U mỡ ở mèo - Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 07/08/2021

U mỡ được xem là một dạng u thường gặp ở mèo. Những khối u này tương đối lành tính. Tuy nhiên, có một số trường hợp hiếm hoi chúng lại trở thành khối u ác tính và gây ra tử vong cho mèo. Do đó, việc nhận dạng và phân biệt với những khối u ác tính sẽ rất cần thiết. Vì với những trường hợp khối u lành tính, chỉ cần bạn chăm sóc mèo cẩn thận thì những khối u này sẽ không gây ra những nguy hiểm về sức khỏe và tính mạng của mèo.

Cùng Vpet.vn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về bệnh này ở mèo nhé!!!

U mỡ là gì?

U mỡ ở mèo hay còn được gọi là khối u mô mỡ hoặc có tên tiếng anh là Lipomas. Những khối u này thường được cấu tạo từ chất béo và phát triển khá chậm. Chúng có hình dáng như những khối tròn, mềm bên dưới da và có thể xuất hiện dưới hình thức một khối hoặc nhiều khối u nằm kề nhau.

mèo bị u mỡ

Một phân loại nhỏ của u mỡ lành tính là khối u  mỡ thâm nhiễm. Đây là những khối u xâm nhập vào các mô, cơ, mạch máu, hạch bạch huyết, thần kinh, … Trường hợp này mèo cần phải được phẫu thuật ngay lập tức. Nếu không bạn sẽ không thể kiểm soát được tình trạng lan rộng của những khối u. Tuy nhiên, đây vẫn là khối u lành tính.

Sarcoma mỡ: loại này khác với u mỡ thâm nhiễm. Đây là trường hợp khối u ác tính và có thể di căn. Không những thế, sự di căn của các khối u thường diễn ra rất nhanh. Theo thống kê, có đến hơn 50% những con mèo mắc tình trạng sarcoma mỡ thường không thể cứu được. Do đó, việc phân biệt u mỡ với các khối u khác ở mèo vô cùng quan trọng.

Các triệu chứng của khối u mô mỡ ở mèo

Triệu chứng phổ biến nhất của mèo khi bị u mỡ là trên khối u trên dưới bề mặt da của chúng. Những khối u này thường sẽ xuất hiện ở vùng bụng của mèo. U mỡ có thể di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác trên cơ thể của mèo.

Tùy vào vị trí xuất hiện của các u mỡ và làm cho việc di chuyển của mèo trở nên khó khăn hơn. Sau một khoảng thời gian không được điều trị, khối u này sẽ phát triển, lớn dần và lan rộng ra. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn tình trạng này với hiện tượng di căn. Vì những khối u vẫn không gây ra những tác động và ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo.

Nguyên nhân của bệnh u mỡ ở mèo

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh u mỡ dưới da của mèo. Vì vậy bạn cần xác định nguồn gốc cơ bản hình thành nên khối u

Nguyên nhân phổ biến của khối u mô mỡ bao gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố

  • Lão hóa

  • Virus

  • Phơi nhiễm hóa chất

  • Béo phì

mèo bị u mỡ

Chẩn đoán bệnh Lipomas ở mèo

Để có thể chẩn đoán bệnh cho mèo, bước đầu các bác sĩ sẽ tiến hành lấy thông tin về lịch sử bệnh án, những triệu chứng và thời gian mèo bắt đầu xuất hiện những triệu chứng. Sau đó các bác sĩ thú y sẽ thực hiện khám sức khỏe tổng quát cho mèo của bạn. Trong khoảng thời gian này, bạn nên cung cấp đầy đủ tất cả mọi thông tin của mèo. Để các bác sĩ thú y có thể đưa ra những chẩn đoán đầu tiên chính xác nhất cho mèo của bạn.

Hầu hết các khối u mỡ đều là lành tính. Tuy nhiên, khi phát hiện mèo có dấu hiệu xuất hiện những khối u mỡ dưới da, chúng luôn cần phải được được xét nghiệm sinh thiết. Vì đôi khi mèo sẽ mắc phải tình trạng Sarcoma mỡ. Loại này là khối u ác tính và có khả năng di căn một cách nhanh chóng.

Sinh thiết u mỡ được thực hiện bằng cách đưa một cây kim mỏng vào khối u và hút một mẫu mô nhỏ. Sau đó, mẫu mô này sẽ được đặt dưới kính hiển vi để xác định xem mẫu là lành tính hay ác tính.

Bác sĩ thú y có thể sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm công thức máu đầy đủ, hồ sơ máu hóa học, bảng điện giải và phân tích nước tiểu. Việc phân tích máu và nước tiểu cộng với sinh thiết sẽ có thể đưa ra được những phương pháp điều trị phù hợp cho mèo.

