Khối u tim ở mèo và những phương pháp điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 06/09/2021

Cũng giống như con người chúng ta, khối u tim cũng có thể phát triển ở những con mèo. Tùy thuộc vào khối u tim ở mèo mà sức khỏe của mèo sẽ bị ảnh hưởng khác nhau. Tuy nhiên, đây được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm đối với mèo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Khối u tim ở có thể khiến mèo tử vong

Khối u tim ở mèo hay còn được gọi là u cơ tim. Đây là một khối u ảnh hưởng đặc biệt đến tim của mèo. U cơ tim không quá phổ biến và thường chỉ xuất hiện ở những con mèo lớn tuổi. Có 2 loại u tim ở mèo đó là u lành tính không di căn và u ác tính di căn.

khối u tim ở mèo

Khối u lành tính còn được gọi là u mạch máu hoặc Hemangiomas. Đây là một loại tăng trưởng vô hại do máu hoặc cách hạch bạch huyết hình thành nên. Còn u ác tính di căn còn được biết đến là ung thư mạch máu hoặc Hemangiosarcoma. Đây là tình trạng mô tăng trưởng một cách bất thường ở cách mạch máu trong tim. Nếu không được điều trị, các khối u có thể di căn đến gan, lá lách, phổi, tim, … và khiến mèo tử vong

Các khối u lành tính bắt đầu trong các mô van tim được gọi là u xơ. Fibrosarcoma là một khối u của mô van tim không lành tính. Các khối u của buồng tim trên được gọi là myxomas khi lành tính và myxosarcoma khi ác tính. Sarcoma là một khối u ác tính bắt đầu trong cơ tim của mèo. Những khối u phát triển từ cơ xương trong tim mèo sẽ gọi là Rhabdomyosarcomas. Những khối u này luôn luôn là ác tính.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng một số loại u tim có thể phát triển ở mèo. Các khối u thường được phân loại theo vị trí hoặc cấu trúc của chúng.

U tim khiến mèo bị khó thở

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí của khối u và loại khối u ở tim mèo. Ngoài ra, các triệu chứng này sẽ thường xuất hiện khi khối u đã vỡ. Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng sau của khối u tim:

  • Ho khan

  • Hôn mê

  • Khó thở

  • Nhịp tim không đều

  • Tiếng tim đập

  • Ăn mất ngon

  • Giảm cân

  • Có dịch trong bụng

  • Suy tim đột ngột

  • Mệt mỏi

  • Ngất xỉu

khối u tim ở mèo

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của khối u tim, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Các triệu chứng có thể là dấu hiệu cho thấy khối u đã bắt đầu vỡ và chảy máu.

Phân loại

Có một số loại khối u xảy ra gần hoặc trong tim của mèo như

  • U máu lành tính: các khối u lành tính được tạo thành từ bạch huyết hoặc mạch máu mới hình thành.

  • U máu ác tính: các khối u ác tính bắt đầu trong các mạch máu của tim.

  • Fibroma và fibrosarcoma: khối u phát triển trong các mô van tim.

  • Myxomas và myxosarcoma: khối u phát triển ở các buồng tim trên.

  • Rhabdomyosarcoma: khối u ác tính của cơ xương của tim.

Các khối u thứ phát có thể di căn đến tim như:

  • U lympho: khối u của các hạch bạch huyết, là khối u ác tính.

  • U xương: khối u của xương, cũng là khối u ác tính.

  • U sợi thần kinh: khối u của sợi thần kinh, là khối u lành tính.

Nguyên nhân gây ra khối u tim ở mèo vẫn chưa được xác định

Hiện nay, nguyên nhân của khối u tim ở mèo hoàn toàn không được các bác sĩ thú y nghiên cứu ra. Các khối u có thể xuất hiện bất ngờ và phát triển ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể mèo. Cũng có những khối u bắt đầu từ một bộ phận khác của cơ thể và lan đến tim mèo. Chẳng hạn như u lympho, u sợi thần kinh và u tế bào hạt.

