Trong trường hợp cho chó uống thuốc dạng nước thì bạn cần phải có uống tiêm. Bạn cần rút thuốc vào ống tiêm sau đó để ở vị trí thuận tiện với tay. Bạn nên tiếp cận chú chó một cách nhẹ nhàng để chó không bị hoảng sợ. Bạn nên cho chó uống thuốc ở nên thân thuộc với chó để chúng không bị lo lắng. 

Bạn cần giữ cho chú chó cố định trong lòng hoặc đối diện bạn. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì có thể  nhờ người khác hỗ trợ. Sau đó, mở miệng chó và đặt ống tiêm vào. Tay còn lại giữ mõm của chó và đẩy đầu chó về phía sau. Cố gắng thực hiện thao tác này càng nhanh càng tốt để chú chó không cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, không được tiêm thuốc quá nhanh vào miệng của chó. Điều này sẽ khiến cho chú chó bị nôn. 

Những lưu ý khi cho chó uống thuốc 

Khi cho chó uống thuốc thì nên cẩn thận để bạn không bị tổn thương. Nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc cho chó uống thuốc thì không nên tự mình thực hiện. Bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ các chuyên gia hoặc bác sĩ. Hoặc nếu chú chó gặp khó khăn trong việc uống thuốc thì bạn có thể tiêm thuốc cho chó. Việc tiêm thuốc sẽ có tác dụng nhanh hơn và hiệu quả hơn so với thuốc viên. 

Những lưu ý khi cho chó uống thuốc Khi cho chó uống thuốc thì bạn nên ngẩng đầu chó lên một xíu để chó dễ nuốt hơn. Dùng tay vuốt nhẹ hoặc thổi lên mĩ của chó để kích thích cho chú chó nuốt nhanh hơn. Nên chuẩn bị một loại vải mềm để lau phần thuốc còn vương trên miệng. Nếu chú chó uống thuốc giỏi thì bạn nên khen ngợi chúng để chó được vui vẻ. Bạn nên chú ý việc bảo quản thuốc để không làm giảm hiệu quả của thuốc.    

Lời kết

Cho chó uống thuốc là một việc không hề dễ dàng đối với chủ, đặc biệt là những chú chó khó tính. Nếu chú chó của bạn không thể uống thuốc dễ dàng thì bạn có thể sử dụng những cách trên. Hy vọng thông tin này hữu ích cho quá trình chăm sóc và hồi phục của chú chó. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!