Ngộ độc tinh dầu bạc hà ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ngộ độc tinh dầu bạc hà là tình trạng cơ thể của mèo hấp thu một lượng lớn tinh dầu của cây bạc hà. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng của mèo, đặc biệt là gan. Vậy ngộ độc tinh dầu bạc hà ở mèo là gì? Làm cách nào để nhận biết tình trạng này ở mèo? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới dây của Vpet.vn.

Ngộ độc tinh dầu bạc hà là căn bệnh không phổ biến ở mèo

Bạc hà là một loại thảo mộc được trồng để sử dụng như một loại thảo mộc trong ẩm thực. Loại bạc hà phổ biến nhất là bạc hà được trồng ở vườn. Hầu hết các cây bạc hà có lá nhăn nheo, mọc theo hình bầu dục. Hoa của bạc hà mọc thành từng chùm trên cuống và có nhiều màu từ màu hoa oải hương đến trắng. Có rất nhiều loài thực vật có họ hàng với cây bạc hà. Chúng đều là một bộ phận của họ thực vật có tên là Lamiaceae.

ngộ độc tinh dầu bạc hà ở mèo

Hầu hết các cây bạc hà có chứa tinh dầu. Những con mèo sẽ xuất hiện tình trạng ngộ độc tinh dầu bạc hà nếu tiêu thụ chúng với số lượng lớn. Tuy nhiên, catnip và catmint là hai loại bạc hà an toàn cho mèo. Bạc hà được trồng ở vườn có thể gây khó chịu đường tiêu hóa nếu ăn quá nhiều. Các loại tinh dầu của bạc hà vườn cũng được biết là có tác dụng làm giãn van thực quản, khiến mèo có thể dễ bị nôn hơn.

Một số dạng bạc hà chẳng hạn như pennyroyal, có thể gây ra các tác động rất nghiêm trọng trong cơ thể, bao gồm cả suy gan. Những con mèo mắc bệnh gan hoặc bệnh về ruột có nguy cơ cao bị biến chứng sau khi ăn bạc hà. Tiếp xúc với bạc hà có thể gây kích ứng da ở mèo quá mẫn cảm.

Có khá ít những loại bạc hà gây ngộ độc cho mèo ở nước ta

Đối với hầu hết các loại cây bạc hà ở nước ta, hiếm khi có bất kỳ tình trạng bệnh tật nào ở mèo xảy ra sau khi tiêu thụ. Chỉ có một số ít loại bạc hà có khả năng gây hại cho cơ thể của mèo. Khi con mèo bị ngộ độc, chúng có thể phát triển các triệu chứng như:

  • Buồn nôn

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Yếu đuối

  • Ho ra máu

  • Mệt mỏi

  • Hôn mê

  • Cong giật

  • Tử vong

  • Chảy máu mũi

  • Khó thở

  • Lờ phờ

Ngộ độc tinh dầu bạc hà xảy ra khi mèo tiêu thụ lượng lớn Pulegone

Bạc hà có thể được tìm thấy trong tự nhiên. Chúng thường mọc gần nguồn nước hoặc ở những nơi ẩm ướt khác. Nhiều người giữ bạc hà trong vườn hoặc trong nhà bếp của họ để phục vụ cho cả mục đích ẩm thực và y học. Cả mèo trong nhà và ngoài trời đều có thể tiếp xúc với loại thảo mộc phổ biến này.

ngộ độc tinh dầu bạc hà ở mèo

Chất ở trong tinh dầu bạc hà gây ngộ độc cho mèo có tên là Pulegone. Đây là chất độc thường gây hại cho gan và có thể là tổn thương gan nghiêm trọng nếu mèo tiêu thụ một lượng lớn. Tuy nhiên, ở nước ta bạc là không phải là loại gia vị phổ biến trong thực đơn mà các “con sen” cung cấp hằng ngày cho mèo. Do đó, ngộ độc tinh dầu bạc hà không phải là căn bệnh cực kỳ hiếm ở mèo.

Thăm khám cho mèo bị ngộ độc

Nếu mèo của bạn bắt đầu có các triệu chứng nghiêm trọng, hãy đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y. Nếu bạn chứng kiến mèo của mình có hành vi ăn bạc hà trước khi các triệu chứng xuất hiện, hãy chia sẻ thông tin này với bác sĩ thú y. Vì nó sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán dễ dàng hơn nhiều.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn cung cung cấp bệnh sử đầy đủ của mèo. Để họ  xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể khiến mèo dễ bị mẫn cảm với đường tiêu hóa hơn. Nếu trong vườn hoặc trong nhà có trồng loại cây này, bạn hãy thông báo ngay cho bác sĩ thú y.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin của mèo. Bác sĩ sẽ thực hiện khám sức khỏe toàn diện cho chúng. Để kiểm tra xem có bất thường nào trong cơ thể của mèo không. Một mẫu máu của mèo sẽ được thu thập và mang đi xét nghiệm. Để có thể đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của mèo.

