Làm thế nào để điều trị bệnh áp xe ở mèo?

Sức khoẻ | 07/08/2021

Áp xe ở mèo còn được biết đến với tên khoa học là Abscess. Đây là một căn bệnh khá phổ biến ở mèo. Nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời, cơ thể của mèo sẽ trở nên nguy hiểm. Bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Áp xe ở mèo là gì?

Áp xe ở mèo được biết là tình trạng nhiễm trùng vùng mô bào do tổn thương thông qua các vết cắn. Abscess thường xuất hiện dưới dạng nhọt chứa đầy mủ, hình thành khi da hoặc nướu bị nhiễm trùng. Có hai loại áp xe ở mèo là áp xe răng và áp xe da. Áp xe răng hình thành khi vi khuẩn xâm nhập vào chân răng bị tổn thương hoặc gãy. Áp xe da thường xảy ra sau một chấn thương, thường là vết cắn của mèo khác.

mèo bị áp xe

Abscess phát sinh khi cơ thể không chống lại được nhiễm trùng cơ bản. Áp xe thường có nguyên nhân chính xác. Chẳng hạn như vệ sinh răng miệng kém, chấn thương hoặc do các loại vi khuẩn gây mủ như Staphylococcus.

Các triệu chứng của bệnh Abscess

Áp xe ở mèo nếu không được điều trị, có thể dẫn đến sự phát triển của các tình trạng nghiêm trọng. Thậm chí có thể đe dọa tính mạng mèo như virus suy giảm miễn dịch và virus bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV). Đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Rụng tóc tại vị trí áp xe

  • Mèo bị đau, đi khập khiễng

  • Hôi miệng

  • Sưng mặt hoặc nướu răng

  • Da đỏ, sưng hoặc viêm

  • Có mủ hoặc máu chảy ra trên vết thương ở da

  • Thường xuyên liếm vào vùng da bị tổn thương

  • Ngứa

  • Chảy máu nướu răng

  • Biếng ăn

  • Chảy nước dãi

  • Sốt

  • Hôn mê

mèo bị áp xe

Nguyên nhân của áp xe ở mèo

Áp xe ở mèo thường do chấn thương hoặc nhiễm trùng ở vùng nướu hoặc da. Áp xe răng thường do răng bị gãy, hỏng hoặc sâu răng. Áp xe ở da thường được biết là do chúng trải qua nhiều cuộc chiến đấu hoặc cũng có thể xảy ra do một dạng chấn thương khác.

Mèo đực có khả năng bị áp xe cao hơn do tính cách hung dữ và có xu hướng chiến đấu. Mèo trong nhà sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh áp xe so với mèo ngoài trời. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn có thể bắt gặp ở mọi giống mèo, mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính

Chẩn đoán bệnh Abscess

Bác sĩ thú y sẽ có thể đưa ra chẩn đoán dự kiến ​​cho mèo sau khi khám sức khỏe dựa trên biểu hiện của các triệu chứng và sự xuất hiện của vết thương. Đừng quên thông báo cho bác sĩ thú y về mức độ và thời gian xuất hiện các triệu chứng của mèo. Đồng thời, những hoạt động ngoài trời của mèo và bất kỳ tiền sử áp xe hoặc nhiễm trùng nào trước đây cũng nên thông báo cho bác sĩ.

Thông thường, việc khám sức khỏe cho mèo sẽ đủ. Để các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh áp xe ở mèo. Tuy nhiên, bác sĩ thú y của bạn cũng có thể thực hiện nuôi cấy vi khuẩn hoặc kiểm tra chất lỏng hoặc dịch từ vùng da bị tổn thương bằng kính hiển vi. Đối với áp xe răng, bác sĩ thú y của bạn có thể tiến hành chụp X quang cho mèo

