Bệnh lý gây mất protein đường ruột ở mèo

Sức khoẻ | 02/08/2021

Mất protein đường ruột ở mèo được biết đến với tên khoa học là protein losing enteropathy. Tình trạng bệnh lý xuất hiện ở mèo khi lượng protein trong cơ thể bị rò rỉ ra ngoài quá nhiều. Khi đường ruột của mèo mất protein sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như đời sống của mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Mất protein đường ruột ở mèo là gì?

Khi cơ thể mèo tiêu hóa thức ăn và xử lý các chất dinh dưỡng có trong cơ thể. Một lượng nhỏ protein bị rò rỉ ra ngoài đường ruột là điều bình thường. Trong một cơ thể hoạt động bình thường, ruột sẽ tiêu hóa protein bị rò rỉ và sau đó nó sẽ được tái hấp thu lại lượng protein bị rò rỉ này.

mất protein đường ruột ở mèo

Tuy nhiên, trong một số trường hợp tổn thương đường ruột khiến cơ thể không thể xử lý được lượng protein bị rò rỉ. Dẫn đến lượng protein bị rò rỉ trong cơ thể mèo lên đến quá mức quy định.

Khi bắt đầu khởi phát tình trạng bệnh, các triệu chứng thường ít được biểu hiện ra ngoài. Nếu không được điều trị, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể tiến triển nhanh chóng và đe dọa đến sức khỏe của mèo. Những con mèo có biểu hiện triệu chứng nên được bác sĩ thú y kiểm tra và tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về điều trị từ bác sĩ. Việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng đối với cơ hội sống sót của mèo.

Các triệu chứng của bệnh protein losing enteropathy

Một số con mèo bị mất protein đường ruột sẽ không có triệu chứng rõ ràng. Trong khi đó nếu để lâu mèo có thể bị đe dọa tính mạng. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Tiêu chảy dẫn đến cơ thể mèo bị mất nước

  • Hôn mê 

  • Khó thở

  • Sưng bụng

  • Tích tụ chất lỏng trong bụng và khoang ngực

  • Suy hô hấp

  • Sưng chân dẫn đến phù nề

Nguyên nhân gây mất protein đường ruột ở mèo

Mất protein đường ruột có thể xảy ra ở mèo ở mọi lứa tuổi và không có sự phân biệt giới tính. Tình trạng này có liên quan đến một số bệnh và rối loạn bao gồm:

  • Bệnh đường tiêu hóa

  • Ung thư đường ruột

  • Nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn hoặc nấm

  • Nhiễm ký sinh trùng đường ruột như giun móc, giun roi

  • Bệnh viêm ruộtmất protein đường ruột ở mèo

  • Dị ứng thực phẩm

  • Loét trong dạ dày

  • Suy tim

  • Bệnh bạch huyết đường ruột

Chẩn đoán mèo bị protein losing enteropathy

Bác sĩ thú y điều trị sẽ bắt đầu bằng cách xem xét kỹ lưỡng bệnh sử của mèo. Đồng thời sẽ thảo luận chi tiết về sự khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Một bài kiểm tra sức khỏe toàn diện sẽ được thực hiện.

Sau đó các bác sĩ sẽ dựa trên tiêu chuẩn của các xét nghiệm trong phòng thí. Bao gồm hồ sơ hóa học công thức máu (CBC) hoàn chỉnh, phân tích nước tiểu và xét nghiệm phân. Kết quả sẽ được xem xét để xác định sức khỏe tổng thể của mèo và đánh giá mức độ protein, canxi và vitamin trong cơ thể. Kết quả xét nghiệm phân sẽ cho biết có sự hiện diện của ký sinh trùng hoặc các bệnh nhiễm trùng khác hay không.

