Mèo bị sụt cân do bệnh mãn tính

Sức khoẻ | 06/08/2021

Sụt cân do bệnh mãn tính là một tình trạng bệnh lý tương đối nguy hiểm. Hiện nay, có khá nhiều những căn bệnh mãn tính gây ra tình trạng sụt cân ở mèo. Vậy những căn bệnh đó là gì? Chúng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mèo? Cùng Vpet.vn tìm hiểu về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Sụt cân do bệnh mãn tính là gì?

Một con mèo có dấu hiệu giảm cân nhưng vẫn ăn thức ăn bình thường thì có thể bị mắc bệnh mãn tính. Bác sĩ thú y thường gọi tình trạng này là hội chứng suy mòn ở mèo. Đây là một thuật ngữ trong y học. Nó được sử dụng để mô tả sự gầy mòn và suy nhược của cơ thể do bệnh mãn tính.

mèo bj sụt cân

Bất cứ lúc nào, những con mèo có dấu hiệu sụt cân trầm trọng đều là lý do cần được quan tâm. Vì chỉ số khối lượng cơ thể của mèo ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng của cơ thể.

Mèo sụt cân có thể vì nhiều lý do. Đa số là do biếng ăn, bỏ ăn, sự xâm nhập của ký sinh trùng bên trong, căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, thay đổi thức ăn và thậm chí chuyển đến nhà mới có thể khiến mèo bỏ ăn. Dẫn đến trọng lượng cơ thể giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, nếu bất kỳ con mèo nào giảm hơn 10% tổng trọng lượng cơ thể, thì chúng nên được các bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng. Đặc biệt nếu nó đang tiêu thụ thức ăn nhưng vẫn giảm cân. Đây có thể được xem là tình trạng mèo sụt cân do bệnh mãn tính gây ra.

Các triệu chứng của hội chứng suy mòn

Một con mèo có dấu hiệu giảm cân sẽ khá dễ để có thể nhận ra được bởi vóc dáng nhỏ bé nhắn của chúng. Bạn có thể nhận thấy xương hông, xương sống và xương bả vai nổi rõ hơn ở mèo sau khi giảm cân. Đồng thời da mèo sẽ lỏng lẻo và chảy xệ. Lông trở nên xỉn màu và dễ rụng hơn bình thường.

Các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện. Tùy thuộc vào bệnh mãn tính nào đang gây ra sự sụt cân ở mèo. Sụt cân do bệnh mãn tính ở mèo có thể dẫn đến các triệu chứng khác:

  • Bệnh tiêu chảy

  • Nôn mửa

  • Mất cơ bắp

  • Rụng lông

  • Chán ăn

  • Đau bụng

  • Sốt

  • Vàng da và niêm mạc

  • Thiếu năng lượng

  • Mất nước

  • Phiền muộn

mèo bj sụt cân

Nguyên nhân sụt cân do bệnh mãn tính ở mèo

Sụt cân do bệnh mãn tính là một tình trạng khá nguy hiểm đối với mèo. Có khá nhiều những căn bệnh mãn tính gây ra tình trạng sụt cân trầm trọng ở mèo. Ví dụ như:

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột là thuật ngữ được dùng để chỉ một nhóm bệnh do rối loạn tiêu hóa mãn tính chứ không chỉ riêng một bệnh duy nhất. Tuy nhiên, điểm chung của mỗi tình trạng bệnh này là chúng đều do sự xâm nhập của các tế bào gây viêm. Dẫn đến thành ruột của mèo dày lên. Khi thành ruột dày lên sẽ ngăn cản đường tiêu hóa hoạt động bình thường. Làm cho mèo biếng ăn, bỏ ăn và gây ra tình trạng sụt cân do bệnh mãn tính là bệnh viêm ruột ở mèo.

Bệnh túi mật

Bệnh túi mật dùng để chỉ một nhóm bệnh ảnh hưởng đến các cơ quan của túi mật. Các bệnh về túi mật có thể là suy túi mật, sỏi túi mật, nhiễm trùng túi mật hoặc viêm túi mật.

Sau khi mèo ăn, các triệu chứng của bệnh túi mật sẽ xảy ra nhiều và mạnh nhất. Làm cho mèo có cảm giác đau đớn, sốt, buồn nôn, … sau khi ăn. Điều này khiến cho mèo có hành vi bỏ ăn vì những cơn đau.

Bệnh gan

Bệnh gan được biết đến với tên gọi là gan nhiễm mỡ. Chứng nhiễm mỡ gan thường thấy ở mèo đói hoặc những con không chịu ăn. Làm cho các cơ quan chức năng hoạt động kém.

mèo bj sụt cân

Bệnh tuyến tụy

Bệnh tuyến tụy là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả một cơ quan ở tuyến tụy hoạt động không bình thường. Tuy nhiên, viêm tụy là tình trạng bệnh tuyến tụy ngoại tiết phổ biến nhất ở mèo. Những con mèo bị viêm tụy thường sẽ bị sụt cân trầm trọng. Vì bệnh viêm tụy khiến mèo chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, …

