Chứng cuồng ăn ảnh hưởng đến mèo như thế nào?

Sức khoẻ | 05/08/2021

Chứng cuồng ăn là một thuật ngữ y khoa miêu tả tình trạng  ăn nhiều ở mèo. Thú cưng mắc chứng cuồng ăn có thể ăn nhiều đến mức bất thường và dường như chúng đói mọi lúc. Bệnh này thường liên quan đến chứng cuồng uống và đa niệu ở mèo. Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân và cách xử lý căn bệnh này. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Chứng cuồng ăn ở mèo do đâu?Chứng cuồng ăn ở mèo do đâu?

Chứng cuồng ăn ở mèo được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Quan trọng là phải xác định được mèo ăn nhiều hơn là do tình trạng tâm lý hay do bệnh tật. Nếu là do một vấn đề tâm lý, thì rất có khả năng chú mèo đã phát triển thành một hành vi nó học được. Điều này có thể dẫn đến tình trạng béo phì.

Tuy nhiên, nếu mèo cuồng ăn là do một trạng thái bệnh. Bạn có thể quan sát được một trong hai hiệu ứng thể chất như giảm cân hoặc tăng cân trầm trọng.

Triệu chứng ăn bất thường ở mèo

Những triệu chứng gây ra bởi chứng cuồng ăn ở mèo có thể bao gồm:

  • Béo phì

  • Tăng sự thèm ăn

  • Tăng cân hoặc giảm cân

  • Chứng cuồng uống, đa niệu

  • Không có khả năng hấp thu dinh dưỡng đúng cách

Nếu một ngày bạn nhận thấy thú cưng của mình ăn uống một cách nhiều bất thường . Đồng thời, điều này kéo dài một thời gian. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì đây, rất có thể là một dấu hiệu bệnh lý. Nếu để tình trạng này kéo dài, bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, cũng như sức khỏe của thú cưng.

Nguyên nhân dẫn đến chứng cuồng ăn ở mèo

Nếu chứng cuồng ăn ở mèo liên quan đến vấn đề hành vi. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu có thể là do quá trình lão hóa. Ở tuổi già, một số cá thể mèo sẽ vô cùng đói và ăn rất nhiều. Cũng có thể là do một số loại thuốc được kê gây ra tác dụng phụ, tăng sự thèm ăn ở thú cưng và gây ra chứng cuồng ăn ở nó.

Nguyên nhân dẫn đến chứng cuồng ăn ở mèoHay cuồng ăn cũng có thể là do kết quả của bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu. Bởi vì mèo không thể đồng hóa được lượng đường trong máu khi mắc phải bệnh tiểu đường. Lượng đường có thể bị giảm như một hệ quả trực tiếp được gây ra bởi các khối u liên quan đến insulin. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự thèm ăn của chú mèo.

Nguyên nhân khác có thể là do hệ tiêu hóa của mèo hấp thụ thức ăn rất kém. Dẫn đến tính trạng sụt cân vì nhiều vấn đề như viêm ruột, thiếu hụt insulin hoặc ung thư đường ruột. Không thể hấp thụ thức ăn một cách bình thường khiến mèo mất các chất dinh dưỡng có giá trị thiết yếu để duy trì một sức khỏe tốt

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y sẽ thực hiện một kiểm tra thể chất chi tiết trên thú cưng của bạn. Một số xét nghiệm sẽ được tiến hành. Bao gồm như xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang, xét nghiệm nội tạng và nội soi.

Khi xét nghiệm sinh hóa nội tạng. Bác sĩ có thể đánh giá được chức năng của một số nội tạng quan trọng như gan và thận. Những xét nghiệm này rất cần được tiến hành. Bởi bất kỳ sự rối loạn nội tiết có liên quan đến rối loạn chức năng insulin đều sẽ được xác định. Đường huyết thấp bất thường cũng có thể được phát hiện. Nó có thể liên quan đến một số dạng khối u sản sinh insulin, gây ảnh hưởng đến chức năng của tuyến tụy.

