Viêm túi mật và ống mật ở mèo 

Sức khoẻ | 05/08/2021

Viêm túi mật và ống mật ở mèo là một bệnh lý khá nghiêm trọng. Đây là căn bệnh nguy hiểm mà bất kỳ giống mèo nào đều có thể mắc phải. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị viêm túi mật và ống mật. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Viêm túi mật và ống mật ở mèo là bệnh gì?

Tất cả các thành phần thuộc bộ tiêu hóa này đều hoạt động song song với nhau. Nếu một trong những thành phần đó hoạt động không đúng thì hầu hết các cơ quan đều sẽ bị ảnh hưởng xấu. Túi mật nằm ở trong bụng, gắn chặt với gan và có chức năng lưu trữ mật. Mật là chất lỏng cần thiết để giúp tiêu hóa thức ăn trong dạ dày và ruột.

Viêm túi mật và ống mật ở mèo là bệnh gì?Ống mật sẽ vận chuyển mật từ gan vào túi mật và ruột non. Ở đây, gan sẽ có chức năng bài tiết mật. Vậy nên viêm túi mật thường liên quan đến các vấn đề về tắc nghẽn, viêm ống mật chủ hoặc hệ thống gan, mật. Đôi khi cũng có thể liên quan đến sỏi mật.

Trường hợp viêm nghiêm trọng có thể khiến cho túi mật bị vỡ và viêm nhiễm mật rất nghiêm trọng. Những chú mèo bị viêm túi mật và ống mật thường cần phải điều trị bằng phẫu thuật và y học kết hợp.

Triệu chứng của bệnh

Viêm túi mật và ống mật thường có các triệu chứng như:

  • Chán ăn

  • Lờ phờ

  • Nôn mửa

  • Đau bụng đột ngột

  • Vàng da nhiều mức độ

  • Sốt (tình trạng liên quan ở ống mật)

  • Mắt vàng

  • Nướu răng vàng

Đôi khi mèo có thể bị sốc do nhiễm trùng và lượng máu bị giảm. Các dấu hiệu khi bị sốc bao gồm: Thở nông, hạ thân nhiệt, nướu nhợt nhạt hoặc có màu xám. Mạch đập yếu nhưng lại rất nhanh. Ngoài ra, viêm dính trong túi mật và các mô lân cận có thể làm cho các mô bị sưng tấy. Khi sờ vào bụng phải có thể cảm nhận được sự hiện diện của khối mô.

Nguyên nhân viêm túi mật và ống mật ở mèo

Các nguyên nhân gây viêm túi mật và ống mật có thể là do một hoặc nhiều tình trạng gây ra. Có thể các cơ quan trong túi mật bị hỏng, dẫn đến dòng chảy trong ống dẫn hay túi mật bị suy yếu, kích thích thành túi mật. Đôi khi, cũng có thể là do việc cung cấp máu cho thành túi mật bị hạn chế. Khiến cho túi mật bị tổn thương.

Chất kích thích trong mật có thể làm cho ống dẫn mật nhạy cảm và dễ phản ứng. Dòng chảy ngược của các enzyme tuyến tụy gây ra và tăng cường tình trạng viêm ở mèo. Phẫu thuật bụng hay các chấn thương  bụng trước đây cũng có thể gây ảnh hưởng đến nội tạng, bao gồm cả gan và túi mật.

Nguyên nhân viêm túi mật và ống mật ở mèoCó những triệu chứng không thể quan sát bằng mắt thường buộc bác sĩ thú y phải kiểm tra bằng phương pháp y khoa. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sự tồn tại của một số rối loạn đường ruột phổ biến, để xác nhận và loại trừ. Ví dụ như nhiễm khuẩn có nguồn gốc từ ruột hay mạch máu, xâm nhập vào túi mật.