Cường giáp

Cường giáp là thuật ngữ được sử dụng để chỉ khi tuyến giáp hoạt động mạnh và sản xuất ra nhiều hormone tuyến giáp hơn mức cần thiết trong cơ thể. Trong hầu hết các trường hợp, khi hormone tuyến giáp dư thừa có ảnh hưởng đến tình trạng tăng việc trao đổi chất. Dễ hiểu hơn là khi hormone tuyến giáp tăng cao sẽ khiến cơ thể mèo đốt cháy nhiều năng lượng trong lúc mèo nghỉ ngơi. Từ do gây ra tình trạng giảm cân ở mèo

Bệnh lý Addison

Bệnh Addison hoặc bệnh suy vỏ thượng thận là thuật ngữ được sử dụng để đề cập đến việc sản xuất không đủ corticoids, aldosterone và cortisol của tuyến thượng thận. Làm cho cơ thể của mèo mệt mỏi, chán ăn dẫn đến sụt cân.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là tình trạng không có khả năng sản xuất insulin. Đây là loại hormone được sử dụng để cân bằng lượng glucose trong cơ thể. Khi lượng đường glucose bị mất quá nhiều sẽ khiến cho mèo bị sụt cân.

Cụ thể hơn, khi cơ thể mèo không có khả năng sản xuất insulin dẫn tới giảm tổng hợp protein và mỡ. Đồng thời làm tăng quá trình tiêu protein, tiêu mỡ tất yếu sẽ dẫn đến sụt cân.

Chẩn đoán hội chứng suy mòn

Sụt cân do bệnh mãn tính là tình trạng bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về mèo của mình. Bất kỳ thông tin nào bạn cung cấp cho bác sĩ thú y đều có thể giúp ích trong quá trình chẩn đoán. Các bác sĩ thú y có thể sẽ hỏi các câu hỏi gây ra tình trạng giảm cân ở mèo như là thói quen ăn uống, mức năng lượng và bất kỳ chấn thương nào gần đây mà mèo có thể gặp phải.

mèo bj sụt cân

Sau khi thảo luận về hành vi, thói quen ăn uống và tiền sử bệnh tật gần đây của mèo. Các bác sĩ thú y có thể sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra chẩn đoán sau:

  • Kiểm tra sức khỏe toàn diện của mèo

  • Số lượng tế bào máu hoàn chỉnh (CBC): xét nghiệm máu dùng để đánh giá số lượng tiểu cầu lưu hành, hồng cầu và bạch cầu.

  • Hồ sơ sinh hóa: Hồ sơ sinh hóa đo lường các thành phần của máu, cung cấp cái nhìn tổng quan về hầu hết các chức năng của cơ thể. Nó sẽ xác định mức điện giải, mức đường, protein trong máu của mèo, cũng như các chức năng của tuyến tụy, gan và thận.

  • Phân tích nước tiểu: Phân tích nước tiểu sẽ xác định tình trạng hydrat hóa của mèo và chức năng thận.

  • Kiểm tra mẫu phân để có thể kiểm tra sự tồn tại của bất kỳ loại ký sinh trùng nào.

  • Siêu âm bụng: kết quả của phương pháp sẽ hỗ trợ các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác.

Điều trị tình trạng sụt cân do bệnh mãn tính ở mèo

Điều trị mèo bị sụt cân do bệnh mãn tính phụ thuộc vào loại bệnh mà mèo bị ảnh hưởng. Các bác sĩ thú y sẽ thảo luận với bạn về phác đồ điều trị thích hợp cho tình trạng cụ thể của mèo. Bác sĩ thú y có thể đề nghị điều trị các triệu chứng để kích thích sự thèm ăn  của mèo.

Mèo trong tình trạng mắc những căn bệnh mãn tính nặng có thể được nhập viện để được truyền dịch tĩnh mạch, sử dụng thuốc và chăm sóc chuyên nghiệp. Bác sĩ thú y có thể sẽ dùng các ống cho ăn chuyên dụng để cung cấp chất dinh dưỡng cho mèo. Phòng trường hợp mèo bị kiệt sức do không được cung cấp thức ăn và chất dinh dưỡng. Các loại ống cho ăn bao gồm:

  • Ống Naso-dạ dày hoặc Naso-thực quản đặt ở mũi

  • Ống thực quản đặt ở thực quản

  • Ống thông dạ dày đặt ở dạ dày

Chăm sóc mèo bị sụt cân do bệnh mãn tính

Mèo bị sụt cân do mắc bệnh mãn tính có thể hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị bằng phương pháp thích hợp và theo dõi liên tục. Bạn nên theo dõi cân nặng của mèo thường xuyên trong quá trình điều trị và phục hồi. Thực hiện theo các yêu cầu điều trị của bác sĩ thú y đối với mèo.

mèo bj sụt cân

Tham khảo các ý kiến của chuyên gian dinh dưỡng về thực đơn cho mèo lúc bấy giờ. Những chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết bổ sung cho mèo để hỗ trợ quá trình phục hồi của mèo.

Nên cho mèo được nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh. Tránh cho mèo tiếp xúc với trẻ em và vật nuôi khác trong nhà. Nếu bạn không cảm nhận được sự tiến triển về sức khỏe của mèo trong thời gian điều trị. Hãy liên hệ với các bác sĩ thú y ngay lập tức để mèo được can thiệp kịp thời.

Lời kết:

Tình trạng sụt cân ở mèo có thể do nhiều căn bệnh mãn tính gây ra. Tùy thuộc và từng căn bệnh mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc mèo bạn đừng quên theo dõi và kiểm tra trọng lượng cơ thể của mèo nhé.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!