Điều trị hiệu quả cho mèo bị sưng dây thần kinh thị giác

Sức khoẻ | 07/09/2021

Sưng dây thần kinh thị giác ở mèo hay còn được biết đến với cái tên thông dụng và viêm dây thần kinh thị giác. Cũng giống như căn bệnh bong võng mạc, tình trạng này cũng có thể gây ra mù vĩnh viễn cho mèo. Tuy nhiên, hiện nay nhiều “con sen” lại không cập nhật cho mình những thông tin cần thiết về tình trạng sưng này ở mèo. Bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về căn bệnh này ở mèo.

Sưng dây thần kinh thị giác là căn bệnh hiếm gặp ở mèo

Sưng dây thần kinh thị giác ở mèo là căn bệnh gây cản trở chức năng thần kinh thị giác. Dây thần kinh thị giác của mèo còn được gọi là dây thần kinh sọ. Các dây thần kinh sẽ truyền tín hiệu và hình ảnh từ võng mạc đến não của mèo. Quá trình này nhằm giải thích những gì mắt đang nhận thức.

sưng dây thần kinh thị giác ở mèo

Viêm dây thần kinh thị giác có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt của mèo. Tình trạng viêm này có thể làm gián đoạn hoặc chặn hoàn toàn hệ thống giao tiếp của dây thần kinh với não. Thông thường, nguyên nhân gây ra bệnh sẽ do các bệnh lý có từ trước và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mèo mắc bệnh nhưng không có nguyên nhân cụ thể.

Sưng dây thần kinh thị giác cũng có thể làm hỏng không gian phía sau mắt của mèo. Dẫn đến viêm dây thần kinh sau màng cứng. Căn bệnh này sẽ làm mất khả năng dẫn truyền thần kinh và gây mù một phần hoặc toàn bộ đối với mèo. Nếu như những con mèo bị bệnh không được can thiệp và điều trị kịp thời, chúng có thể bị mù vĩnh viễn.

Viêm dây thần kinh thị giác có thể khiến mèo bị mù đột ngột

Sưng dây thần kinh thị giác của mèo có thể là một căn bệnh thứ cấp hoặc sơ cấp. Tuy nhiên, tình trạng thứ cấp thường diễn ra phổ biến hơn sơ cấp. Căn bệnh này ở mèo thường phát sinh từ những căn bệnh ở hệ thần kinh trung ương. Khi mèo mắc bệnh, chúng có thể phát triển các triệu chứng như:

  • Đồng tử cố định và giãn nở

  • Giảm một phần thị lực

  • Mù đột ngột

  • Đau khi di chuyển mắt

  • Đau đầu

  • Mất phương hướng cực độ

  • Va chạm đột ngột vào đồ vật

  • Phiền muộn

  • Đầu dây thần kinh thị giác bị sưng

  • Giảm phản xạ của đồng tử với ánh sáng

Sưng dây thần kinh thị giác ở mèo có thể là căn bệnh tự phát

Trên thực tế, tình trạng sưng dây thần kinh thị giác rất hiếm khi xảy ra ở mèo. Đồng thời, tình trạng này có thể xảy ra một cách tự phát và không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp căn bệnh này ở mèo là do nguyên nhân tiềm ẩn đang phát triển trong cơ thể. Những nguyên nhân này có thể là:

sưng dây thần kinh thị giác ở mèo

  • Bệnh viêm não

  • Nhiễm virus như viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo (FIP)

  • Nhiễm nấm hoặc vi khuẩn toàn thân

  • Bệnh viêm các mô xung quanh của mắt

  • Tổn thương

  • Nhiễm độc chì

  • Bệnh ký sinh trùng có tên Toxoplasmosis

  • Thiếu vitamin A

  • Ung thư mắt

  • Thoái hóa võng mạc

  • Tăng huyết áp

Thăm khám cho mèo bị viêm dây thần kinh thị giác

Bác sĩ thú y sẽ bắt đầu bằng một cuộc kiểm tra thể chất đơn giản cho mèo. Bao gồm kiểm tra mắt cẩn thận bằng kính soi đáy mắt. Phương pháp này sẽ xác định bất kỳ sự hiện diện nào của chứng viêm. Nếu phát hiện có viêm, các xét nghiệm chuyên sâu khác sẽ được thực hiện để xác định rõ nguyên nhân gây viêm cho mèo

Mèo của bạn cũng được tiến hành đo điện tâm đồ để xác định chức năng của võng mạc. Mèo sẽ cần được dùng thuốc an thần để các bác sĩ có thể dễ dàng nhìn rõ bên trong mắt. Thuốc nhuộm fluorescein sẽ được tiêm vào mạch máu của mèo. Để làm nổi bật võng mạc và màng mạch ở phía sau mắt, giúp bác sĩ xác định tốc độ máu chảy qua mắt.

