Ngộ độc do ăn bả chuột – Căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ngộ độc do ăn bả chuột ở mèo còn được biết đến với cái tên là ngộ độc Strychnine. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và thường thấy ở mèo. Những con mèo sau khi ăn phải bã từ  mười phút đến hai giờ mà không được điều trị sẽ dẫn đến tử vong do ngạt thở. Vậy phải xử lý như thế nào khi mèo có dấu hiệu bị ngộ độc? Hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!!!

Ngộ độc do ăn bả chuột là tình trạng phổ biến ở mèo

Ngộ độc do ăn bả chuột là tình trạng mèo hấp thụ một lượng Strychnine. Strychnine là một chất có độc tính khá mạnh và vô cùng nguy hiểm. Chất độc này thường có trong bả  diệt chuột chũi, chuột túi, chuột cống và những loài động vật gặm nhấm khác.

ngộ độc bã chuột ở mèo

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt chuột khác nhau, và tất cả đều chứa chất Strychnine cực kỳ nguy hại cho mèo. Đồng thời, trong những loại thuốc diệt chuột này còn có số chất độc ngăn cản quá trình đông máu. Cùng với đó là một số chất độc khác gây tổn thương và suy giảm các cơ quan hoặc hệ thống cụ thể, chẳng hạn như não hoặc thận.

Những con mèo ăn trực tiếp bả chuột không phải là cách duy nhất hây ta tình trạng ngộ độc này. Mèo đi săn ở trong hoặc xung quanh nhà cũng có thể bị ngộ độc khi ăn phải các loài gặm nhấm đã ăn phải thuốc diệt chuột. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên hạn chế sử dụng thuốc diệt chuột trong phạm vi thường xuyên hoạt động của mèo. Để có thể tránh khỏi những các chết bi thương cho mèo.

Ngộ độc Strychnine là căn bệnh nguy hiểm ở mèo

Các triệu chứng của tình trạng ngộ độc do ăn bả chuột có thể thay đổi tùy vào khối lượng chất độc mà mèo đã hấp thụ. Các tình trạng phổ biến nhất của mèo khi bị ngộ độc Strychnine là: bệnh thần kinh, thận, dạ dày hoặc sự thiếu hụt trong quá trình đông máu.

Sau đây là những triệu chứng cho thấy mèo của bạn bị ngộ độc Strychnine:

  • Chảy máu cam

  • Bầm tím

  • Có máu trong nước tiểu hoặc phân

  • Nhịp tim tăng

  • Nhiệt độ cơ thể cao

  • Cứng chi

  • Cứng cơ

  • Những con động kinh nghiêm trọng không thể kiểm soát

  • Khó thở

  • Nôn mửa

  • Khát nước quá mức

  • Chán ăn

  • Chướng bụng

  • Chảy nước bọt

  • Hôn mê

  • Dáng đi không ổn định

  • Khả năng giữ thăng bằng và phối hợp kém

  • Co giật

  • Suy thận

ngộ độc bã chuột ở mèo

Ngộ độc Strychnine là do mèo trực tiếp ăn phải bả chuột

Thông thường, tình trạng mèo bị ngộ độc do ăn bả chuột là mèo trực tiếp hấp thụ thuốc diệt chuột. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mèo bị ngộ độc do ăn phải những con chuột đã ăn phải bả chuột trước đó.

Những con mèo có thể sẽ ăn phải bả do đói hoặc tò mò. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, nhiều người nuôi thú cưng lại trộn thức ăn của mèo với bả chuột để bẫy chuột. Điều này làm cho mèo lầm tưởng đây là thức ăn dành cho chúng và chúng đã vô tình ăn phải.

Thăm khám cho mèo bị ngộ độc do ăn bả chuột

Nếu phát hiện mèo của bạn đã bị ngộ độc, hãy thu thập chất nôn và mẫu phân của chúng (nếu có thể) và mang chúng đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt. Những con mèo bị ngộ độc do ăn bả chuột sẽ cần được điều trị ngay lập tức. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải cung cấp cho bác sĩ về bệnh sử đầy đủ, các triệu chứng và nguyên nhân gây ra sự cố này ở mèo.

