Điều trị bệnh nấm Candida ở mèo - Tăng cường hệ miễn dịch

Sức khoẻ | 25/06/2021

Bệnh nấm Candida hay còn được biết đến là bệnh nhiễm nấm men. Đây được xem là một loại nấm men có tỷ lệ phát triển bệnh nhanh đến chóng mặt. Tuy nhiên, có khá ít những người nuôi thú cưng biết đến căn bệnh này ở mèo. Khi nghe đến cái tên "bệnh nấm Candida" sẽ có rất nhiều con sen cảm thấy lạ lẫm và hoang mang. Vậy nhiễm trùng nấm men ở mèo là gì? Nó có nguy hiểm đến tính mạng không? Cùng Vpet.vn khám phá để hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé!!!

Bệnh nấm Candida là gì?

Bệnh nấm Candida là một căn bệnh do nấm Candida gây nên. Đây được xem là một loại nấm men tồn tại trong cơ thể mèo và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của chúng. Loại nấm men này sẽ hình thành nên một hệ thực vật bên trong cơ thể mèo. Thông thường chúng sẽ tập trung chủ yếu ở đường tiêu hóa, tai, mũi, miệng và đường sinh dục của mèo. 

Bệnh nấm Candida

Tuy là một loại nấm bình thường trong cơ thể mèo nhưng chúng cũng khá "cơ hội". Candida sẽ tấn công ngay vào các mô bị ức chế miễn dịch trong cơ thể mèo. Nếu như không kiểm soát, số lượng Candida sẽ tăng lên rất nhanh khiến bạn phải chóng mặt. Khi số lượng nấm men trong cơ thể của mèo tăng lên đáng kể, thì cũng là lúc bệnh nấm Candida ở mèo xuất hiện.

Thông thường, những con mèo ở mọi lứa tuổi và giới tính đều có thể bị nhiễm nấm men. Những con mèo có hệ miễn dịch tốt và ít khi mắc bệnh cũng sẽ không được ngoại lệ. Căn bệnh này có thể xảy ra ở một bộ phận nhất định hoặc toàn bộ cơ thể của mèo. Lúc này những con mèo sẽ có cảm giác khó chịu dẫn đến cáu kỉnh.

Những triệu chứng khi mèo nhiễm nấm men

Những triệu chứng chung của bệnh như: sốt, lở da, khó chịu trong người, ... Tuy nhiên, tùy thuộc vào bộ phận và vị trí nhiễm trùng của bệnh gây ra mà mèo sẽ có những triệu chứng khác nhau. 

  • Trường hợp mèo bị nhiễm nấm men ở tai thì mèo sẽ có biểu hiện đặc trưng như: lắc đầu và gãi đầu liên hồi.

  • Trường hợp Candida xuất hiện quá nhiều trong khoang miệng. Mèo sẽ chảy nước dãi bất thường tùy vào thời điểm

  • Trường hợp nấm men xuất hiện quá nhiều ở bàng quang tiết niệu. Mèo của bạn có thể sẽ bị viêm bàng quang

  • Trường hợp ống thông dày và ống thông tĩnh mạch bị viêm sẽ gây ra những triệu chứng như dị ứng da, da bị lở loét hở, ...

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm Candida

Đối với bệnh nhiễm nấm Candida thì có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh. Các yếu tố gây tổn thương như: do bỏng, nóng da, chấn thương, da bị viêm hoặc có xuất hiện mô bị chết, ... Sẽ khiến mèo của bạn có tỉ lệ cao bị bệnh nhiễm nấm Candida. Cũng có thể do mèo của bạn mắc phải những loại virus. Ví dụ như: virus gây suy giảm miễn dịch, virus gây ra bệnh bạch cầu, ...

Mặt khác, nếu mèo của bạn giảm lượng bạch cầu trung tính trong cơ thể cũng rất dễ nhiễm bệnh. Sự hiện diện của nấm Candida quá mức cũng có thể do những căn bệnh đã có sẵn trong cơ thể của mèo như: tiểu đường hay hẹp ống niệu quản gây bí tiểu cho mèo. 

Bệnh nấm Candida ở mèo

Những trường hợp chữa trị bệnh cho mèo với phương pháp đặt ống thông bên trong cơ thể cũng có nguy cơ cao dẫn đến bệnh nhiễm nấm Candida ở mèo

Các chẩn đoán của bác sĩ về bệnh nhiễm nấm men

Khi đưa mèo đến các cơ sở, bệnh viện thú y. Bạn sẽ phải cung cấp những thông tin, hồ sơ bệnh án của mèo từ trước đến nay. Đồng thời phải cung cấp cho bác sĩ những triệu chứng lâm sàng gần đây của mèo. Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện đối với "hoàng thượng của bạn". Dựa vào những kết quả và thông tin bạn cung cấp. Các bác sĩ thú y sẽ có cho mình những chẩn đoán ban đầu về bệnh mà mèo của bạn đang mắc phải.