Thăm khám cho mèo bị u tim

Đẻ có thể chẩn đoán khối u ở tim mèo, các sĩ thú y sẽ khám sức khỏe cho mèo và thu thập những thông tin về bệnh sử của chúng. Sau đó các bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm bổ sung cho mèo. Để kiểm tra các khối u là lành tính hay ác tính. Đồng thời kiểm tra xem liệu chúng có di căn khắp cơ thể mèo hay không. Các xét nghiệm bao gồm công thức máu đầy đủ, số lượng tiểu cầu, hồ sơ máu hóa học và phân tích nước tiểu.

khối u tim ở mèo

Chụp X-quang ngực và siêu âm tim có thể được thực hiện đối với mèo. Để xác định vị trí các khối u trong cơ thể mèo. Đồng thời kiểm tra xem tim có hoạt động bình thường hay không. Bác sĩ thú y của bạn sẽ sử dụng điện tâm đồ để đánh giá các dòng điện của tim của mèo. Chụp X-quang bụng được thực hiện để kiểm tra các khối u. Ngoài ra còn để kiểm tra các vấn đề khác trong dạ dày, ruột và lá lách của mèo

Có khả năng bác sĩ thú y của bạn sẽ cần thực hiện sinh thiết bằng cách phẫu thuật cắt bỏ một mẫu khối u để kiểm tra. Điều quan trọng là phải chẩn đoán và điều trị khối u tim của mèo một cách nhanh chóng. Trước khi những khối u này gây tử vong cho mèo của bạn.

Xử lý khối u tim ở mèo

Phương pháp phẫu thuật được khuyến khích cho hầu hết các loại khối u tim ở mèo. Mèo có thể hồi phục hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của khối u và liệu nó có di căn khắp cơ thể chúng hay không.

  • Điều trị một khối u lành tính

Phẫu thuật cắt bỏ là lựa chọn tốt nhất đối với khối u lành tính. Sức khỏe của mèo sau phẫu thuật thường tốt.

  • Điều trị khối u ác tính

Bác sĩ thú y có thể đề nghị thực hiện hóa trị và phẫu thuật cho mèo. Để giảm sự phát triển và lây lan của khối u. Khối u có thể được cắt bỏ nếu nó còn nhỏ và chưa di căn khắp cơ thể. Nếu khối u đã phát triển và lan rộng khắp cơ thể thì sức khỏe của mèo khá xấu.

Mèo bị bệnh u tim cần được tái khám định kỳ thường xuyên

Quá trình phục hồi của mèo khi bị bệnh sẽ phụ thuộc vào vị trí và là khối u lành tính hay ác tính. Cho dù khối u tim là lành tính hay ác tính, bạn cũng nên đưa mèo đi tái khám định kỳ. Đây là một phần quan trọng hỗ trợ cho quá trình hồi phục.

khối u tim ở mèo

Bác sĩ thú y của bạn sẽ kiểm tra xem các khối u đã được loại bỏ hay vẫn phát triển hoặc lan rộng. Họ cũng sẽ đảm bảo rằng mèo của bạn không có phản ứng tiêu cực với liệu trình điều trị được áp dụng. Bác sĩ thú y cũng sẽ đưa ra những thông tin dự đoán về tình trạng sức khỏe của mèo trong tương lai. Điều này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của khối u.

Mèo bị u ở tim cần được điều trị dài hạn

Đối với những con mèo được tiến hành phẫu thuật bạn sẽ phải cung cấp cho chúng một nơi ở yên tĩnh. Chúng cần được tránh xa những vật nuôi khác và trẻ em trong nhà. Tuyệt đối không nên cho mèo vận động. Cho mèo ăn thức ăn dạng lỏng hoặc mềm để mèo dễ tiêu hóa.

Đưa mèo đi tái khám định kỳ để các bác sĩ thú y có thể thực hiện các xét nghiệm kiểm tra tình hình sức khỏe cho mèo. Có thể bạn sẽ phải đưa mèo đi tái khám trong một thời gian dài. Cho đến khi khối u của mèo được loại bỏ hoàn toàn.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về khối u tim ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!