Cẩn trọng khi mèo bị tắc nghẽn đường tiết niệu

Sức khoẻ | 28/07/2021

Tắc nghẽn đường tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở mèo. Trong nhiều trường hợp, mèo có thể bị tổn thương hệ thống thận và thận vì không được chữa trị kịp thời. Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này, bạn có thể cùng Vpet.vn tham khảo thêm trong bài viết sau.

Triệu chứng tắc nghẽn đường tiết niệu ở mèo

Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhìn thấy nhất là mèo gặp khó khăn trong vấn đề tiểu tiện. Cũng tương tự như táo bón, mèo thường xuyên đi đến khay vệ sinh nhưng lại không đi được. Quá trình đi tiểu cũng khó khăn hơn, chúng phải cúi người về trước vì bị đau. Do đường dẫn của ống tiểu có vấn đề nên dòng tiểu sẽ gặp gián đoạn. Màu sắc của nước tiểu cũng có thể có màu đỏ hoặc sậm.

Triệu chứng tắc nghẽn đường tiết niệu ở mèoNhiều chú mèo vì quá đau đớn mà sẽ khóc, buồn rầu. Chúng thường xuyên bỏ ăn và trở nên thiếu sức sống, trầm cảm. Đôi khi, nôn và co giật cũng có thể xảy ra. Nhiều chú mèo không dám uống nước, dẫn đến tình trạng thiếu nước trong cơ thể. 

Mèo hay ở trong trạng thái căng thẳng, rất sợ phải đi tiểu. Nếu mèo không được điều trị y khoa kịp thời. Một số trường hợp có thể dẫn đến suy thận, gây nguy hiểm đến tính mạng. Có những trường hợp tệ hơn, ba ngày từ khi có triệu chứng mèo sẽ tử vong.

Nguyên nhân gây ra tắc nghẽn

Một số yếu tố, nguy cơ gây tắc nghẽn đường tiết niệu ở mèo bao gồm: Sỏi đường tiết niệu, bệnh tiết niệu (ở mèo cái), tuyến tiền liệt (ở mèo đực)

Sự tích tụ các khoáng chất trong đường tiết niệu cũng có thể là nguyên nhân. Ngoài ra các khối u, tổn thương và mô sẹo cũng có thể dẫn đến tắc nghẽn. 

Chẩn đoán bệnh ở mèo

Để chẩn đoán mèo của bạn có bị tắc nghẽn đường tiết niệu hay không. Bác sĩ thú y sẽ dùng kinh nghiệm và kiến thức của mình để cẩn thận cảm nhận vùng bụng của mèo. Suy thận cấp xảy ra là do giá tăng áp lực trong hệ thống của thận. Thận không có khả năng loại bỏ ure và các chất thải thường có trong nước tiểu sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng chất thải và kali trong máu của mèo 

Chẩn đoán bệnh ở mèoXét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán ban đầu. Điều này giúp bác sĩ xác nhận được dịch truyền thích hợp và phương pháp điều trị hiệu quả. Xét nghiệm nước tiểu mèo cũng là một bước chẩn đoán không thể thiếu. Bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra bất kỳ tổn thương thận hoặc các dấu hiệu khởi phát của suy thận.

Khi việc điều trị có tiến triển. Các mẫu máu bổ sung cho mèo có thể được lấy để quan sát sự thay đổi của tình trạng mèo. Máu bổ sung sẽ được phân tích và chụp hình ảnh. Bao gồm X-quang và siêu âm có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh và các bệnh liên quan khác.

Điều trị mèo bị tắc nghẽn đường tiết niệu

Khi mèo bị tắc nghẽn đường tiết niệu, mèo cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. Thường thì mèo sẽ được dùng thuốc an thần. Tùy vào mức độ, tình trạng bệnh mà bác sĩ thú y sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp khác nhau. Ví dụ như matxa niệu đạo. Sử dụng chất lỏng để đẩy các khối tắc nghẽn ra khỏi niệu đạo hay vào bàng quang.

Điều trị mèo bị tắc nghẽn đường tiết niệuKhi thực hiện xong quá trình trên. Đôi khi bác sĩ thú y sẽ đặt một ống thông tiết niệu vào và duy trì nó trong đó ít nhất là 24 giờ. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây nên tắc nghẽn.

