U não ở mèo – Căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Sức khoẻ | 07/08/2021

U não ở mèo hay còn được biết đến với cái tên là u sao bào. Đây được xem là một tình trạng bệnh không phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu những con mèo không được phát hiện sớm bệnh của mình. Hiện nay, có nhiều con sen lại không có cho mình những thông tin và cập nhật kiến thức về căn bệnh này ở mèo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

U não là gì?

U não là một tập hợp các tế bào phát triển một cách bất thường bên trong não của mèo. Các bác sĩ thú y phân khối u não thành hai loại khác nhau. Nếu một khối u bắt nguồn từ não và màng não của mèo. Đây được gọi là khối u nguyên phát. Còn các khối u bắt đầu ở những nơi khác trong cơ thể và di căn đến não sẽ được gọi là khối u thứ phát.

mèo bị u não

Đối với những con mèo mắc khối u ở não sẽ khiến cho các tế bào thần kinh đệm bị tổn thương. Loại khối u này còn có thể phát triển ở tuỷ sống của mèo. Có một số trường hợp hiếm hoi chúng phát triển bên trong võng mạc của mèo

Khi mèo bị u não, chúng có thể phát triển các tình trạng và triệu chứng tương tự như con người. Mặc dù đây là một căn bệnh hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên khi mắc phải bệnh mèo sẽ phải đối mặt với những tình trạng sức khỏe nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của chúng. Đối với những khối u sao bào ở mèo, sau một thời gian dài không được phát hiện và điều trị chúng sẽ biến chứng trở thành bệnh ung thư.

Các triệu chứng của u sao bào ở mèo

Những con mèo khi phát triển khối u não sẽ có những biểu hiện và nhiều triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến :

  • Co giật đột ngột

  • Nghiêng đầu, mất phương hướng

  • Chạy vòng quanh hoặc đuổi theo đuôi

  • Tăng hoặc giảm cảm giác đói

  • Tăng hoặc giảm tình trạng khát nước

  • Ấn mạnh đầu vào sàn nhà hoặc đồ vật trong nhà

  • Giảm thị lực

  • Nôn mửa

  • Gặp vấn đề khi nuốt

  • Vấp ngã đột ngột

  • Không có khả năng di chuyển mắt

  • Tăng âm thanh giọng nói

  • Liệt

  • Hành vi cơ thể thay đổi

mèo bị u não

Nguyên nhân của u não ở mèo

Hiện nay, có một số trường hợp những con mèo bị  u não nhưng không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia thú y đã dựa vào kết quả của một số cuộc nghiên cứu để có thể đưa ra được một số những nguyên nhân được cho là đóng vai trò lớn gây ra bệnh u não ở mèo.

  • Di truyền

  • Chế độ ăn uống bất thường

  • Nhân tố môi trường

  • Phơi nhiễm hóa chất

  • Phản ứng với một số những thành phần của thuốc

Chẩn đoán khối u sao bào ở mèo

Để chẩn đoán khối u não ở mèo, các bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh án chi của mèo từ trước đến nay. Những thông tin này bao gồm lịch sử sinh nở bất thường, các bệnh lý có từ trước thời điểm các triệu chứng xuất hiện lần đầu. Sau khi xem xét bệnh sử, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe toàn diện kỹ lưỡng mèo.

Các bác sĩ cũng sẽ tiến hành quan sát dáng đi, phong thái và kỹ năng vận động của con mèo. Hầu hết các bác sĩ thú y nghi ngờ những khối u não sẽ xuất hiện ở mèo trên năm tuổi nếu chúng có các triệu chứng thần kinh.

Các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm và kiểm tra mẫu máu của mèo xem có bất thường nào không. Các xét nghiệm định kỳ như hồ sơ sinh hóa và công thức máu hoàn chỉnh cũng được thực hiện. Phân tích nước tiểu cũng sẽ được thực hiện và kiểm tra.

Các bác sĩ thường chụp X-quang đầu để xem có khối u não hay không. Tuy nhiên, nhiều khối u rất khó nhìn thấy trên phim chụp X-quang thông thường. Các hình ảnh hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán có thể được chụp ở ngực và bụng của mèo. Để xem liệu ung thư có di căn đến bất kỳ cơ quan quan trọng nào hay không.

mèo bị u não

Nếu cần hình ảnh bổ sung của não, các bác sĩ có thể yêu cầu chụp MRI hoặc CT để giúp xác định chính xác bệnh và đưa ra các chẩn đoán. Các bác sĩ thường tiến hành kiểm tra sinh thiết khối u. Đồng thời cũng sẽ xác định xem có phải là khối u ác tính hay không.

Điều trị khối u não ở mèo

Phương pháp điều trị được khuyến cáo đối với những con mèo có khối u não sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố. Chẳng hạn như vị trí và loại khối u là nguyên phát hay thứ phát. Nếu bác sĩ thú y chẩn đoán khối u có thể được loại bỏ thành công, thì các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật.

U màng não được cho là loại khối u dễ loại bỏ nhất và thường không gây ra những nguy hiểm và biến chứng sau phẫu thuật cho mèo. mang lại kết quả tốt nhất cho vật nuôi. U Gliomas được chẩn đoán là khối u nan giải nhất cho các bác sĩ thú y. Vì chúng thường nằm sâu trong các mô của não.

Phương pháp xạ trị và hóa trị cũng có thể được thực hiện đối với những con mèo có khối u não. Để điều trị trường hợp các khối u não ở mèo không thể phẫu thuật. Những con mèo có cho mình càng nhiều triệu chứng sẽ càng khó có thể điều trị và phục hồi hoàn toàn. Đồng thời kích thước khối u càng lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình điều trị cho mèo.

Ở những con mèo bị bệnh nặng, bác sĩ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ chăm sóc cho mèo. Để giảm nhẹ và kiểm soát các triệu chứng. Những dịch vụ này có thể bao gồm thuốc kiểm soát cơn động kinh hoặc sử dụng steroid. Tuy nhiên, quá trình này không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ giúp mèo thoải mái và hạn chế tối đa những cơn đau cho mèo.

Phục hồi và chăm sóc những con mèo có khối u não

Tiên lượng phục hồi tình trạng u não này ở mèo sẽ phụ thuộc vào vị trí của khối u, sức khỏe của mèo và là khối u lành tính hay ác tính. Nếu có thể phát hiện sớm bệnh và những khối u còn nhỏ, việc điều trị có thể có kết quả thuận lợi. Những con mèo lớn tuổi hoặc sức khỏe kém thường không thể hồi phục tốt sau khi mắc bệnh.

u não ở mèo

Đối với những con mèo được tiến hành phẫu thuật, bạn cần tuân theo những yêu cầu từ các bác sĩ thú y. Cho mèo nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh và tránh cho chúng tiếp xúc với trẻ em hoặc vật nuôi trong nhà. Đừng quên cập nhật tình hình sức khỏe của mèo thường xuyên cho các bác sĩ thú y.

Nếu trường hợp mèo của bạn có những biểu hiện và hành vi bất thường. Bạn nên ngay lập tức đưa chúng đến cơ sở thú y để được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về u não ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến cho các bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận của bài viết nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!