Chụp X-quang và siêu âm có thể được sử dụng để đánh giá chức năng tim và kiểm tra sự tồn tại của khối u trong cơ thể mèo. Nội soi cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán hình ảnh và để lấy mẫu mô sinh thiết. Trước khi đưa ra chẩn đoán xác định, bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra kỹ lưỡng lại các triệu chứng và xét nghiệm. Loại trừ khả năng các triệu chứng là do rối loạn thận hoặc gan gây ra.

Các dấu hiệu lâm sàng có thể quan sát được trong quá trình khám sức khỏe bao gồm: sưng hạch bạch huyết, dày ruột, trực tràng bất thường, suy nhược cơ thể, …

Điều trị mất protein đường ruột ở mèo

Hiện nay vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm cho chứng mất protein trong ruột ở mèo. Vì thế, việc điều trị chủ yếu tập trung vào các triệu chứng lâm sàng diễn ra trên cơ thể. Quá trình điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh và mức độ tiến triển của nó.

mất protein đường ruột ở mèo

Nếu các bác sĩ đã chẩn đoán mức protein của mèo thấp vượt mức nguy hiểm. Lúc này, có thể mèo sẽ cần truyền máu để ổn định trước khi tiếp tục các liệu trình điều trị khác. Khi mèo có triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy, chúng sẽ bị mất nước đáng kể. Các bác sĩ sẽ truyền dịch tĩnh mạch để điều trị mất nước và phục hồi cân bằng điện giải.

Các loại thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm sẽ được sử dụng để có thể giải quyết những triệu chứng đi kèm của mèo. Trong một số trường hợp, bạn sẽ phải cho mèo nhập viện để được ổn định và điều trị tích cực.

Phục hồi lượng protein mất đi trong ruột ở mèo

Tiên lượng đối với động vật bị mất protein đường ruột được chẩn đoán là xấu. Cho dù những con mèo này được điều trị tích cực. Cần dắt mèo đi khám định kỳ để được các bác theo dõi và tiếp tục kiểm soát các triệu chứng.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được yêu cầu trong mỗi cuộc hẹn để đảm bảo rằng mức protein vẫn ổn định. Bác sĩ thú y cũng sẽ muốn hoàn thành một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng để xác nhận rằng mèo không bị tích tụ dịch bụng hoặc suy hô hấp.

Tùy thuộc vào tình trạng của triệu chứng đang được điều trị. Các bác sĩ thú y có thể đề nghị chế độ ăn ít chất béo, không chứa gluten hoặc không gây dị ứng. Bạn cũng nên tránh thay đổi chế độ ăn uống của mèo nếu không có sự chấp thuận trước của bác sĩ thú y điều trị.

Chăm sóc mèo bị protein losing enteropathy

Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ thú y hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có thể thiết lập được thực đơn phù hợp cho mèo. Thực đơn phải đảm bảo cho mèo có một chế độ ăn uống chất lượng, dễ tiêu hóa và cân bằng dinh dưỡng. Những con mèo bị bệnh có thể hội phục hồi tốt hơn khi chúng được bố trí một nơi yên tĩnh để thư giãn. Bạn nên đảm bảo rằng mèo có một không gian sống thoải mái, tránh xa trẻ nhỏ và các vật nuôi khác.

mất protein đường ruột ở mèo

Cần tuân thủ cẩn thận các hướng dẫn của bác sĩ thú y về thuốc và các hạn chế trong chế độ ăn uống. Vì mèo thường có xu hướng không bộc lộ sự khó chịu của mình. Nên chúng sẽ cần được theo dõi chặt chẽ để tìm dấu hiệu nếu tái phát. Nếu tình trạng dường như không được cải thiện hoặc các triệu chứng xấu đi. Bạn nên được đưa mèo trở lại bác sĩ thú y ngay lập tức để kiểm tra lại

Lời kết:

Mất protein đường ruột ở mèo là một căn bệnh về đường tiêu hóa khá nghiêm trọng. Sau một khoảng thời gian khi lượng protein trong ruột bị rò rĩ ra ngoài quá nhiều. Lúc này cơ thể của mèo đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Để đảm bảo sức khỏe của mèo được ổn định. Bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!