Truyền dịch tĩnh mạch (còn gọi là IV) thường sẽ được sử dụng để bù nước cho mèo. Đồng thời, đưa nồng độ các chất điện giải về lại mức bình thường. Do bị tích tụ áp lực và không có khả năng loại bỏ nước tiểu. Nên có thể là toàn bộ hệ thống thận đều bị tổn thương. 

Trong hầu hết các trường hợp đó, mèo thường được điều trị bằng cách truyền dịch và chất điện giải. Ngoài ra, thuốc giảm đau cũng được sử dụng để làm dịu cơn đau cho mèo.

Những cá thể mèo nào sẽ dễ bị mắc bệnh?

Hầu hết phần lớn mèo đực sẽ có khả năng bị tắc nghẽn đường tiết niệu hơn mèo cái. Mèo lớn tuổi cũng dễ bị tình trạng này hơn so với những chú mèo con.

Những con mèo có chế độ ăn khô cũng dễ bị bệnh. Những chú mèo có chế độ ăn hỗn hợp hoặc ẩm ướt sẽ ít khi bị mắc bệnh hơn.

Chăm sóc mèo bị bệnh

Điều quan trọng khi chăm sóc mèo bị tắc nghẽn đường tiết niệu là quan sát. Bạn cần quan sát dòng nước tiểu của mèo xem có tồn đọng lại dấu hiệu bệnh hay không. Để chắc chắn về sau mèo sẽ không bị biến chứng. Mèo có khả năng tái phát bệnh rất cao do chúng thường bị co thắt niệu đạo không kiểm soát.

Thay đổi chế độ ăn uống của mèo là điều vô cùng cần thiết. Mèo cần được hạn chế sử dụng các thực phẩm khô cứng, khó tiêu. Nhằm ngăn ngừa sự hình thành của các tinh thể, đá và các nguyên nhân tiềm ẩn khác. Thay vào đó là các thức ăn mềm, chứa nhiều nước. Luôn cung cấp đầy đủ nước cho mèo thông qua thức ăn và đường uống.

Chăm sóc mèo bị bệnhTrong quá trình chăm sóc nếu nhận thấy mèo có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn kịp thời. Trường hợp mèo đã chữa trị một thời gian nhưng vẫn không khỏe lại, rất có thể nó sẽ được thay đổi phương pháp điều trị mới, phù hợp hơn.

Phòng ngừa tắc nghẽn đường tiết niệu ở mèo

Để phòng ngừa bệnh tắc nghẽn đường tiết niệu ở mèo. Bạn cần nắm rõ được các nguyên nhân gây nên bệnh. Ngoài ra, nắm vững các dấu hiệu, triệu chứng bệnh cũng hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị cho mèo về sau.

Bạn cần quan tâm đến những chú mèo có tuổi nhiều hơn. Trải qua một thời gian dài sinh sống. Thận đã phải hoạt động nhiều nên quá trình thải độc của nó sẽ bị chậm đi hơn so với những chú mèo con. Chế độ ăn cho mèo lớn tuổi phải được cân nhắc và để tâm hơn.

Với những chú mèo chưa từng mắc bệnh. Việc phòng ngừa là vô cùng cần thiết. Bởi một khi đã mắc bệnh, mèo rất dễ bị tái phát. Tiêm phòng là phương pháp phòng ngừa hầu như không hữu ích với căn bệnh này. 

Phòng ngừa tắc nghẽn đường tiết niệu ở mèoNhững phương pháp phòng ngừa chủ yếu là thông qua chế độ dinh dưỡng, lối sống, hoạt động thường ngày của mèo. Mèo bị dư thừa chất dinh dưỡng cũng có thể hình thành sỏi và các tinh thể. Gây hại cho thận và đường tiết niệu.

Lời kết

Tắc nghẽn đường tiết niệu là một căn bệnh khá phổ biến ở mèo. Bởi hiện nay, phần lớn người nuôi mèo đều cho chúng sử dụng thức ăn khô. Để phòng ngừa căn bệnh này ở thú cưng. Bạn cần nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!