Tìm hiểu xoắn khuẩn gây bệnh Lepto ở chó

Sức khoẻ | 17/05/2021

Xoắn khuẩn gây bệnh Lepto ở chó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Những chú chó bị bệnh lepto có tỷ lệ chết rất cao. Rất nhiều người nuôi chó không hiểu rõ về căn bệnh này. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về xoắn khuẩn gây bệnh Lepto ở chó nhé!

Bệnh Lepto ở chó là gì?

Bệnh Lepto là một căn bệnh do xoắn khuẩn Leptospira interrogans hình lò xo gây ra. Bệnh này còn có tên gọi khác là bệnh xoắn khuẩn hoặc bệnh trùng xoắn móc câu. Loại xoắn khuẩn này khi đi vào cơ thể của chó sẽ gây ra hàng loạt các triệu chứng. Xoắn khuẩn sẽ phá hủy các cơ quan bên trong của chó. Khi thời tiết nóng ẩm thì bệnh Lepto phát triển mạnh mẽ. Đây là một căn bệnh gây ra tỷ lệ tử vong rất cao.

Bệnh Lepto ở chó là gì?Dấu hiệu của chó khi nhiễm xoắn khuẩn

Bệnh Lepto ở chó không xuất hiện nhiều triệu chứng phổ biến trong giai đoạn đầu. Thời gian ủ bệnh của xoắn khuẩn thường kéo dài từ 15 - 30 ngày. Trong thời gian này, có những cá thể không hề có bất kỳ biểu hiện gì của bệnh.  Bệnh Lepto được chia thành hai dạng:

  • Bệnh Lepto cấp tính: Chó có thân nhiệt cao và bị sốt cao liên tục từ 40 - 41 độ. Cơ thể suy nhược nhanh chóng vì bại huyết phát triển nhanh chóng. Trong bệnh Lepto cấp tính có hai thể:

  • Thể thương hàn: khi chó bị bệnh ở thể này thì thường xuất hiện xuất hiện trầm trọng. Chó bị viêm kết mạc mắt và xuất huyết dưới da. Chó còn bị nôn rất nhiều, thậm chí là nôn ra máu. Chó bị mất nước rất nhiều, cơ thể của chó suy nhược nhanh chóng. Sau khoảng 20 - 24 ngày, chó sẽ bị tử vong với thân nhiệt giảm sâu.

  • Thể hoàng đản: chó bị bệnh ở thể màu cũng bị viêm kết mạc mắt và còn bị vàng da. Hô hấp của chó rất khó khăn và nôn khan. Chó thường bị hắt hơi cùng với việc tiêu chảy thường xuyên. Chó thường bị tử vong sau khoảng 5 - 8 ngày mắc bệnh.

  • Bệnh Lepto dạng mãn tính hoặc bán cấp tính: Chó khi bị bệnh ở dạng này thì bị bệnh viêm thận. Chó bị mất nước và tiêu chảy liên tục. Chó còn bị hội chứng Urea khiến chó bị hôn mê. Hô hấp của chó bị rối loạn và xuất hiện tình trạng viêm cơ, viêm móng mắt ở chó.

Nguyên nhân chó bị bệnh Lepto 

Vi khuẩn Leptospira interrogans là nguyên nhân gây ra bệnh xoắn cầu khuẩn ở chó. Đây là một căn bệnh có thể lây lan từ con vật này sang con vật khác. Động thời, bệnh này cũng có thể  lây lan  sang cho con người. Xoắn khuẩn khi xâm nhập vào mạch máu của chó thông qua da của chó. Trong quá trình hoạt động thì chó có thể tiếp xúc với những nơi có chứa xoắn khuẩn gây bệnh. 

Nguyên nhân chó bị bệnh Lepto Trong nước tiểu của chú chó bị bệnh có tồn tại xoắn khuẩn gây bệnh. Nếu chó khỏe mạnh hoạt động thì có thể lông bị dính vi khuẩn. Môi trường nước bẩn có chứa xoắn khuẩn cũng khiến cho bị nhiễm bệnh. Những loài động vật có chứa nhiều xoắn khuẩn nhất là gấu trúc, chuột túi và các loài động vật gặm nhấm.

Cách điều trị bệnh xoắn khuẩn ở chó

Khi có nghi ngờ chó bị nhiễm xoắn khuẩn thì bạn nên đưa chó đến ngay cơ sở y tế gần nhất đề điều trị kịp thời. Hiện nay đã có thuốc điều trị bệnh Lepto ở chó. Chó có thể được điều trị bằng vaccine đặc trị bệnh xoắn khuẩn. Tuy nhiên, đây là một loại thuốc khi đi vào cơ thể của chó sẽ gây ra các tác dụng phụ. 

Bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh cho chó. Những chú chó sẽ được quan sát và theo dõi sau khi được tiêm vaccine điều trị. Những chú chó bị bệnh sẽ được tiêm thêm các loại thuốc hỗ trợ để chó phục hồi nhanh chóng. Trong suốt quá trình điều trị chó cần được truyền nước đầy đủ để chó có thể bù nước kịp thời.

Những chú chó khi được tiêm vaccine sẽ có một số tác dụng phụ đáng kể. Nếu nhẹ thì chó có thể bị dị ứng, nếu nghiêm trọng thì chó có thể mất khả  năng sinh sản. Và khi đã tiêm thuốc điều trị thì chó vẫn có nguy cơ bị tái phát lại bệnh. 

Phòng ngừa bệnh Lepto ở chó

  • Thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ cho chó theo thời gian quy định. Vì vaccine phòng bệnh Lepto không có khả năng kháng bệnh tuyệt đối. Chó đã tiêm vaccine  phòng bệnh vẫn có khả năng nhiễm bệnh. Đồng thời, đưa chó đi kiểm tra kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời.

Phòng ngừa bệnh Lepto ở chó

  • Thực hiện vệ sinh sạch sẽ cho chó để đảm bảo chó không tiếp xúc với xoắn khuẩn gây bệnh. 
  • Không cho chó tiếp xúc với các khu vực dễ có xoắn khuẩn sinh sống. Đặc biệt, không cho chó uống các loại nước vũng hoặc nước không rõ nguồn gốc. 

  • Chủ nuôi cũng cần thực hiện vệ sinh đầy đủ khi tiếp xúc với chó. Để tránh việc lây nhiễm từ chó sang người và từ người sang chó.  Chủ nuôi cũng cần phải thực hiện khử khuẩn khu vực sinh sống để xoắn khuẩn không có cơ hội phát triển. 

Lời kết

Bệnh Lepto là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Đây là một căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao. Căn bệnh này trong giai đoạn đầu không có nhiều biểu hiện rõ rệt.Chủ cần quan sát và phát hiện kịp thời. Chó bị bệnh cần được điều trị kịp thời. Hy vọng với những thông tin Vpet.vn cung cấp thì bạn sẽ có nhiều hiểu biết hơn về căn bệnh Lepto. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!