Mèo bị mất nước - Gây mất cân bằng điện giải

Sức khoẻ | 09/08/2021

Mèo không uống nước là tình trạng khá phổ biến được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặc dù đây là một hiện tượng khá bình thường, nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nên nhiều bệnh lý khác cho mèo. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Chuyện gì sẽ xảy ra khi mèo bị mất nước?

Nước không chỉ cần thiết đối với con người, mà đối với mèo, nó cũng đóng một vai trò rất quan trọng giúp duy trì sức khỏe và sự sống. Nước giúp các quá trình trao đổi chất hàng ngày ở mèo diễn ra bình thường, thay thế lượng chất lỏng thường xuyên được thải ra thông qua bài tiết và hô hấp. Cụ thể,nước chiếm 80% cơ thể của mèo và rất cần thiết cho tất cả các quá trình sinh học. Bao gồm tuần hoàn máu, loại bỏ chất thải, độc tố và tiêu hóa.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi mèo bị mất nước?Khi mèo nhà bạn không uống nước hoặc cơ thể của nó không nạp đủ lượng nước cần thiết. Chúng sẽ gặp các vấn đề về mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể.  Mất nước là biểu hiện có thể dễ dàng nhìn thấy nhất, mèo thường xuyên mệt mỏi và uể oải. Đặc biệt là rất ít khi tiểu tiện. Mất nước sẽ gây nên mất cân bằng điện giải (khoáng chất). Từ đó có thể gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng cho thú cưng.

Triệu chứng sẽ xảy ra khi mèo không uống nước

Khi mèo không uống nước, cơ thể chúng sẽ biểu hiện một số rối loạn sau:

  • Giảm độ đàn hồi của da

  • Khô nướu

  • Trầm cảm hoặc thờ ơ

  • Mất cảm giác thèm ăn

  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy

  • Mắt trũng

  • Nhịp tim tăng cao, thở hổn hển

  • Đi tiểu ít hơn

  • Táo bón

Khi nhận thấy mèo của mình có những triệu chứng trên, bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, bạn nên lưu ý trường hợp mèo không đi tiểu hoặc đi tiểu ít hơn. Bởi vì đây có thể dấu hiệu của bệnh tắc nghẽn niệu đạo - Một trong những nguyên nhân gây tử vong ở mèo.

Nguyên nhân mèo không chịu uống nước

Sau đây là một số nguyên nhân mèo không uống nước gây mất cân bằng điện giải:

  • Sức khỏe: Mèo đang mắc các bệnh khác như rối loạn thận, ung thư, tiểu đường và cường giáp. Mèo có tuổi và đang cho con bú cũng là một nguyên nhân phổ biến

  • Tác động bên ngoài: Mèo là giống loài khá nhạy cảm với môi trường sống, kể cả việc ăn uống. Khi bạn đột ngột thay đổi môi trường sống hoặc thay đổi các thói quen ăn uống thường ngày của chúng. Rất có thể mèo sẽ cảm thấy xa lạ và cần thời gian để thích nghi.

  • Sốc nhiệt: Nguyên nhân phổ biến thường xảy ra vào mùa hè

  • Nôn và tiêu chảy

  • Sốt

  • Tiểu nhiều

Nguyên nhân mèo không chịu uống nướcCác công trình nghiên cứu đã xác định được 3 cấp độ mất nước của mèo. Cụ thể, mất nước từ 0 – 5% là nhẹ, từ 5 – 10% là vừa, trên 10% là tình trạng mất nước nghiêm trọng. Bạn có thể dựa vào thang đo mức độ này để xác định được tình hình sức khỏe của thú cưng nhà mình. Từ đó xem xét việc hỏi ý kiến bác sĩ thú y.  

Điều trị tại bệnh viện thú y

Khi bạn nhận thấy mèo không uống nước trong một thời gian và bạn nghi ngờ rằng chúng đang bị mất cân bằng điện giải (mức độ vừa hoặc nặng). Bạn nên đưa mèo đến các cơ sở thú y để được các bác sĩ điều trị kịp thời. Vì chỉ có bác sĩ thú y mới có thể đưa ra chẩn đoán và cách điều trị thích hợp nhất. Một trong những phương pháp điều trị phổ biến tại bệnh viện là truyền dịch.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành truyền dịch tĩnh mạch hoặc dưới da cho mèo. Đồng thời sẽ thực hiện một số xét nghiệm bổ sung nếu cần thiết. Mèo lúc này cần được truyền đủ dịch để bù vào lượng nước và chất điện giải đã mất thông qua đường truyền tĩnh mạch. Tốt nhất là chúng nên được bổ sung bằng dung dịch Lactate Ringer.

