Bí kíp chăm sóc lông cho Poodle và chải lông đúng cách

Chăm sóc | 27/05/2021

Chú chó khoác trên mình bộ lông tuyệt đẹp. Ngoài việc làm tô điểm cho ngoại hình thì cúng có rất nhiều công dụng. Ví dụ giúp chú chó bảo vệ cơ thể, giữ cơ thể chống chọi những thời tiết khắc nghiệt. Hãy một số công dụng khác. Vậy việc Chăm sóc lông chú chó Poodle sao cho đúng cách. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu ngay nhé.

Cần biết khi chăm sóc lông cho chó Poodle

Giống chó Poodle lông chúng thường có nhiều màu sắc: đen, trắng, xám, bạc, nâu, hung đỏ. Đặc biệt còn có những em Poodle lông ánh xanh hoàn toàn tự nhiên, vô cùng hiếm. Lông của chú chó Poodle xoăn, chắc và mọc dày đặc. 

Lông của chú chó Poodle rất cần bổ sung đủ chất protein. Nếu bị thiếu protein thì sẽ khiến lông chúng sẽ mất đi độ sáng bóng cần thiết. Trở nên xơ xác rất mất thẩm mỹ vfa không đẹp đẽ. Nghiêm trọng hơn sẽ gây tổn thương cho da và ảnh hưởng đến sức khỏe của chó. Chính vì thế khi chăm sóc, chải lông cho chó Poodle cần chú ý đến vấn đề này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

Cần biết khi chăm sóc lông cho chó PoodleCó nên cạo đi phần lông máu ( Lông gốc ) không?

Lông máu của chó Poodle được xem là lớp lông đầu tiên khi sinh ra của chú chó. Đây là lớp lông chưa được cắt tỉa và tương đối mềm mịn. Chó càng lớn, lớp lông này sẽ càng dày và xoăn hơn.! năm sau khi tỉa chúng sẽ cho ra bộ lông mới. Nhiều người nuôi Poodle cho rằng lớp lông máu thường có hình dáng xấu vfa không đẹp. Và thường mất nhiều thời gian để chăm sóc. Do đó, đa số chó con đều được cạo lông máu khi đến một độ tuổi nhất định.

Nhưng bạn cũng không thể phủ nhận cạo lông máu có nhiều lợi ích. Nhưng bên cạnh đó cũng gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng đến chú chó và cả chủ của chúng. Khi cạo lông máu cho chó con thì lớp lông mới sẽ mọc lại rất phồng xốp hơn. Ngoài ra phần lông của cún sẽ cứng hơn, dày hơn và bồng bềnh hơn rất nhiều. Nhiều trường hợp lông mới mọc lên rất cứng và xấu, chăm sóc thật sự rất khó. Chủ nhân sẽ cần cho chó đi cắt tỉa thường xuyên, bởi lông sau khi cạo sẽ mọc lên rất nhanh.

Quy trình cạo lông cho chúng được thực hiện như sau

Khi cạo phần miệng nên dùng tay phải giữ kéo, tay trái giữ miệng.

Bước 1: Dọn dẹp và tẩy lông cho chó trước khi tiến hành cạo

Tiến hành cạo lông chó

Bạn nên tắm cho chó sạch trước khi cạo lông để chúng có một tinh thần thoải mái. Điều này giảm bớt trong quá trình cắt. Khi tắm xong bạn nên dùng lược để lược bỏ qua lông. Mục tiêu loại bỏ sợi lông thừa và rối những phần lông kết nối sẽ giúp quá trình cạo sẽ diễn ra thuận lợi và không bị mất nhiều thời gian. 

Bước 2: Cố định vị trí chuẩn bị cạo cho chó

Bạn nên chuẩn bị một căn phòng yên tĩnh và một chiếc bàn nhỏ. Nên cố định chú chó bằng một sợi dây xích . Bạn hãy chắc chắn rằng việc chúng không thể nhảy xuống để thoát khỏi sự cắt của bạn khi bạn đang cạo lông cho nó. Hãy nhờ thêm  một người giúp đỡ nếu chú chó của bạn đặc biệt khó chịu với việc cạo lông.

Bước 3 : Bạn bắt đầu tiến hành việc cạo lông cho chú chó

Bạn nên giữa yên chú chó một chỗ sau đó dùng tông đơ tiến hành cạo lông. Lông của chú chó nên được cạo từ phần đầu xuống dọc xương sống. Sau đó chúng ta nên bắt đầu từ từ cạo. Những phần khó cạo như phần bụng hay những bẹn chân. Bạn hãy chú ý cạo chúng một cách từ từ nhé. 

