Mẹo trị chứng say xe ô tô cho chó cưng

Chăm sóc | 24/05/2021

Giống với con người những chú chó đều có thể xay xe. Ở những chuyến đi chơi xa bạn muốn mang cún cưng đi cùng bạn. Nhưng phải di chuyển trên xe hơi nhiều. Vậy việc này làm chú cún của bạn xay xe. Vậy làm cách nào để giúp chú cún không bị say xe khi đi ô tô. Sau đây hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu về một số mẹo chống say xe ở chó nhé.

Chó có bị say xe không?

Say tàu xe còn gọi là say sóng đây là một hội chứng xảy ra khi di chuyển bằng tàu thuyền, xe hơi hoặc máy bay. Các triệu chứng thường gặp là chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn mửa, đổ nhiều mồ hôi, tụt huyết áp… Đấy là triệu chứng của con người còn những chú chó thì sao?

Chó có bị say xe không?Chó có bị say xe hay không là một trong những câu hỏi được nhiều người tò mò. Đặc biệt mà những người thích đi du lịch vfa mang theo những chú cún đi theo. Trả lời cho câu hỏi này là có. Có cũng có thể thay tàu, xa giống con người nhé. Vậy nguyên nhân khiến chúng bị say xe là ?

Nguyên nhân khiến chó bị say xe

Chủ nhân băn khoăn rằng không biết chú chó của mình có mắc chứng say xe không. Vậy việc say xe nay . Bệnh say xe thường thấy ở con chó đã trưởng thành. Những chú chó nhỏ hơn ít khi gặp ở chúng. Nguyên nhân có thể  nói  say xe chủ yếu là phần tai với chức năng giữ thăng bằng ở chó vẫn chưa được phát triển toàn diện. Chúng khó có khả năng thích nghi với những chuyển động trên xe.

Một số nguyên nhân chủ yếu khiến chú chó bị say xe

Do căng thẳng và lo sợ, tâm trạng mệt mỏi. 

Mẫn cảm với tiếng còi xe

Do kinh thần đặc biệt của từng cá thể của cún cưng.

Triệu chứng khi chú chó say xe

Chú chó không thể nói với bạn về việc say xe ở chú chó. Vì vậy bạn cần chú ý một xíu những biểu hiện sau để nhận biết nhé.

Chú chó không được thoải mái và cực kỳ khó chịu

Ngáp và rên rỉ liên tục

Chúng có hiện tượng chảy nước dãi

Chó say xe sẽ đi tiểu tiện hay đại tiện bừa bãi.

Chó say xe có phản xạ chậm, không nhanh nhạy.

Cách điều trị cho chú chó khi bị say xeCách điều trị cho chú chó khi bị say xe

  • Hãy luyện tập bắt đầu bằng những chuyến đi ngắn

Bạn hãy tập cho chó dập tắt với việc đi xe bằng cách cho chúng đi những đoạn đường ngắn khoảng 5 - 10 phút. Và điểm đến sẽ là những nơi mà chúng yêu thích như công viên hay tiệm bánh. Với những đường dài hơn, bạn hãy dừng xe nhiều lần để chó nghỉ và thích nghi dần dần

  • Không nên cho chúng ăn trước khi di chuyển

Tốt nhất trước khi đi xe 12 tiếng, không nên cho ăn quá nhiều thức ăn cho chó. Vi như thế trong dạ dày sẽ càng gia tăng cảm giác buồn nôn. Thay vào đó, hãy cho nó uống đầy nước. Khi di chuyển trên các đoạn đường có thể làm thức ăn bị mất. Ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thú cưng.

  • Hãy cho chú chó ngồi ở phía trước

Việc cho chú chó ngồi ở phía trước. Có thể cho chú chó nói xe ngồi cạnh bạn. Đó là một ít rung lắc hơn so với các vị trí ở giữa hoặc cuối xe. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã thắt dây an toàn cho họ trước khi chuyển nhé. Sự tò mò hiếu động của chú chó sẽ có thể gây nguy hiểm cho chính bạn.

  • Dừng xe nhiều lần nếu chú chó của bạn say xe 

Nhiều chú chó say xe, không thể cầm cự trên xe quá lâu. Vì thế nên khoảng 1 - 2 tiếng bạn nên dừng xe hãy một lần. Bạn có thể cho chú chó ăn nhẹ một chút. Sau khi bạn dừng xe đưa ra bằng dây dắt để giúp chúng thư giãn sau khi ngồi lâu trên xe. Ngay cả một chú chó được huấn luyện vẫn có thể cảm thấy không thoải mái ở một nơi xa lạ. 

  • Mang theo túi và lồng để vận chuyển chó

Đa phần chú chó sẽ cảm giác thoải mái và an toàn hơn khi ở trong lồng của mình. Vì vậy bạn nên chuẩn bị chồng cho chúng nhé. 

  • Giao tiếp với chú chó

Bạn có thể nói chuyện và trò chuyện với chú chó. HÃy nói chuyện vuốt ve chú chó nhẹ nhàng. Điều này làm cảm giác an toàn của chú chó tăng cao hơn. Chúng có thể được trấn an. Giọng nói của chủ nhân giúp chúng nhiều hơn hẳn.

  • Mang đồ ăn vặt, đồ chơi cho chó khi chúng bị say

Bạn có thể nhờ ai khác trên xe làm chó phân tâm bằng cách chơi món đồ chơi yêu thích. Hoặc thậm chí cho chó nhâm nhi món ăn vặt mà chúng yêu thích. Việc này nhằm mục đích để chúng có thể phân tâm. Và quên rằng công việc họ cảm thấy khó chịu khi phải chuyển bằng xe hơi.

  • Tắt điều hòa và mở cửa sổ

Có thể tắt điều hòa, mở cửa kính xe, hướng mõm và mũi chúng ra theo cửa. Điều này để chúng có thể tự động thở không khí. KHông cảm nhận được không khí lạ trên xe. Nhưng hãy cẩn thận vì đường có thể làm chú chó bị thương. Không nên mở cửa sổ quá lâu. Có thể để trong một thời gian ngắn để chó cưng cảm thấy thoải mái.

  • Dùng thuốc chống nôn cho chú chó

Hãy quan sát có đúng chú chó bị say xe hay không mới cho uống thuốc nhé. Nếu phải cho chó đi ô tô cả một quãng đường dài. Thì bạn có thể sử dụng thuốc chống say xe cho cún cưng. Có thể sử dụng các hiệu thuốc để mua chúng. Hãy cho chú chó của bạn ăn no và uống thuốc trước khi lên xe nhé

Tuy nhiên không dùng bất cứ loại thuốc nào. Bạn cũng nên hỏi bác sĩ thú y để sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian. Cũng như đề phòng bất cứ tác dụng phụ nào của thuốc. Những chuyến đi luôn là cơ hội tốt để cún cưng của bạn tiếp xúc với môi trường và thế giới xung quanh, có những trải nghiệm lớn. Đừng để chứng minh xe làm trở thành những chuyến đi ngoại thú này nhé.

Một số lưu ý tránh cho chó bị say xeMột số lưu ý tránh cho chó bị say xe

Việc di chuyển thú cưng bằng ô tô là cần thiết trong những chuyến đi xa. Tuy nhiên, bạn cần có những kỹ năng bảo đảm an toàn cho cún cưng. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ giữ chú chó của bạn càng mát càng tốt khi lái xe. 

Nếu bạn vô tình bắt gặp một chú chó say xe. Có những dấu hiệu bất thường, trong trường hợp khẩn cấp bạn có thể gọi cho bác sĩ thú y để được trợ giúp. 

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!