Bác sĩ thú y sẽ tiến thử máu cho mèo. Vì các chất độc có thể đã thâm nhập vào các cơ quan trên cơ thể và gây ra tình trạng mất cân bằng, tê liệt cho mèo. Liệu trình điều trị sẽ dựa trên tình trạng bệnh cụ thể của mèo. Những cơ quan bị tác động nghiêm trọng sẽ được kiểm tra và xử lý kỹ lưỡng hơn.

Các bác sĩ sẽ tiến hành phân tích nước tiểu, hồ sơ sinh hóa và xét nghiệm máu hoàn chỉnh cho mèo. Kết quả của hồ sơ sinh hóa sẽ cho thấy các enzyme trong cơ thể như lactate dehydrogenase và kinase tăng lên một cách bất thường. Phân tích nước tiểu sẽ giúp các bác sĩ xác định nồng độ protein myoglobin đã cao đến mức nào.

ngộ độc bã chuột ở mèo

Các xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ kiểm tra những khí máu. Các khí máu này thường sẽ bị rối loạn do cơ hô hấp của mèo bị co thắt. Mẫu dịch trong dạ dày của mèo cũng sẽ được trích xuất và mang đi phân tích. Để chẩn đoán xem có bất kỳ những tổn thương nào tác động đến niêm mạc của thành dạ dày hay không?

Xử lý tình trạng ngộ độc do ăn bả chuột ở mèo

Ngộ độc do ăn bả chuột là một tình trạng khẩn cấp cần được điều trị ngay lập tức và không thể điều trị ngoại trú tại nhà. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường của mèo hoặc bạn trực tiếp nhìn thấy mèo của mình đã ăn phải bả chuột. Lúc này, bạn phải ngay lập tức đưa mèo đến cơ sở thú y.

Mục tiêu chính khi điều trị cho mèo bị ngộ độc là ngăn ngừa tình trạng cơ hô hấp của mèo bị co thắt gây ra nghẹt cổ. Đây được xem là một tác dụng phụ khá đặc trưng do ngộ  độc gây ra. Nếu mèo không thể thở, các bác sĩ sẽ cần hô hấp nhân tạo cho mèo. Ngoài ra, mèo cũng có thể được sử dụng thuốc là giảm hoạt động của cơ bắp. Để tránh tình trạng mèo bị khó thở do co thắt cơ.

Tùy thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của ngộ độc. Các bác sĩ thú y có thể gây nôn và cho dùng than hoạt tính để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể mèo. Đồng thời, các bác sĩ có thể truyền máu, bổ sung vitamin K1, rút ​​hết dịch và máu tích tụ trong cơ thể mèo.

Bác sĩ có thể sử dụng chất lỏng và thuốc để thúc đẩy quá trình hydrat hóa và đi tiểu. Đồng thời giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể của mèo. Thuốc kiểm soát co giật cũng được sử dụng cho mèo. Vì co giật là một trong những triệu chứng phổ biến khi mèo bị ngộ độc do ăn bả chuột.

Quá trình hồi phục của mèo bị ngộ độc Strychnine

Sức khỏe của mèo bị bệnh chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ chẩn đoán và điều trị sau ngộ độc. Nếu mèo của bạn đã được loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng, thì sẽ có cơ hội hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu chất độc ở trong hệ thống của mèo trong một thời gian dài. Nguy cơ mèo bị tổn thương vĩnh viễn vĩnh viễn đối với hệ hô hấp, đường tiêu hóa, gan, thận và hệ thần kinh là rất cao.

ngộ độc bã chuột ở mèo

Sau khi mèo của bạn đã được điều trị ngộ độc do ăn bả chuột và cho về nhà. Bạn sẽ cần chăm sóc và theo dõi mèo nhiều hơn. Các bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn đưa mèo đi tái khám thường xuyên. Để họ có thể kiểm tra nhằm theo dõi sự phục hồi và thay đổi liệu phát điều trị.

Lời kết:

Ngộ độc Strychnine ở mèo là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong. Để ngăn chặn việc mèo ăn phải bả chuột trong tương lai. Bạn nên xử lý an toàn chất độc trong và xung quanh nhà. Đồng thời, đảm bảo nguồn cung cấp thức ăn cho mèo của bạn để tránh các tình trạng ngộ độc xảy ra.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!