Mèo biếng ăn ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

Sức khoẻ | 05/08/2021

Tình trạng biếng ăn không chỉ xảy ra ở người mà còn xảy ra ở động vật. Hiện nay, mèo biếng ăn là tình trạng diễn ra rất phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng. Thường thì những chú mèo chỉ chán và bỏ bữa vài ngày vì cảm thấy không muốn ăn. Tuy  nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể sẽ gây nên nhiều bệnh lý khác. Để tìm hiểu rõ hơn về chứng biếng ăn ở mèo, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!!!

Mèo biếng ăn là gì?

Mèo biếng ăn xét về mặt y học có thể là một dấu hiệu rất nghiêm trọng của một bệnh lý nào đó cần được điều trị. Một chú mèo được chẩn đoán là mắc chứng chán ăn khi nó liên tục từ chối thức ăn. Đồng thời lượng thức ăn mà mèo nạp vào cơ thể rất ít, khiến chúng bị sụt cân nhanh chóng.

Mèo biếng ăn là gì?Nếu mèo của bạn có triệu chứng chán ăn y học. Bạn cần phải đưa chúng đến các cơ sở thú y để được xác định nguyên nhân và tìm ra hướng điều trị. Nếu không, các cơ quan nội tạng của mèo sẽ bị tàn phá đến mức không thể chữa trị.

Triệu chứng chán ăn, nhịn đói ở mèo

Khi mèo biếng ăn, chúng sẽ có các triệu chứng sau:

  • Không muốn ăn, bỏ bữa thường xuyên

  • Sốt

  • Xanh xao, nhợt nhạt

  • Đau đớn

  • Vàng da

  • Kích thước nội tạng thay đổi

  • Mắt thay đổi

  • Chướng bụng

  • Khó thở

  • Tiếng tim và phổi giảm

  • Sụt cân nhiều và đột ngột

Nguyên nhân khiến mèo biếng ăn

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khiến cho mèo biếng ăn. Ví dụ như hầu hết các bệnh, bao gồm cả bệnh truyền nhiễm, tự miễn dịch, dạ dày, hô hấp, xương, nội tiết, thần kinh…Đều sẽ khiến thú cưng không muốn ăn. Trong số các yếu tố trên thì cảm giác đau và tắc nghẽn bên trong, có thể là nguyên nhân chính khiến mèo hoàn toàn mất đi sự thèm ăn.

Nguyên nhân khiến mèo biếng ănĐôi khi, chán ăn cũng có thể là do vấn đề tâm lý. Chẳng hạn như mèo quá căng thẳng hay chúng có những thay đổi trong thói quen, thay đổi môi trường. Thậm chí, thay đổi chế độ ăn uống đột ngột cũng có thể là nguyên nhân khiến cho mèo bỏ ăn.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như:

  • Lão hóa

  • Suy tim

  • Độc tố và thuốc

  • Khối u phát triển

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Để việc chẩn đoán mèo biếng ăn thu được kết quả chẩn xác. Bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cũng như các dấu hiệu khởi phát của căn bệnh và những nguyên nhân mà bạn cho rằng đó có thể là lí do. Ngoài ra, những sự thay đổi gần đây như môi trường sống, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống của mèo… cũng cần được cung cấp cho bác sĩ.

Sẽ rất hữu ích nếu như bạn quan sát và theo dõi thói quen ăn uống của mèo. Từ đó xác định được các vấn đề có thể xảy ra đối với mèo trong việc nhai, nuốt thức ăn. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm nhiều bộ phận để có thể loại trừ và tìm ra nguyên nhân chính. Các xét nghiệm đó sẽ bao gồm:

  • Khám mắt, nha khoa, mũi, mặt và cổ

  • Khám giun tim

  • Khám retrovirus

  • Phân tích máu

  • Tổng phân tích nước tiểu

  • Chụp X-quang vùng bụng và ngực

  • Nội soi và các mẫu tế bào, mô

Điều trị mèo biếng ăn

Sau khi xác định được nguyên nhân cơ bản khiến cho mèo biến ăn. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành thiết lập lại một chế độ ăn mới cho mèo. Chế độ ăn uống bao gồm những thức ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng và cân bằng cho cơ thể của mèo. Hàm lượng chất béo và protein trong thức ăn sẽ được nâng cao hơn.

