Giải mã ý nghĩa hành động tai cụp tai vểnh ở chó

Sức khoẻ | 21/05/2021

Người ta cho rằng những con chó tai cụp tai vểnh thường không được xem là hành vi vô phạt vô thưởng. Khi tai của chó thay đổi vị trí, có nghĩa là trạng thái cảm xúc của chó đang thay đổi. Khi di chuyển, tai của chó cụp xuống hay dựng lên là hành vi khi chúng đang cảm thấy điều gì.

Đối với chúng ta, khi dùng tai để giao tiếp có thể được xem là một điều khá buồn cười. Nhưng lại trái ngược hoàn toàn với thế giới loài chó. Vậy hành động tai cụp tai vểnh ở chó là thể hiện điều gì ở chúng. Cùng Vpet.vn tìm hiểu và giải mã câu hỏi này nhé!!!

Lý do nào khiến chó tai cụp tai vểnh?

Hiện nay, có khá nhiều lý do để làm cho tai chó có trạng thái tai cụp tai vểnh. Với các giống chó becgie, Phú Quốc, Alaska, … thì đây được xem là tình trạng di truyền giống nòi. Tuy nhiên, có nhiều lý do phổ biến khác như:

Giải mã ý nghĩa hành động tai cụp tai vểnh ở chó

- Chó đang thể hiện cảm xúc phấn khích của mình. Nếu như chúng nhìn thấy điều gì thu hút đến sự chú ý của chúng. Ví dụ như chúng gặp được đồng loại của mình. Hoặc chúng ngửi thấy được mùi thơm từ đồ ăn, …

- Khi chó của bạn gặp được những con chó mạnh hơn, uy lực hơn. Chúng sẽ tỏ ra mình khá yếu thế và sẽ cụp tai như đang thể hiện chúng sẽ phục tùng. Chúng làm như thế để cố gắng giữ được mối quan hệ của mình với đối phương được hòa bình.

- Đây cũng có thể là biểu hiện khi chó cảm thấy sợ hãi. Hay những nguy hiểm đang rình rập xung quanh chúng. Lúc này chúng cảm thấy không được thoải mái thì tai sẽ cụp xuống. Lúc này những con chó của bạn đang cần được bạn bảo vệ.

Tai cụp tai vểnh ở chó khi đang ngủ có bất thường không?

Đôi khi bạn có thể thấy những con chó của mình trong trường hợp tai cụp tai vểnh. Có nhiều trường hợp những con chó áp tai của mình xuống đất và chúng sẽ ngủ nguyên ngày. Vậy đây có phải là điều bất thường không? Hay chúng đang cố bảo vệ tai mình trước những tác động bên ngoài? Hoặc là chúng có đang tránh những áp lực cho tai của chúng hay không?

Như bạn đã biết, chó là giống động vật sở hữu cho mình thính giác vô cùng tốt. 1 âm thanh nhỏ như tiếng của bước chân hay tiếng của chiếc lá rơi. Chúng cũng có thể nhận ra, ngay cả khi chúng đang ngủ. Liệu thính giác của chúng quá nhạy bén với những hành động của tai chúng có liên quan đến nhau không?

Giải thích hành vi chó tai cụp tai vểnh khi ngủ

Vì âm thanh có thể truyền qua môi trường rắn, lỏng, khí. Và các sóng âm có thể lan truyền đi xa. Nhất là trong môi trường chất rắn. Những âm thanh sẽ được truyền đi với tốc độ nhanh và rõ ràng.

1. Lý do nào khiến chó tai cụp tai vểnh? Hiện nay, có khá nhiều lý do để làm cho tai chó có trạng thái tai cụp tai vểnh. Với các giống chó becgie, Phú Quốc, Alaska, … thì đây được xem là tình trạng di truyền giống nòi. Tuy nhiên, có nhiều lý do phổ biến khác như:

Hiện tượng này có mối quan hệ chặt chẽ với việc chó cụp tai khi đang ngủ. Khi đang ngủ, những con chó sẽ không thể để ý hay tập trung đến những thứ xung quanh chúng. Như lúc chúng đang tỉnh táo. Vì thế, chúng thường sẽ áp tai xuống đất khi đang ngủ.

Thính giác của chúng nhạy cảm. Cộng với việc âm thanh có thể truyền đi nhanh trong môi trường chất rắn. Là một điều kiện tốt để chó sẽ có thể phát hiện ra âm thanh khi ở khá xa chúng. Khi đó chúng sẽ có các phản ứng với những âm thanh này. Vì thế những con chó tai cụp tai vểnh khi ngủ là điều bình thường.

Ý nghĩa khi chó tai cụp tai vểnh

Những con chó đang chiếm ưu thế thường chúng sẽ vểnh tai của mình lên. Vì chúng muốn thể hiện sức mạnh vốn có của mình. Khi chúng gặp những đối thủ yếu hơn. Đây được xem là hành vi được ảnh hưởng từ bản năng của những con chó hoang dã.

Khi thể hiện mình đang chiếm thế thượng phong. Chúng có thể dựng đuôi của mình lên cùng. Lúc này chúng đang muốn chứng tỏ mình đang rất tự tin. Và là biểu hiện của những con chó có tố chất làm chó đầu đàn.

Trong trường hợp chó cảm thấy thoải mái và vui vẻ chúng cũng sẽ dựng đứng tai mình lên. Cơ thể của chúng lúc này sẽ toát ra vẻ sang trọng. Những ngôn ngữ cơ thể khác cũng có thể được biểu hiện ra. Để chúng có thể biểu lộ sự hài lòng của mình.

Tai cụp tai vểnh ở chó

Ngoài việc những con chó có hiện tượng tai cụp tai vểnh để thể hiện chúng đang tập trung. Thì đây cũng là một biểu hiện cho thấy chúng đang nghe được 1 âm thanh khá lạ. Hay là sự xuất hiện của một kẻ lạ mặt. Lúc này chúng sẽ hướng đôi tai của mình về phía trước để có thể nghe được rõ hơn. Tuy nhiên đây là một hành động bình thường và không nguy hiểm ở chó.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về chó có hành động tai cụp tai vểnh mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc và huấn luyện những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!