Có nhiều cách, nhiều thủ thuật để các bác sĩ thú y có thể chẩn đoán được chính xác mèo có mắc bệnh nấm Candida hay không? Nếu lúc này mèo của bạn bị tổn thương, thì việc loại bỏ một số mô bị bệnh hoặc xét nghiệm sinh thiết cho mèo. Kết quả của việc xét nghiệm sinh thiết sẽ giúp các bác sĩ kiểm tra liệu nấm men có thâm nhập vào những vùng mô bị ảnh hưởng không. 

Lấy mẫu và xét nghiệm nước tiểu cho mèo cũng sẽ được thực hiện. Nếu như nấm Candida có tồn tại trong nước tiểu và nước tiểu bị nhiễm khuẩn. Đồng nghĩa với việc mèo bị bệnh nấm Candida. Mặt khác, việc phân tích mẫu nước tiểu cũng sẽ cho thấy sự tồn tại của các khối sợi nấm hay không. 

Trường hợp mèo của bạn bị sốt. Các ống thông sẽ được nuôi cấy và theo dõi sự xuất hiện của nấm men và vi khuẩn. Những xét nghiệm sẽ có thể cho thấy lượng lớn những sinh vật nấm men tồn tại trong mô bị viêm. Nơi mà mèo bị bệnh nhiễm nấm Candida

Điều trị cho mèo bị nhiễm nấm men

Để có thể điều trị bệnh nhiễm nấm Candida ở mèo. Đầu tiên bạn sẽ phải cải thiện và tăng hệ miễn dịch trong cơ thể của mèo. Đối với những con mèo bị bệnh tiểu đường dẫn đến bị bệnh nấm Candida. Khi điều trị các bác sĩ sẽ phải chú ý đến các biến chứng của bệnh tiểu đường. Cùng với đó sẽ phải kiểm soát khi tình trạng tăng năng vỏ tuyến thượng thận xảy ra. 

Bệnh nấm Candida ở mèo

Với trường hợp mèo có những ống thông bên trong cơ thể. Việc đầu tiên trước khi tiến hành chữa trị bệnh cho mèo là phải loại bỏ hoàn toàn những ống thông này. Những khu vực hoặc vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh nấm Candida sẽ được bôi thuốc. Giúp cho quá trình điều trị và phục hồi được diễn ra thuận lợi.

Chăm sóc cho mèo bị bệnh nấm Candida

Sau khi được điều trị và những triệu chứng của bệnh nấm Candida đã được thuyên giảm. Các chuyên gia thú y khuyến cáo bạn không nên dừng điều trị cho mèo vào lúc này. Tốt nhất bạn nên tiếp tục điều trị cho mèo thêm hai tuần nữa. Sau đó sẽ tiến hành nuôi cấy ở những khu vực, bộ phận nhiễm bệnh. Xác định kỹ tình trạng bệnh của mèo đã được giải quyết hay chưa. 

Nếu những con mèo bị nhiễm nấm Candida do biến chứng của những căn bệnh đã có trong cơ thể. Trong quá trình điều tọ bạn nên kiểm soát biểu hiện và tình trạng của cả hai bệnh. Hạn chế tối đa những biểu hiện, biến chứng xấu của bệnh trong quá trình chữa bệnh. 

Thiết lập cho mèo một chế độ dinh dưỡng và cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mèo. Đảm bảo sức khỏe của mèo luôn trong trạng thái ổn định khi điều trị. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ trong quá trình điều trị. Để các bác sĩ có thể theo dõi được tình hình phục hồi và phát triển của mèo. 

Bệnh nấm Candida ở mèo

Lời kết:

Bệnh nấm Candida ở mèo hay còn gọi là nhiễm nấm men. Nguyên nhân chính gây gây ra bệnh chính là nấm Candida. Bạn nên cải thiện và tăng hệ miễn dịch trong cơ thể của mèo để có thể phòng tránh bệnh. Ngoài ra, bạn nên quan sát và theo dõi mèo của mình trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng chúng. Đừng quên đưa chúng đến cơ sở thú y để được khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm tại đây: 

 

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!