Điều trị khối u mô mỡ ở mèo

Những khối u mỡ thường phát triển chậm trên cơ thể mèo. Trên thực tế, có một số con sen chọn cách không làm gì với khối u. Vì những khối u này không lớn hoặc gây khó chịu. Nhưng đôi khi có những trường hợp, khối u sẽ tiếp tục phát triển và ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Vì chúng có thể xâm nhập vào các cấu trúc cơ thể khác và cản trở chức năng của những cấu trúc này.

mèo bị u mỡ

Ngay cả khi các khối u mô mỡ là lành tính, bác sĩ thú y có thể đề nghị cắt bỏ. Vì chúng có thể cản trở việc di chuyển và cuộc sống của mèo.Những con mèo sẽ không được cho ăn hoặc uống nước để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật.

Con mèo sẽ được tiêm thuốc an thần ngay trước khi phẫu thuật. Thuốc an thần này sẽ được tiêm vào tĩnh mạch và gây mê. Vị trí phẫu thuật sẽ được làm sạch và loại bỏ hoàn toàn lớp lông bên ngoài của mèo. Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ mô mỡ của khối u và một số mô xung quanh nó để đảm bảo kết quả là tốt nhất cho cuộc phẫu thuật của mèo.

Khi cuộc phẫu thuật hoàn thành, mèo sẽ được cho uống thuốc để giảm đau. Thông thường sẽ là sự kết hợp của thuốc gây mê chống viêm và thuốc có chất gây nghiện. Chất lỏng sẽ được tiêm tĩnh mạch để thúc đẩy quá trình hydrat hóa trong cơ thể mèo. Đối với những khối u có kích thước lớn. Sau khi mèo bạn được phẫu thuật chúng sẽ cần được ở lại bệnh viện từ 1 - 2 ngày. Để các bác sĩ có thể kiểm soát cơn đau của mèo.

Phục hồi mèo bị bệnh Lipomas

Khi mèo được đưa về nhà, bạn nên theo dõi và kiểm tra nơi phẫu thuật xem có bị nhiễm trùng hay không. Vòng cổ chuyên dụng có thể được đặt quanh cổ mèo. Để ngăn cản chúng có những tác động vào vùng phẫu thuật. Nếu điều này không được thực hiện, mèo có thể làm cho vết khâu bị hở và gây nhiễm trùng. Vì hành vi liếm của chúng sẽ cản trở quá trình chữa lành vết thương. Do vi khuẩn từ miệng sẽ truyền sang vết thương.

Nếu trong thời gian phục hồi luôn rên rỉ và kêu đau. Lúc này, bạn hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y để có biện pháp khắc phục. Tuyệt đối không cho mèo uống thuốc không kê đơn như acetaminophen. Vì mèo không thể chuyển hóa thuốc và có thể chết.

Chăm sóc mèo bị u mỡ

Đối với những con mèo sau khi phẫu thuật loại bỏ u mỡ. Bạn nên hạn chế việc chúng vận động trong ba hoặc bốn tuần sau khi phẫu thuật. Điều này có nghĩa là thức ăn, nước uống và hộp vệ sinh phải được đặt ở khu vực mèo dễ tiếp cận. Để có thể hạn chế tối đa việc chúng đi lại.

mèo bị u mỡ

Mèo có thể không còn thèm ăn sau khi phẫu thuật. Có trường hợp chúng sẽ từ chối thức ăn trong một hoặc hai ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật là bình thường. Đau dạ dày sau khi phẫu thuật cũng có thể gây ra nôn mửa. Do đó bạn nên đảm bảo cung cấp nhiều nước cho mèo.

Nếu những ngày tiếp theo mèo vẫn không lấy lại cảm giác thèm ăn. Lúc này, thức ăn đóng hộp nặng mùi có thể khiến chúng thích thú. Tuy nhiên, mèo vẫn không chịu ăn, bạn cần cho một lượng nhỏ thức ăn nhỏ và được đưa vào miệng bằng ống tiêm cho chúng. Thức ăn có thể được hâm nóng một chút trong lò vi sóng để tăng mùi, nhưng phải đảm bảo không quá nóng. Vuốt ve mèo thường xuyên cũng có thể kích thích sự thèm ăn cho mèo.

Lời kết:

Thông thường, tính chất của u mỡ trên cơ thể mèo sẽ là lành tính. Do đó sẽ không quá khó để bạn có thể chăm sóc cho mèo. Chỉ cần bạn thực hiện đúng theo những dặn dò của bác sĩ và đừng quên đưa mèo đi tái khám định kỳ. Để các bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng hồi phục của mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!