Tắc nghẽn đường tiêu hóa - Căn bệnh khá phổ biến ở mèo

Sức khoẻ | 02/08/2021

Tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo còn gọi là Gastrointestinal obstruction. Đây là một căn bệnh thường gặp ở mèo nhất là những con mèo con. Tuy vào triệu chứng và tình trạng bệnh của mèo mà những bác sĩ thú y sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo là gì?

Tắc nghẽn đường tiêu hóa là một tình trạng phổ biến xảy ra khi dạ dày bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Sự tắc nghẽn có thể hạn chế dòng chảy của chất dinh dưỡng và chất bài tiết trong dạ dày. Tình trạng này thường rất đau và sự hiện diện của các vật lạ trong ruột có thể làm giảm lưu lượng máu. Cuối cùng có thể dẫn đến hoại tử các mô trong dạ dày của mèo.

tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo

Khi bị tắc ruột, sức khỏe của mèo sẽ tiếp tục giảm sút. Sau đó tình trạng bệnh sẽ trở nên nguy hiểm đến tính mạng. Chẩn đoán và điều trị sớm là yếu tố giúp mèo có khả năng hồi phục hoàn toàn. Các dấu hiệu của tắc ruột cần được xem xét kỹ lưỡng. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp mèo có thể bảo toàn tính mạng.

Các triệu chứng gây Gastrointestinal obstruction ở mèo

Có khá nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh tắc ruột ở mèo. Tùy vào giống mèo, độ tuổi, giới tính và tình trạng bệnh mà chúng sẽ có những triệu chứng bệnh khác nhau. Những con mèo bị bệnh sẽ cảm thấy không khỏe và sẽ biểu hiện một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Nôn mửa

  • Chán ăn dẫn đến sụt cân

  • Hôn mê

  • Tiêu chảy hoặc táo bón

  • Đau bụng

  • Mất nước

  • Nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường

  • Mất cân bằng điện giải

  • Không muốn nằm xuống

  • Phiền muộn

  • Sốt

Nguyên nhân gây ra tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo

Mèo nuốt phải vật lạ là nguyên nhân chính gây ra bệnh tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo. Căn bệnh này có xu hướng xảy ra phổ biến hơn ở mèo nhỏ tuổi. Vì chúng còn khá nhỏ và vẫn chưa thể nhận thức được đâu là loại đồ ăn không phù hợp với mình. Những vật càng mới lạ sẽ càng kích ứng sự tò mò của chúng và chúng sẽ không ngại để ném thử mùi vị của những loại đồ vật này.

tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo

Các nguyên nhân có thể khác của tình trạng này bao gồm:

  • Búi lông trong dạ dày của mèo (sau những lần mèo liếm phải lông, lâu ngày hình thành búi lông trong dạ dày của mèo)

  • Mèo có khối u trong ruột

  • Viêm đường tiêu hóa nghiêm trọng

  • Hẹp môn vị

  • Thoát vị

  • Ruột bị xoắn

Chẩn đoán Gastrointestinal obstruction ở mèo

Sau khi xem xét đầy đủ tiền sử bệnh của mèo từ trước đến nay. Bác sĩ thú y sẽ thảo luận về sự khởi phát của các triệu chứng, thói quen ăn uống của mèo và liệu chúng có vô tình ăn phải các đồ vật như dây và kim khâu hay không. Nếu bạn nghi ngờ rằng con mèo có thể đã ăn phải một đồ vật nào đó trong nhà, thì nên thông báo cho bác sĩ thú y.

Một bài kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo sẽ được thực hiện. Sau đó sẽ là những quy chuẩn và xét nghiệm chuyên sâu cũng được các bác sĩ thú y tiến hành ở mèo của bạn. Điều này thường sẽ bao gồm công thức máu đầy đủ (CBC), hồ sơ hóa học máu, phân tích nước tiểu và bảng điện giải. Sờ bụng có thể thấy sưng tấy hoặc các bất thường ở ruột.

Chẩn đoán hình ảnh bao gồm chụp X-quang hoặc siêu âm có thể được áp dụng. Nếu như vẫn chưa có đủ chứng cứ để giúp các bác sĩ đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Lúc này phương pháp nội soi cho mèo có thể sẽ được áp dụng. Ngoài việc cung cấp hình ảnh trực quan của ruột. Ống nội soi cũng có thể được sử dụng để trích xuất các mẫu mô để sinh thiết và hỗ trợ loại bỏ các dị vật đã được ăn vào.

