Lộn mí mắt ở mèo và cách điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 07/09/2021

Lộn mí mắt là chứng bệnh thường xuyên xuất hiện ở mèo. Đây là căn bệnh về mắt được nhiều “con sen” quan tâm vì tính phổ biến của chúng. Tuy nhiên, có nhiều người nuôi thú cưng lại nghĩ những biểu hiện về bệnh của mèo là bình thường. Vì thế mà để lại nhiều hậu quả vô cùng thương tiếc cho mèo bị bệnh. Hôm nay, Vpet.n sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Lộn mí mắt làm cho thị lực của mèo suy yếu

Lộn mí mắt còn được biết đến với tên tiếng anh là Ectropion. Đây là tình trạng bệnh khiến lề của mí mắt bị lòi ra ngoài. Ở những con mèo bình thường, mí mắt của chúng sẽ được úp vào trong để có thể bảo vệ kết mạc. Tuy nhiên, chứng lộn mí mắt sẽ khiến cho phần kết mạc của mèo tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Điều này sẽ khiến cho tuyến nước mắt của mèo bị hoạt động yếu kém, giác mạc bị đe dọa và thị lực suy yếu.

lộn mí măt ở mèoa

Hiện nay, không ít người nghĩ rằng tình trạng này ở mèo khá bình thường và không được chú ý đến. Vì có nhiều trường hợp mèo bị bệnh sau một thời gian mí mắt sẽ bình thường trở lại. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mèo. Nếu mèo xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh. Lúc này, bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức để được các bác sĩ thăm khám.

Ectropion khiến mí mắt của mèo bị lồi ra

Biểu hiện chính của mèo khi bị lộn mí mắt là tình trạng mí mắt của mèo bị nhô ra. Làm cho mí mắt ít tiếp xúc với con ngươi dẫn đến hở kết mạc. Ngoài ra, tình trạng này cũng sẽ khiến cho mí mắt thứ ba của mèo có thể dễ dàng nhìn thấy được. Những triệu chứng còn có thể phát triển ở mèo mà bạn cần lưu ý như:

Khuôn mặt kém sắc do hệ thống thoát nước hoạt động kém

Nước mắt tràn ra mặt thay vì được truyền từ mắt đến mũi thông qua các ống dẫn

Kích ứng từ những tác động bên ngoài

Viêm kết mạc do vi khuẩn

Mặt xệ xuống do kết mạc lòi ra và tiếp xúc với bên ngoài

Lộn mí mắt ở mèo là do di truyền

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thú y, tình trạng lộn mí mắt ở mèo có mối quan hệ mật thiết với tính di truyền. Các gen quyết định mí mắt và hình dạng của khuôn mặt mèo chính là yếu tố dẫn đến tình trạng này ở mèo.

lon-mi-mat-o-meo

Nhiều minh chứng đã cho thấy rằng, Himalaya và Persian là hai giống mèo có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn những giống mèo khác. Ngoài ra, những con mèo thuộc giống đầu ngắn sẽ có hệ thống dây chằng ở mí mắt căng hơn. Khiến cho chúng có tỉ lệ lộn mí mắt ở cả hai mắt cao hơn mèo bình thường.

Ngoài nguyên nhân là di truyền, tình trạng này ở mèo cũng có thể do những nguyên nhân khác gây ra như:

  • Viêm kết mạc mắt: tình trạng viêm này tái phát nhiều lần sẽ khiến cho những dây thần kinh xung quanh mí mắt bị tác động liên tục. Khiến cho mí mắt của mèo bị đẩy ra bên ngoài.

  • Một số trường hợp teo hoặc mất cơ ở vùng đầu

  • Sẹo hoặc chấn thương mí mắt

  • Chất kích thích như khói, bụi bẩn, vật lạ tiếp xúc trực tiếp với mắt của mèo

Thăm khám cho mèo bị Ectropion

Sau khi bạn đưa mèo đến cơ sở thú y. Các bác sĩ sẽ tiến hành thu thập thông tin về tiền sử của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng cũng như thời gian mèo phát triển các triệu chứng của mình. Sau khi thua thập đầy đủ thông tin của mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn điện, đặt biệt là mắt cho mèo. Bác sĩ thú y có thể tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra các dấu hiệu dị tật ở mí mắt và tình trạng về giác mạc của mèo.