Thức ăn của mèo cũng được cải thiện hương vị bằng cách thêm các lớp thức ăn trang trí bên trên. Ngoài ra còn có thể thêm nước xịt có hương vị, đun nóng thức ăn phù hợp với nhiệt độ cơ thể mèo.

Điều trị mèo biếng ănTrường hợp mèo bỏ ăn quá lâu, bác sĩ cần giữ chúng lại bệnh viện để điều trị dinh dưỡng và truyền dịch cho đến khi chúng có thể tự ăn lại. Đôi khi, có thể sẽ cần thực hiện nuôi dưỡng tĩnh mạch nếu mèo biếng ăn rất nghiêm trọng. Đặc biệt là trong trường hợp ba năm trở lên.

Ngoài ra, nếu nguyên nhân khiến mèo chán ăn là do bị đau. Bác sĩ thú y sẽ kê thuốc giảm đau trước cho mèo. Trường hợp những chú mèo biếng ăn là do mắc các bệnh lý khác. Bác sĩ thú y sẽ ưu tiên việc chữa bệnh, sau đó mới điều trị chứng biếng ăn ở mèo.

Chăm sóc mèo bị ốm

Khi mèo được bác sĩ thú y đồng ý cho chúng được điều trị ngoại trú. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo các yêu cầu và quy định mà bác sĩ đưa ra. Các loại thuốc điều trị bệnh nền dẫn đến mèo biếng ăn có thể sẽ được kê kèm theo. Bạn nên cho chúng uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi lượng thuốc hay ngưng thuốc đột ngột mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Bất cứ sự tự ý thay đổi nào về thuốc đều có thể gây bất lợi cho quá trình điều trị của mèo.

Những chú mèo bị biếng ăn nghiêm trọng trong một thời gian dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng nặng. Đồng thời, vị giác của chúng cũng không còn nhạy bén với thực phẩm như xưa. Vậy nên, điều cần thiết đối với những chú mèo này là được bổ sung dinh dưỡng để có thể lấy lại những dưỡng chất cần thiết với cơ thể. Khiến chúng khỏe mạnh trở lại. Sau đó mới tiếp tục điều trị chứng mèo biếng ăn theo liệu pháp điều trị của bác sĩ thú y

Thiết lập lại một thực đơn mới cho mèo là một đều cần thiết. Bác sĩ thú y sẽ gợi ý cho bạn những thực phẩm nên bổ sung cho mèo khi chúng đang mắc chứng biếng ăn. Điều quan trọng là thức ăn phải đảm bảo được độ hấp dẫn, lôi cuốn khiến mèo muốn ăn ngay. Những thức ăn giàu protein, đạm, vitamin … được bác sĩ thú y khuyến khích nên dùng. 

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo được chăm sóc tại nhà. Bạn nên cho chúng có một không gian sống mới, thoải mái và thoáng đãng hơn. Nên tránh các tình trạng khiến cho mèo bị căng thẳng, lo lắng. Cho mèo tập thể dục thể thao, đi bộ để kích thích ruột, làm đói chúng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại nước xịt làm tăng độ hấp dẫn của thức ăn. Cũng có thể thay đổi thực đơn thành những món ăn mà mèo rất thích. Nhằm kích thích vị giác của mèo.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Chán ăn ở mèo là một tình trạng rất nghiêm trọng đòi hỏi sự theo dõi và quan sát cẩn thận. Khi nhận thấy mèo của mình có bất kỳ sự thay đổi bất thường nào. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y, có nhiều trường hợp chú mèo sẽ được thay đổi kế hoạch điều trị nếu cần thiết. Trong trường hợp mèo không chịu ăn sau một hay hai ngày từ khi điều trị. Bạn nên mang chúng đến có sở thú y để có thêm lựa chọn điều trị khác

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!