Xét nghiệm thành phần máu của mèo sẽ cho phép bác sĩ kiểm tra xem có sự xuất hiện của các tác nhân lây nhiễm trong máu hay không. Cũng có thể xác định xem mèo của bạn có mắc chứng thiếu máu hay bất kỳ tình trạng viêm nào trong mạch máu.

Nếu tất  cả những tình trạng trên đều không xuất hiện. Rất có thể chứng cuồng ăn ở mèo chỉ là một hành vi hoặc một vấn đề thể chất.

Bác sĩ thú y sẽ đề nghị phân tích nước tiểu. Nhằm đánh giá mèo của bạn có bị mất quá nhiều protein qua nước tiểu không. Xét nghiệm nước tiểu cũng cho thấy được sự nhiễm trùng qua tiết niệu hay nhiễm trùng các cơ quan tham gia bài tiết. Đồng thời xác định mèo của bạn có bị tiểu đường hay không. Hay nội soi để lấy mẫu mô từ dạ dày và tá tràng để phân tích

Điều trị chứng ăn bất thường ở mèo

Sau khi xác nhận mèo của bạn mắc chứng cuồng ăn. Bác sĩ thú y sẽ hỗ trợ bạn thiết kế một kế hoạch chăm sóc tại nhà. Nhằm giúp bạn có thể kiểm soát được tình hình của thú cưng khi không có bác sĩ bên cạnh

Bởi vì đây là căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Vậy nên có thể mèo sẽ phản ứng với sự thay đổi của chế độ ăn uống hay dùng thuốc. Nếu chứng cuồng ăn ở mèo có liên quan đến bệnh tiểu đường. Việc tiêm insulin mỗi ngày là một điều cần thiết cho việc điều trị tại nhà.

Điều trị chứng ăn bất thường ở mèoNếu bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân này là do vấn đề hành vi. Biện pháp kiểm soát tiêu thụ thức ăn sẽ được thực hiện. Những phương pháp hiệu quả là một chế độ ăn nhiều chất xơ với sự quan sát chặt chẽ về lượng thức ăn nạp vào cơ thể mèo. Đồng thời, chia nhỏ các phần ăn của mèo ra để có thể phần nào kiểm soát được sự thèm ăn của thú cưng.

Ngay cả khi việc điều trị kết thúc. Bạn vẫn nên tiếp tục theo dõi lượng tiêu thụ thức ăn mỗi ngày của thú cưng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của mèo.

Chăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo được điều trị ngoại trú. Bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc cho mèo tại nhà một cách cụ thể và chu đáo. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu mà bác sĩ đưa ra để quá trình chữa trị chứng cuồng ăn ở mèo được diễn ra thuận lợi hơn.

Thuốc và insulin để tiêm cho mèo mỗi ngày sẽ được bác sĩ kê toa. Bạn cần cho mèo uống thuốc và tiêm insulin đúng giờ và đúng liều lượng. Tuyệt đối không tự ý thay đổi thuốc hay liều lượng insulin cho mèo. Bất kể sự thay đổi nào trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều sẽ gây bất lợi cho mèo của bạn.

Thiết lập lại một chế độ ăn mới là điều cần thiết đối với thú cưng. Thay vì cho mèo ăn một bữa lớn, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn ra thành nhiều phần ăn nhỏ trong một ngày. Điều này giúp kìm hãm ham muốn thèm ăn ở mèo. Những thực phẩm bổ sung vào thực phẩm nên là những thực phẩm giúp mèo dễ tiêu hóa. 

Nếu trong quá trình chăm sóc tại nhà, bạn nhận thấy mèo của mình có dấu hiệu bất thường. Bạn nên liên lạc với bác sĩ thú y để được tư vấn kịp thời và hiệu quả.

Chứng cuồng ăn ở mèoLời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về chứng cuồng ăn ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng thông qua những chia sẻ trên. Bạn có thể có thêm nhiều nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc thú cưng của mình

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!