Xét nghiệm fluorescein sẽ được tiến hành thực hiện ở mèo. Đây là phương pháp nhuộm không xâm lấn kết hợp với ánh sáng xanh. Để có thể xem chi tiết các tế bào và mạch máu trong mắt của mèo. Đồng thời kiểm tra xem mắt của mèo có xuất hiện vật lạ hay trầy xước hay không?

Đối với những con mèo phát triển bệnh muộn, một chứng rối loạn trong có thể là nguyên nhân chính gây bệnh cho mèo. Lúc này sẽ gây ra tình trạng tê liệt dây thần kinh ở trong mắt. Do đó, các cơ trong mắt của mèo sẽ được kiểm tra và đánh giá xem tình trạng hoạt động của chúng.

lon-mi-mat-o-meo

Ngoài ra, mèo cũng được tiến hành thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, phân tích mẫu nước tiểu, phân tích hóa sinh. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ thú y kiểm tra xem các tế bào hồng cầu trong máu của mèo. Đồng thời cũng kiểm tra xem các chức năng của thận và những bất thường trong cơ thể. Đây là các xét nghiệm giúp bác sĩ thú y đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại của mèo.

Xử lý tình trạng lộn mí mắt ở mèo

Để có thể nhanh chóng giúp mèo có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu do chứng lộn mí mắt gây ra. Các bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp và đảm bảo an toàn cho mèo. Thông thường, những con mèo bị bệnh Ectropion ở giai đoạn ban đầu. Chúng sẽ được điều trị bằng thuốc mỡ chứa kháng sinh. Ngoài ra mèo sẽ được vệ sinh mắt sẽ có thể giải quyết tình trạng này cho mèo.

Đối với những trường hợp mèo mắc bệnh nghiêm trọng, chúng sẽ cần được tiến hành thực hiện phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật sẽ giúp bác sĩ thú y rút ngắn mí mắt. Trường hợp những con mèo bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây ra chứng kích ứng mắt mãn tính. Chúng cần được thực hiện phẫu thuật nâng cơ mặt triệt để. Phương pháp này sẽ giúp điều chỉnh chứng rối loạn ở mắt của mèo.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị Ectropion

Đối với những con mèo bị lộ mí mắt được điều trị sớm. Quá trình hồi phục hoàn toàn có thể diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, theo thời gian bệnh sẽ ảnh hưởng đến thị lực và sức khỏe mắt của mèo. Bạn cần thường xuyên đưa mèo đi tái khám ở cơ sở thú y. Để các bác sĩ có thể kiểm tra và đánh giá tình trạng hồi phục của mèo.

lon-mi-mat-o-meo

Đối với những con mèo bị kích ứng mạnh. Bạn nên trang bị cho chúng một chiếc vòng cổ chuyên dụng. Để tránh tình trạng mèo gãi hoặc tác động đến phần mắt bị tổn thương. Vì lúc này kết mạc của mèo có xu hướng nhô ra bên ngoài. Do đó, những tác động từ chân của mèo sẽ có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho mắt của mèo.

Lời kết:

Để mèo có thể phục hồi sức khỏe và cải thiện tình trạng lộn mí mắt. Bạn cần chú ý đến vấn đề chăm sóc và nuôi dưỡng mèo. Đừng quên thực hiện theo đúng những yêu cầu và tư vấn của bác sĩ về phương pháp chăm sóc mèo tại nhà. Đồng thời, hãy đưa mèo đi tái khám thường xuyên ở cơ sở thú y. Để các bác sĩ có thể theo dõi và kiểm tra tình trạng mắt của chúng nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!