Chai gan, xơ gan ở mèo có thể sẽ di truyền hoặc lây nhiễm

Sức khoẻ | 05/09/2021

Chai gan và xơ gan không chỉ xảy ra ở người mà còn xảy ra ở động vật. Đây là căn bệnh có tính di truyền ở mèo. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị khi mèo bị chai gan và xơ gan, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Chai gan và xơ gan là gì?

Chai gan và xơ gan là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, nhưng có thể xảy ra đồng thời. Chai gan là sự hình thành các khối mô sẹo khuếch tán rộng. Nó liên quan đến các nốt tái tạo ở bề mặt gan, các khối u và các cấu trúc gan bị rối loạn.

Trong khi đó, xơ gan là sự hình thành mô sẹo nhằm thay thế mô gan bình thường. Tình trạng này có thể sẽ di truyền hoặc gây lây nhiễm.

Chai gan và xơ gan là gì?Dấu hiệu khi mèo mắc bệnh xơ gan và chai gan

Những chú mèo khi bị chai gan và xơ gan sẽ có nhiều triệu chứng đa dạng như sau:

  • Co giật

  • Tích tụ dịch ở vùng bụng

  • Thiếu năng lượng, mệt mỏi

  • Mất cảm giác thèm ăn, gây chán ăn

  • Tình trạng cơ thể yếu

  • Nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Táo bón

  • Phân màu đen do có máu được tiêu hóa

  • Thường xuyên khát

  • Đi tiểu nhiều lần

  • Nướu răng và các mô khác của cơ thể có thể chuyển sang màu vàng

  • Chảy nước dãi

  • Tổn thương với tình trạng viêm loét

Nguyên nhân mèo bị bệnh về gan

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng chai gan và xơ gan ở mèo

  • Tổn thương gan kéo dài hay còn gọi là bệnh gan mãn tính

  • Viêm đường ruột kéo dài (IBD mãn tính)

  • Tổn thương gan do thuốc hay độc tố

  • Bệnh về nhiễm trùng

  • Viêm ống mật, viêm gan kéo dài

  • Tắc nghẽn ống dẫn mật thông thường hoặc tắc nghẽn ống dẫn mật ngoài gan kéo dài hơn sáu tuần

Chẩn đoán của bác sĩ thú yChẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cùng với đó là các dấu hiệu khởi phát, những đặc điểm cơ bản của triệu chứng và những sự cố có thể dẫn đến tình trạng này. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho thú cưng của bạn. Những xét nghiệm cơ bản sẽ được tiến hành nhằm chẩn đoán chai gan và xơ gan ở mèo. Những xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu

  • Xét nghiệm chất điện giải

  • Phân tích nước tiểu

Những xét nghiệm trên có thể loại trừ các nguyên nhân khác gây nên bệnh. Đồng thời giúp bác sĩ thú y phát hiện các bệnh đồng thời đang xảy ra trong cơ thể mèo.

Bác sĩ thú y sẽ dùng kim để hút dịch từ trong gan của mèo. Mẫu dịch này sẽ được gửi đi để phân tích tế bào học. Sinh thiết gan cũng sẽ được lấy thông qua ống soi ổ bụng. Nhằm giúp bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

Ngoài ra, hình ảnh chụp X-quang cũng có thể cho phép bác sĩ thú y quan sát tình trạng của gan cụ thể hơn. Ví dụ như bề mặt gan có vấn đề gì, hay kích thước gan có bất thường… đều sẽ thể hiện rõ thông qua ảnh chụp X-quang.

Phương pháp điều trị cho mèo bị chai gan và xơ gan

Phần lớn những chú mèo bị bệnh chai gan và xơ gan đều sẽ được điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, với điều kiện là chúng chỉ bị bệnh nhẹ, vẫn có thể ăn uống bình thường. Trường hợp mèo bị bệnh nghiêm trọng hơn, chúng sẽ được bác sĩ thú y yêu cầu nhập viện. Cần thiết, chúng sẽ được truyền dịch và cho ăn bằng ống dẫn thức ăn nếu chúng có triệu chứng chán ăn, bỏ bữa.