Ngoài ra, mèo cũng sẽ được tiến hành chụp MRI hoặc CT để kiểm tra bất kỳ dấu hiệu bệnh nào trong não. Đồng thời, một mẫu dịch não tủy xung quanh não sẽ được lấy và mang đi kiểm tra.

Xét nghiệm máu, CBC và phân tích nước tiểu sẽ giúp phát hiện bất kỳ bệnh truyền nhiễm tiềm ẩn nào trong cơ thể nèo. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra xem huyết áp của mèo có tăng lên hay không. Nếu các xét nghiệm này cho kết quả dương tính, đồng nghĩa với việc mèo của bạn bị sưng dây thần kinh thị giác. Lúc này, mèo của bạn có thể sẽ được chuyển qua cho các bác sĩ thú y chuyên khoa mắt điều trị.

sưng dây thần kinh thị giác ở mèo

Xử lý tình trạng sưng dây thần kinh thị giác ở mèo

Việc điều trị cho mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân chính gây ra tình trạng sưng dây thần kinh thị giác. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, corticosteroid sẽ được sử dụng đối với mèo để giúp giảm sưng quanh dây thần kinh thị giác. NSAID cũng có thể được kê đơn để giúp giảm sưng. Những loại thuốc này có thể tạm thời làm tăng cảm giác khát, đi tiểu và thèm ăn.

Có thể dùng thuốc giảm đau và kháng sinh cho mèo nếu chúng có biểu hiện nhiễm trùng. Nếu mèo bị tăng huyết áp, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc để kiểm soát huyết áp. Bác sĩ thú y sẽ muốn tiếp tục theo dõi các chức năng tiêu hóa, gan, thận và huyết áp của mèo trong suốt quá trình điều trị. Để có thể xử lý kịp thời nếu mèo có những dấu hiệu bất thường.

Nếu nguyên nhân gây viêm dây thần kinh thị giác là vô căn (không rõ nguồn gốc), bác sĩ thú y sẽ vẫn kê một số loại thuốc nhất định cho mèo. Để giúp kiểm soát các triệu chứng và mang lại cảm giác thoải mái cho mèo.

Quá trình phục hồi cho mèo bị viêm dây thần kinh thị giác

Những con mèo được chẩn đoán và điều trị sưng dây thần kinh thị giác sớm sẽ có thể phục hồi bệnh hoàn toàn. Thông thường thì phản xạ của đồng tử và kích thước đồng tử bình thường trở lại trong vài ngày điều trị. Trong một số trường hợp, mèo vẫn có thể bị mù một phần hoặc hoàn toàn. Vì tình trạng viêm kéo dài đủ lâu sẽ có thể phá hủy các dây thần kinh được sử dụng để giao tiếp với não.

Đối với trường hợp mèo bị mù vĩnh viễn mèo sẽ khó có thể thích nghi với nó. Đặc biệt là trường hợp mèo đột ngột bị mù. Vì thế, cho dù thị lực của mèo có được phục hay không, bạn cũng cần phải lên lịch tái khám thường xuyên cho mèo. Để đảm bảo rằng sức khỏe mắt của mèo được duy trì.

Mèo bị viêm dây thần kinh thị giá cần thời gian để thích nghi

Khi mèo đang được điều trị tình trạng mất thị lực. Bạn không nên thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong nhà. Giữ đồ đạc và các đồ vật khác ở nguyên vị trí ban đầu. Đồng thời để bát thức ăn, nước cũng như hộp vệ sinh gần nơi ở của mèo. Tiếp cận mèo một cách lặng lẽ và cẩn thận để không làm chúng sợ hãi vì chúng không thể nhìn thấy bạn. Do đó, nếu bạn không cẩn thận có thể làm mèo giật mình.

sưng dây thần kinh thị giác ở mèo

Nhờ vào tình yêu thương, sự quan tâm và thời gian đủ lâu sẽ có thể giúp mèo có thể thích nghi với tình trạng mù lòa. Đồng thời, những con mèo cũng có thể tiếp tục sống một cuộc sống bình thường, hạnh phúc.

Lời kết:

Sưng dây thần kinh thị giác là một bệnh thường gặp ở mèo và có thể gây giảm thị lực lâu dài. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, thị lực của mèo có thể hồi phục hoàn toàn. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh viêm dây thần kinh. Qua đó bạn có thể tự phát hiện bệnh và đưa mèo đi khám sớm nhất có thể.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!