E.coli là một phần bình thường của hệ vi khuẩn nằm trong ruột. Tuy nhiên đôi khi chúng cũng có thể trở thành vấn đề. Ngoài ra, túi mật phát triển bất thường cũng có thể là nguyên nhân gây nên viêm túi mật và ống thận ở mèo

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của thú cưng cho bác sĩ thú y. Cũng như các dấu hiệu khởi phát của căn bệnh và những nguyên nhân mà bạn cho rằng đó có thể là nguồn gốc gây nên viêm túi mật và ống mật ở mèo nhà.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám tổng quát cho thú cưng của bạn. Tiếp đến là các xét nghiệm máu và nước tiểu. Chụp X-quang và siêu âm vùng bụng. Để có thể làm cho hình ảnh rõ hơn về các hệ thống nội tạng. Bác sĩ cũng có thể sử dụng những công cụ chẩn đoán khác. 

Một số xét nghiệm chẩn đoán khác có thể sẽ được tiến hành. Nhằm chẩn đoán và loại trừ các nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng tương tự bao gồm:

  • Viêm tụy

  • Viêm phúc mạc khu trú hay lan tỏa

  • Viêm phúc mạc mật

  • Viêm dạ dày ruột với viêm đường mật thứ cấp

  • Sỏi trong túi mật

  • Phá hủy tế bào ở gan

  • Áp xe trong gan

  • Ngộ độc máu

  • Ung thư di căn

  • Mật tích tụ trong túi

Điều trị viêm túi mật, ống mật ở mèo

Trường hợp  chú mèo của bạn bị viêm túi mật và ống mật nhẹ, không gây nguy hiểm tính mạng. Mèo có thể sẽ được chăm sóc ngoại trú. Bao gồm thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác để hòa tan sỏi mật (nếu có). Đối với các trường hợp nghiêm trọng và nguy kịch. Mèo cần phải được chăm sóc nội trú.

Trong quá trình đánh giá chẩn đoán và trước khi phẫu thuật, mèo cần hồi phục cân bằng dịch và chất điện giải. Bác sĩ sẽ luôn theo dõi tình trạng chất điện giải để đưa mèo về trạng thái ổn định trong giai đoạn đầu của điều trị. Các phương pháp điều trị khác có thể được thực hiện như: Truyền dịch tĩnh mạch, huyết tương. Mèo sẽ được truyền máu toàn bộ nếu bị xuất huyết hoặc mất máu bên trong, ngoài

Điều trị viêm túi mật, ống mật ở mèoNhiều trường hợp, mèo cần được phẫu thuật để cắt bỏ túi mật. Lượng nước tiểu được bài tiết ra sẽ được theo dõi như là một phần của việc đánh giá khả năng phục hồi của cơ thể. Nhịp tim của mèo sẽ luôn được quan sát. Trường hợp nhịp tim chậm, huyết áp giảm và ngưng tim khi cấu trúc mật được điều khiển sẽ cần được chú ý. Atropine có thể sẽ được dùng để làm chậm hay ngăn chặn các cơ quan phản ứng với kích thích thần kinh. Đồng thời, cũng làm chậm quá trình bài tiết.

Bác sĩ thú y cũng có thể kê các loại thuốc sau cho mèo:

  • Thuốc kháng sinh tiền phẫu thuật

  • Thuốc hòa tan sỏi mật

  • Vitamin K1 

Trường hợp đường mật vỡ hoặc bị viêm phúc mạc có thể làm cho quá trình điều trị trở nên phức tạp và lâu dài hơn.

Chăm sóc mèo bị bệnh

Khi mèo bị viêm túi mật và ống mật được bác sĩ thú y đồng ý cho chăm sóc tại nhà. Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc hay ngưng thuốc nếu không có sự đồng ý của bác sĩ thú y.

Trường hợp mèo được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Bạn cần vệ sinh vết thương cho mèo mỗi ngày. Nơi ở của mèo cũng cần dọn dẹp sạch sẽ. Tránh tình trạng miệng vết thương bị nhiễm khuẩn.

Trong quá trình chăm sóc tại nhà nếu nhận thấy mèo có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Chăm sóc mèo bị bệnhKhám sức khỏe và xét nghiệm chẩn đoán sẽ được bác sĩ thú y lặp lại sau mỗi hai đến bốn tuần. Cho đến khi các kết quả liên tục hiển thị ở mức độ bình thường và mèo đã khỏe lại hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý cho các biến chứng hoặc tái phát bệnh. Đây là những điều hoàn toàn có thể xảy ra trong giai đoạn đang được điều trị. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về viêm túi mật và ống mật mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ này. Bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!