Chất điện giải là một phần không thể thiếu trong quá trình điều trị. Nó có thể sẽ được bổ sung trong lúc truyền dịch cho mèo. Vitamin B cũng có thể sẽ được bổ sung nếu cơ thể mèo quá yếu.

Nếu mèo có dịch tích tụ ở bụng. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành hút dịch và loại bỏ dịch. Natri sẽ bị hạn chế trong chế độ ăn của mèo cho đến khi tình trạng tích tụ dịch được giải quyết.

Trường hợp mèo có dấu hiệu của bệnh não gan. Đây là căn bệnh tích tụ amoniac trong máu gây ra các dấu hiệu về thần kinh cho mèo. Những chú mèo này sẽ có một chế độ ăn riêng biệt. Mức protein sẽ phù hợp với mức độ rối loạn chức năng gan mà chúng đang gặp phải.

Phương pháp điều trị cho mèo bị chai gan và xơ ganNếu mèo cần được phẫu thuật. Trước tiên, chúng phải thực hiện xét nghiệm đông máu. Bởi vì có một số chú mèo có thời gian đông máu rất lâu. Chúng sẽ có nguy cơ mất máu rất cao và nhiều trong lúc phẫu thuật, gây ra tình trạng chảy máu nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Tầm quan trọng của việc tái khám 

Bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám cho mèo bị chai gan và xơ gan. Đối với những chú mèo bị bệnh, thì việc tái khám là vô cùng quan trọng. Bác sĩ thú y cần xác định rằng bệnh tình của mèo đang ở tình trạng và mức độ nào, cơ thể chúng đã hồi phục hay chưa, có bất kỳ trở ngại nào nữa không? Vì vậy, bạn cần đưa mèo đi tái khám theo lời dặn của bác sĩ, ngay cả khi mèo đã có dấu hiệu khỏe hoàn toàn.

Mỗi lần tái khám mèo đều sẽ được thực hiện xét nghiệm máu để theo dõi tổng số axit mật huyết thanh. Ngoài ra, ổ dịch bị tích tụ ở bụng mèo cũng sẽ được theo dõi. Nhằm chắc chắn rằng dịch tích tụ đã được loại bỏ hoàn toàn và không có vấn đề nào phát sinh.

Trong trường hợp mèo đang điều trị tại nhà. Bạn cảm thấy chúng có những hành vi kỳ lạ hay sụt cân, cùng với đó là bụng của chúng có vẻ đang to lên. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y ngay, vì đây rất có thể là dấu hiệu của dịch tích tụ trở lại.

Chăm sóc mèo tại nhà

Bạn cần tuân thủ đầy đủ các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra khi chăm sóc mèo bị chai gan và xơ gan tại nhà. Nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng.

Trường hợp mèo được phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau kèm theo. Nhằm giúp mèo làm dịu bớt những cơn đau. Bạn nên sử dụng đúng yêu cầu và không lạm dụng thuốc giảm đau khi không cần thiết. Miệng vết thương cần được giữ khô thoáng và sạch sẽ. Cần thiết, bạn có thể đeo vòng chống liếm cho mèo. Tránh trường hợp chúng liếm vào vết thương, gây nhiễm trùng.

Chăm sóc mèo tại nhàThực đơn của mèo sẽ được thiết lập lại. Bác sĩ thú y sẽ lên kế hoạch cùng với bạn để đưa ra một thực đơn phù hợp cho từng tình trạng bệnh của mèo. Bạn nên hạn chế cho chúng hoạt động nếu như chúng vừa mới phẫu thuật xong. Còn những trường hợp còn lại, có thể cho vui chơi và vận động nhẹ.

Lời kết

Chai gan và xơ gan là căn bệnh có liên quan đến nội tiết của mèo. Tuy không gây tử vong ngay lập tức, nhưng lại ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống của thú cưng! Để đảm bảo mèo của mình luôn khỏe mạnh, bạn đừng quên khám định kỳ hằng năm 2 lần cho chúng nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!