Ngoài ra, mèo cũng có thể được tiến hành thực hiện khác xét nghiệm khác. Bao gồm: công thức máu đầy đủ và hồ sơ sinh hóa. Đây là các xét nghiệm để đo tất cả các mức độ tế bào và khoáng chất trong máu. Phân tích nước tiểu cũng có thể cần thiết để theo dõi gan mèo hoạt động như thế nào.

Nếu xét nghiệm máu của mèo cho thấy mèo bị tăng men gan và các cơ quan như phổi, thận bị xuất huyết. Lúc này, các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm hóa học để tìm kiếm Pulegone trong gan mèo.

ngộ độc tinh dầu bạc hà ở mèo

Xử lý tình trạng ngộ độc tinh dầu bạc hà ở mèo

Hầu hết các trường hợp bị mèo bị ngộ độc tinh dầu bạc hà sẽ được điều trị ngoại trú tại nhà. Tuy nhiên, trường hợp sức khỏe của mèo không được tốt. Đồng thời, cơ thể của mèo phản ứng nghiêm trọng với chất độc. Các bác sĩ thú y sẽ yêu cầu mèo ở lại bệnh viện để tiếp nhận điều trị.  

  • Làm sạch dạ dày

Đối với phương pháp này, bác sĩ có thể gây nôn ở mèo bằng cách sử dụng hydrogen peroxide. Nếu tình trạng ngộ độc của mèo nguy hiểm, các bác sĩ sẽ tiến hành rửa dạ dày cho mèo. Hai quy trình này sẽ giúp loại bỏ tất cả các chất độc ra khỏi dạ dày của mèo

  • Truyền dịch tĩnh mạch

Nếu tình trạng nôn mửa hoặc tiêu chảy quá nhiều khiến mèo bị mất nước. Mèo có thể thể cần phải truyền dịch qua đường tĩnh mạch để ổn định sức khỏe. Có thể tiêm thuốc chống buồn nôn và thuốc bảo vệ đường tiêu hóa cho mèo. Mèo của bạn sẽ cần phải nhập viện trong thời gian này.

Quá trình hồi phục của mèo bị ngộ độc

Đa số những con mèo bị ngộ độc tinh dầu bạc hà đều có khả năng hồi phục bệnh hoàn toàn. Trong trường hợp gan bị tổn thương, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho mèo. Đối với những con mèo được kê đơn thuốc. Bạn cần thực hiện theo đúng yêu cầu của bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc cho mèo.

 Trong thời gian này, bạn nên cho mèo ăn thức ăn loãng. Bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất cho mèo bằng đường uống. Vì những con mèo được gây nôn hoặc rửa dạ dày sẽ cần có thời gian để hồi phục.

ngộ độc tinh dầu bạc hà ở mèo

Phòng ngừa ngộ độc bạc hà ở mèo

Mèo có thể bị ngộ độc tinh dầu bạc hà sau khi dùng sản phẩm diệt trừ bọ chét được làm từ tinh dầu cây bạc hà. Do đó, bạn nên tìm hiểu về giống mèo cũng như những sản phẩm này. Nếu sử dụng với mèo, bạn nên thử một liều lượng nhỏ để xem phản ứng của mèo. Nếu như mèo không có phản ứng gì thì bạn có thể sử dụng đối với chúng.

Ngoài ra, giữ mèo tránh xa vườn cây của bạn và những khả phẩm khác có chứa tinh dầu bạc hà. Mặc dù đây là tình trạng hiếm gặp ở mèo. Nhưng không có gì đảm bảo mèo của bạn sẽ không mắc bệnh. Do đó, bạn nên phòng ngừa tình trạng ngộ độc này cho “hoàng thượng” của mình nhé!!!

Lời kết:

Ngộ độc tinh dầu bạc hà là căn bệnh không phổ biến ở mèo. Khi mắc bệnh, gan là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu mèo bị bệnh nặng, tình trạng ngộ độc có thể gây ra xuất huyết ở gan, thận và phổi của mèo. Do đó, việc đưa mèo đi khám và điều trị sớm sẽ giúp mèo có thể hồi phục bệnh nhanh hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!