Cần làm gì khi chó bị bỏng nước sôi?

Sức khoẻ | 17/05/2021

Khi bạn nuôi thú cưng bạn phải chấp nhận việc chúng sẽ rất tinh nghịch, hiếu động. Vì hiếu động nên chúng nhiều lúc có thể xảy ra những xây xát không đáng có. Vì vậy bạn nên trang bị những kiến thức cần có để chú ý những xây xát không đáng có.

Vậy bỏng nước sôi là gì?

Bỏng nước sôi có rất nhiều nguyên dẫn tới việc chó bị bỏng. Có thể do đồ ăn quá nóng làm chúng bị bỏng lưỡi. Có thể do quá trình chạy nhảy mà va phải lửa hoặc nước sôi. Một số chú chó do uống phải đồ uống quá nóng nên gây ra việc chú chó bị bỏng lưỡi. 

Bỏng nước sôi là gì?Những tác nhân ngoài như do ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với lông gây bỏng trên da và vùng lông.

Các dấu hiệu thường gặp khi chó bị bỏng

  • Nếu chú chó của bạn bị bỏng lưỡi thì chúng thường có trạng thái như há miệng. Bạn phải quan sát kỹ càng sự biến đổi của lưỡi, chúng biến đổi do màu sắc. Vùng lưỡi bị bỏng có màu khác so với vùng còn lại.

  • Nếu bị bỏng phần đệm dưới chân. Biểu hiện của chúng đều tiên sẽ đi khập khiễng, ngón chân của chú chó sưng đỏ, sưng đệm chân. Khi đụng vào chú chó có dấu hiệu bị đau. Nếu có những biểu hiện bạn nên kiểm tra chắc chắn 1 lần nữa nhé.

  • Giống như con người, ở chó cũng chia ra các loại mức độ bỏng trên da : Bỏng độ 1 : đỏ da phồng da. Bỏng độ 2 : Nổi mụn có chứa chất lỏng bên trong. bỏng độ 3 : hoại tử da và mô ở chỗ bị bỏng. Bỏng độ 4 : Cháy thành than của da các lớp thịt lớp mô bị bỏng nặng nề.

Cách xử lý và điều trị khi chó bị bỏng ở các mức độ

Chó có thể bị bỏng do tiếp xúc với nhiệt độ cao, các chất lỏng gây nguy hiểm . Một số chất gây nguy hiểm cực kỳ cho da như axit, kiềm … Khi vùng da chó bị toont hương chúng bắt đầu chuyển sang màu đỏ, xuất hiện các mụn nước gây khó chịu cơ thể. Nếu nặng hơn chúng có thể gây loét da ăn sâu vào các mô trong cơ thể. Vậy xử lý như thế nào là hợp lý.

  • Khi có dấu hiệu bỏng ngay tức thì, điều đầu tiên bạn phải mang chúng đến ngay nơi có nước. Vì nước sẽ làm dịu đi vết thương trong cơ thể chó. Để trong nước lạnh 15 phút để đảm bảo việc không bỏng nặng ở chó.

  • Dội nước liên lục để nước xâm nhập. Điều này làm việc bỏng trên da tản nhiệt rất nhanh làm bớt độ bỏng trên da.

  • Dùng đá để chườm lên vết bỏng. Những lưu ý bạn không được để chúng quá lâu vì có thể gây hoại tử cho da bất kỳ lúc nào. 

  • Không được để chó liếm vết thương. Vì chúng có thể bị viêm nhiễm vết thương bất cứ lúc nào.

Chó bị bỏng

  • Cho bị bỏng do dung dịch axit gây ra bạn nên dùng dung dịch kiềm. Vì dung dịch này có đặc tính xử lý các vết bỏng trên da do axit gây ra
  • Vết bỏng cần được xử lý thật sạch sẽ bằng các dịch vụ y tế dành cho chó, các loại lông vũ ở xung quanh vết bỏng, lông rụng để bỏ qua các vết thương.

  • Có thể bôi thuốc dạng mỡ vào vết thương để làm dịu cơn đau, thuốc bôi giúp cho vết thương mau lành. Khi thuốc bôi cần băng gạc vào thương hiệu để tránh trùng nhiễm và làm thoáng cho vùng bị bỏng, chú ý thay thế gạc hằng ngày cho đến khi đốt cháy lại.

  • Luôn quan sát và để tâm tới con chó trong vết bỏng thời gian, không cho con chó chạm hay chạm vào vết bỏng.

  • Ngoài ra, thuốc, thuốc khử trùng… không nên bôi lên vết thương. Những loại thuốc này sẽ làm cho da bị hoại tử nhanh hơn

  • Khi chó bị thương, đau thì nó khá nhạy cảm, tốt nhất là bạn nên hạn chế các thành viên trong gia đình nhất là trẻ nhỏ và người già tiếp xúc nó để tránh bị hỏng, tốt nhất hãy trang bị cái rọ mõm dành cho chó.

Cách phòng tránh giúp chó cưng không bị bỏng tại nhà

Bạn nên chú ý hơn trong công việc chăm sóc chó, sắp xếp cẩn thận những loại hóa chất nguy hiểm nếu bạn có chúng tôi, hãy luôn để ý khi chó đùa tránh để chó chơi gần bếp, nước nóng gần…

Cách phòng tránh giúp chó cưng không bị bỏng tại nhàBạn cần có chế độ cho ăn hợp lý và điều chỉnh đúng trong thời gian sửa chữa cho chó bị bỏng: bổ sung vitamin C… tránh ăn thịt gà sẽ gây khó chịu..Nên cho chúng ta ăn thức ăn có thật nhiều nước và nuôi chúng ở nơi có đệm lót.

Vì thế sử dụng nước sạch hoặc nước muối nguội, không nên sử dụng các sản phẩm khác làm sạch vết thương. 

Lời kết

Qua đây là bài viết và cách nhận biết chú chó của bạn có bị bỏng hay không và cách xử lý vết thương. Hi vọng qua bài viết này có thể giúp bạn một phần nào đó chữa trị cho chú chó của bạn. Hãy luôn chú ý việc vận động và hành động chú chó tránh bị bỏng. Chúc chú cún bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!