Đối với những chú mèo bị mất nước do các bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng. Đặc biệt là những chú mèo con, sau khi điều trị cần tẩy giun để tránh bệnh tái phát. Các loại thuốc tẩy giun được bác sĩ thú y khuyến cáo nên dùng bao gồm:

  • Thuốc xổ giun Bayer

  • Thuốc tẩy giun Zantel

Hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng và hạn sử dụng của sản phẩm. Mỗi năm bạn nên xổ giun cho mèo 2 lần để tránh tình trạng mèo bị giun, sán ký sinh.

Điều trị tại bệnh viện thú yĐiều trị cho mèo bị mất nước nhẹ tại nhà

Trong trường hợp mèo chỉ bị mất nước cấp độ nhẹ. Bạn cũng có thể tự xử lý tại nhà bằng các cách như sau:

Nếu như mèo không thể tự uống nước được. Bạn có thể dùng ống xi-lanh và bơm một lượng nhỏ Pedialyte vào miệng mèo. Thời gian bơm trong vòng một giờ và cứ cách mười phút lại bơm.  Tuy nhiên, bạn cần lưu ý bơm thật chậm, giữ cho mèo không bị sặc. 

Sau đó, bạn có thể trộn thức ăn đóng hộp với nước và cho mèo ăn bằng ống nhỏ giọt. Lặp lại vài bữa trong một ngày cho đến khi mèo có thể tự ăn được

Ngoài ra, bạn còn có thể bù nước cho thú cưng tại nhà khi mèo không uống nước bằng các cách sau:

  • Bù chất điện giải

Ngoài việc bù nước sạch thì cơ thể mèo cũng cần được khôi phục và cân bằng chất điện giải. Bạn có thể mua và sử dụng những dung dịch chứa chất điện giải từ các hiệu thuốc hay phòng khám thú y.

  • Thức ăn đóng hộp

Trong thực tế, thức ăn đóng hộp có độ ẩm lên tới 80%. Khi mèo nhà bạn không chịu uống nước hoặc có xu hướng uống ít nước thì đây chính là một sự lựa chọn tuyệt vời. Một số thực phẩm đóng hộp đủ tiêu chuẩn độ ẩm bao gồm: Pate đóng hộp Whiskas, Pate đóng hộp M’Daryn Tuna & chicken cesar, Pate đóng hộp Inaba Ciao Whitey..

Chăm sóc mèo không uống nước tại nhà

Khi mèo đã được điều trị mất nước gây mất cân bằng điện giải xong. Bạn cần thay đổi và thiết lập lại một thực đơn mới cho chúng. Việc bù nước giờ đây là vô cùng quan trọng và cần thiết để mèo không tiếp tục bị mất nước.

Thực đơn của mèo nên thay đổi và loại bỏ thức ăn khô. Hạn chế mức thấp nhất việc cho mèo ăn hạt khô. Thay vào đó là các thực phẩm tươi tự làm hoặc đồ ăn đóng hộp. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng thức ăn đóng hộp. Nên cho ăn xen kẽ với các thực phẩm tự làm.

Chăm sóc mèo không uống nước tại nhàMột trong những nguyên nhân phổ biến nhất khi mèo không uống nước là do khay nước của chúng. Bạn nên kiểm tra khay nước của mèo và thay nước thường xuyên nếu mèo nhà bạn là một chú mèo “nhạy cảm”. Một số chú mèo rất ghét việc khay nước có lẫn mùi thức ăn, vậy nên tốt nhất bạn nên sử dụng hai khay riêng biệt để đựng thức ăn và nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử dùng nước đóng chai thay vì cho mèo uống nước vòi. Bởi vì đôi khi, mùi clo còn lại trong nước là thứ khiến mèo khó chịu và nhất quyết không chịu uống.

Ngăn ngừa tình trạng mất nước ở mèo

Phòng bệnh luôn luôn tốt hơn chữa bệnh. Vậy nên dưới đây, Vpet sẽ cho bạn một số lời khuyên ngăn chặn việc mèo không uống nước

  • Chọn bát đựng nước cho mèo, bạn nên chọn loại có miệng rộng, không quá sâu.. Chất liệu làm bát không nên gây ra mùi khiến mèo khó chịu. Bạn nên chọn những chiếc bát làm từ gốm hoặc thép không gỉ thay vì chọn nhựa và xốp.

  • Mua vòi phun nước cho mèo. Một số chú mèo thích việc uống nước khi vòi nước đang chảy thay vì một bát nước đựng sẵn. Hơn hết, một thứ đang chuyển động luôn thu hút mèo hơn là một thứ đứng yên.

  • Sử dụng thức ăn đóng hộp xen kẽ với những thực phẩm thường ngày.

Ngăn ngừa tình trạng mất nước ở mèoLời kết

Hi vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc thú cưng của mình. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương pháp chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!