Bước 4: Làm sạch lông trên người sau khi cạo

Sau khi cạo xong điều đầu tiên bạn nên tắm gội sạch sẽ, thơm tho cho cún để làm sạch lông và làm dịu da. Sau đó sấy khô cố gắng không để người dùng chà xát hoặc xuống nền đất ngay sau tắm. Nhớ bảo vệ sạch sẽ tông đơ và bảo vệ tốt cho những lần sử dụng tiếp theo nhé.

Để chăm sóc và chải lông cho chó Poodle tốt nhất. Bạn nên phải thường xuyên tắm cắt tỉa lông cho chúng. Thông thường 1 tuần bạn nên tắm cho cún 1 lần sau đó  chải lông cho chúng. Sau khi tắm xong các bạn có thể cho cún phơi nắng. Hoặc trước khi tắm bạn nên vệ sinh phần tai và móng. 

Quy trình cạo lông cho chúng được thực hiện như sauQuy trình tắm chó chó Poodle như sau 

Đầu tiên bạn hãy xác định địa điểm và thời điểm thích hợp tắm cho chú chó

Dung cụ bông nhét vào tai trước khi tắm. Chuẩn bị thảm cao su tránh trường hợp chú rãy tắm.  

Sau đó hãy chải lông kỹ càng cho chú chó bằng bằng chải chuyên dụng. Làm cách này giúp chúng làm sạch lông một cách nhanh nhất. 

Tiếp đó lau nhẹ nhàng bằng 1 miếng vải ẩm để giữ sạch bụi bẩn. Sử dụng nước ở nhiệt đột thích hợp, dành sữa tắm chuyên dụng dành cho cún. Dùng tay gãi nhẹ trên lông cho chú chó điều này làm giảm sự ngứa ngáy trên cơ thể. Sau đó dùng nước sạch để rửa lại phần xà bông có trên cơ thể chú chó. Điều này tránh để lại hóa phẩm trên cơ thể.

Sau đó lau khô cơ thể bằng khăn xốp và theo chiều từ trên xuống dưới. Hoặc dùng máy sấy tóc để giúp chúng nhanh khô hơn

Chú ý những điều không nên tắm cho chú chó Poodle

  • Không nên sử dụng sữa tắm cho người vì sữa tắm cho người có tính axits cao

  • Nên sử dụng sữa tắm theo chỉ dẫn của bác sĩ vì bác sĩ có thể xác định được thành phần có trong sữa tắm

  • Nên bôi sữa tắm và để im trên cơ thể 10 để cho dưỡng chất thấm vào trong da

  • Không nên tắm quá lâu thì sẽ gây không tốt cho sức khỏe

  • Sau khi tắm phải lau thật khô và dùng máy sấy để tránh tình trạng lông ẩm mốc gây bệnh cho chó

  • Sau khi tắm chú chó có biểu hiện bất thường như ho, sốt, bỏ ăn thì bạn hãy đưa ngay đến bác sĩ thú y. Đây được xem là dấu hiệu bệnh cảm của chó

  • Bạn nên đưa những chú chó tới các chuyên gia để được ghi nhận và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Lợi ích và tác hại của vệ cạo lông cho chú chó 

Lợi ích 

Chúng cũng góp phần giúp cho cơ thể chó mát mẻ và nhiệt độ tốt hơn. Giảm thiểu tình trạng rụng lông nhà. Đặc biệt tránh cho các lông bị cục bộ hoặc dính chung với nhau. Cạo lông cũng giúp phòng tránh các loại trùng ký sinh như: bọ chét, ve chó, ... trú ẩn trên lông. Hạn chế tuyệt đối các loại bệnh về da như: dị ứng dụng, nấm, ghẻ,… Mang lại giá trị thẩm mỹ cao hơn cho chú cún, có thể giúp chúng trông đẹp hơn và đáng yêu hơn. Bạn không cần phải chuẩn bị kỹ càng cho chú chó mỗi khi ra đường.

Lợi ích và tác hại của vệ cạo lông cho chú chó Tác hại

Tăng nguy cơ cháy nắng và ung thư da. Vi da chó cực kỳ nhạy cảm. Bộ lông là tấm áo khoác giúp ngăn tia bức xạ tia UV nguy hiểm đến từ mặt trời. Khi đó việc cạo lông sẽ để chúng có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Điều này làm tăng nguy cơ phơi nắng hoặc ung thư da.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!