Điều trị áp xe ở mèo

Điều trị áp xe cho mèo thường bao gồm việc làm sạch hoặc cắt bỏ mụn nhọt và cho mèo một chế độ uống thuốc kháng sinh phù hợp với lứa tuổi và tình trạng bệnh của chúng. Để loại bỏ áp xe, bác sĩ thú y sẽ cần cho mèo uống thuốc an thần và đặt ống dẫn lưu tại nơi bị tổn thương. Điều này là để ngăn vết thương đóng lại hoặc bịt kín gây ra nhiễm trùng.

mèo bị áp xe

Thuốc kháng sinh thường được kê đơn để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn tiềm ẩn đối với cả áp xe da và áp xe răng. Các phương pháp điều trị kháng sinh cho áp xe thường được kê đơn trong ba tuần. Trong một số trường hợp, bác sĩ thú y cũng có thể kê đơn thuốc giảm đau kèm theo cho mèo

Đối với trường hợp áp xe răng của mèo. Các bác sĩ thú y sẽ giải quyết vấn đề cụ thể bằng cách lấy tủy răng hoặc nhổ chiếc răng bị ảnh hưởng. Đồng thời, các bác sĩ cũng có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống. Bác sĩ thú y sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị áp xe răng với bạn. Để tìm ra được phương pháp thích hợp nhất.

Phục hồi mèo bị Abscess

Việc hồi phục và tiên lượng đối với bệnh áp xe ở mèo sẽ phụ thuộc vào việc căn bệnh này có gây ra những tình trạng nghiêm trọng hơn cho sức khỏe của mèo không. Đối với hầu hết các trường hợp áp xe, tiên lượng thường tốt nếu được điều trị ngay lập tức. Bạn phải luôn làm theo hướng dẫn sau khi điều trị của bác sĩ thú y một cách cẩn thận.

Con mèo của bạn sẽ bắt đầu có những dấu hiệu tình trạng sức khỏe cải thiện trong vòng một vài ngày điều trị. Sau đó, việc hồi phục hoàn toàn thường được quan sát thấy trong vòng hai tuần. Để có thể ngăn chặn mèo tác động đến vùng da bị tổn thương thì tốt nhất bạn nên trang bị cho chúng vòng cổ chuyên dụng.

Chăm sóc mèo bị áp xe

Nếu bác sĩ thú y của bạn đã kê đơn thuốc kháng sinh cho mèo. Bạn bắt buộc phải dùng thuốc trong toàn bộ thời gian điều trị mà bác sĩ khuyến nghị. Ngay cả khi tình trạng sức khỏe của chúng bắt đầu cải thiện. Nếu không làm như vậy có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị và sức khỏe của mèo

Bác sĩ thú y sẽ hẹn lịch tái khám trong vòng 2 - 5 ngày kể từ khi điều tị cho mèo. Để loại bỏ ống dẫn lưu đã đặt trong cơ thể của mèo trước đó. Tuy nhiên, đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ thú y nếu tình trạng của mèo dường như không được cải thiện khi điều trị. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vết sưng tấy nào xung quanh vị trí phẫu thuật hoặc nếu tình trạng tái phát. Bạn nên ngay lập tức đưa mèo đến cơ sở thú y

Phòng ngừa bệnh áp xe ở mèo

Các biện pháp phòng ngừa thường được khuyến cáo để tránh tái phát áp xe ở mèo trong tương lai:

Đối với bệnh áp xe răng, việc vệ sinh răng miệng thường xuyên là điều bắt buộc. Điều này bao gồm việc đánh răng hàng ngày cho mèo. Cho chúng điều trị răng miệng và loại bỏ các thói quen có hại cho răng miệng như nhai đồ chơi hoặc thức ăn cứng.

mèo bị áp xe

Đối với bệnh áp xe da, bạn nên hạn chế những hoạt động ngoài trời của mèo. Nếu mèo có thói quen đánh nhau với những con mèo khác bạn nên trang bị cho chúng một chiếc lồng.

Lời kết:

Bệnh áp xe ở mèo được xem là căn bệnh ngoài da khá phổ biến. Mức độ hồi phục bệnh của mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào tính nghiêm trọng của vùng da bị tổn thương. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm những thông tin về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!