Điều trị tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo

Những con mèo khi bị bệnh tắc nghẽn đường tiêu hóa thường phải nhập viện và thực hiện điều trị nội trú. Quá trình điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, kích thước, vị trí và nguồn gây ra tắc nghẽn.

Nếu những con mèo bị bệnh có dấu hiệu bị mất nước hoặc mất cân bằng điện giải. Chúng sẽ cần được bổ sung nước và chất điện giải cho đến khi cơ thể ổn định. Vì nếu cơ thể của mèo không ổn định thì chúng sẽ không thể sẵn sàng để thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào khác. Chất lỏng và chất điện giải có thể sẽ được tiêm vào tĩnh mạch của mèo. Trong một số trường hợp, huyết tương có thể được cung cấp cho mèo lúc này.

tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo

Điều trị không phẫu thuật

Khi tắc nghẽn là do búi lông trong dạ dày của mèo. Bác sĩ thú y có thể chọn dùng thuốc nhuận tràng để điều trị. Sau đó theo dõi mèo trong vài ngày để xem những búi lông này có trôi qua không trước khi đề xuất phẫu thuật. Phương pháp xử lý này cũng có thể được khuyến khích khi sự hiện diện của vật lạ có dạng thẳng như chuỗi hoặc sợi được phát hiện ngay sau khi mèo nuốt phải

Lưu ý: thuốc nhuận tràng chỉ nên được sử dụng dưới sự kê toa và theo dõi của bác sĩ thú y. Nếu bạn tự ý cho mèo sử dụng thuốc không đúng liều lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo.

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ thú y sẽ cố gắng loại bỏ các vật lạ bằng cách sử dụng ống nội soi. Phương pháp này ít tác động nhiều vào cơ thể mèo hơn so với phẫu thuật. Nhưng rất khó để đảm bảo rằng không có vật lạ nào còn sót lại trong đường ruột. Nội soi cũng không thể loại bỏ các vật thể lớn như đá.

Phẫu thuật cắt bỏ

Khi các nỗ lực loại bỏ vật lạ bằng ống nội soi không thành công. Lúc này, mèo sẽ cần phẫu thuật gây mê để loại bỏ những vật lạ này. Trong quá trình này, bác sĩ thú y sẽ xác định vị trí tắc nghẽn. Sau đó rạch một đường nhỏ trên dạ dày để loại bỏ chúng. Khi bác sĩ phẫu thuật xác nhận rằng tất cả các vật liệu lạ đã được loại bỏ hoàn toàn. Các vết mổ sẽ được làm lành lại bằng cách sử dụng chỉ khâu.

Khi được chăm sóc thú y kịp thời, tiên lượng cho những con mèo bị bệnh tắc nghẽn đường tiêu hóa thường tích cực. Chỉ cần các bác sĩ thú y đảm bảo không có biến chứng phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn và mèo có thể phải nằm viện vài ngày.

Chăm sóc mèo bị Gastrointestinal obstruction

Một khi mèo có thể ăn thức ăn và uống nước mà không cần sự giúp đỡ của các công cụ hỗ trợ. Lúc này mèo của bạn đã có thể trở về nhà. Sau đó, chúng nên được giữ bình tĩnh và nghỉ ngơi ở một nơi yên tĩnh để hồi phục. Cần tránh xa mèo khỏi trẻ em và các vật nuôi khác. Cần chú ý để mèo không liếm vào vết khâu và có thể cần đeo vòng cổ cho mèo.

tắc nghẽn đường tiêu hóa ở mèo

Bạn nên theo dõi chặt chẽ mèo để có thể phát hiện kịp thời dấu hiệu mất nước hoặc nhiễm trùng (nếu có) ở mèo. Chỉ nên cho mèo ăn những thức ăn dạng lỏng trong vài ngày đầu để tránh kích ứng thêm. Chỉ khâu ở vết thương của mèo cần được tháo từ 7-10 ngày sau phẫu thuật. Đừng quên đưa mèo đi tái khám để đảm bảo vết thương lành.

Cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn mèo sẽ không lặp lại việc ăn phải đồ vật trong nhà sau này. Bạn nên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, đậy nắp thùng rác. Đồng thời để các vật nguy hiểm như dây và kim khâu xa tầm với của chúng.

Lời kết:

Hiện nay, tình trạng tắc nghẽn đường ruột ở mèo thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chính là do mèo nuốt phải vật lạ trong nhà. Vì thế, bạn nên theo dõi và quan sát những hành vi của mèo. Phải đưa mèo đến cơ sở thú y ngay sau khi phát hiện mèo nuốt phải vật lạ. Chúc bạn sẽ có một quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc các “hoàng thượng” của mình tràn đầy niềm vui.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!