Phải làm gì khi mèo bị ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ ở mèo còn được biến đến với cái tên ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mèo. Vậy làm cách nào để nhận biết mèo bị ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ? Phải làm gì nếu vô tình mèo của bạn mắc phải tình trạng ngộ độc này ở mèo? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Vpet.vn.

Ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ là căn bệnh nguy hiểm ở mèo

Tình trạng ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ xảy ra khi mèo của bạn tiếp xúc hoặc ăn phải những sản phẩm làm từ dầu mỏ tinh chế. Lúc này, mèo của bạn sẽ có những phản ứng nghiêm trọng. Đồng thời, chúng cũng sẽ phát triển những triệu chứng bất thường do cơ thể đang phản ứng với các chất độc.

ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ ở mèo

Các sản phẩm như dung môi, nhiên liệu, sáp, dầu nhờn, … là những sản phẩm từ dầu mỏ có thể gây ngộ độc cho mèo. Ngoài ra, khi mèo hít phải các chất như xăng trắng và benzene vào phổi. Chúng có thể sẽ xuất hiện tình trạng viêm phổi kẽ. Tình trạng này khá nguy hiểm và có thể gây ra tử vong nếu các chất độc này lây lan đến tất cả bề mặt phổi.

Khi da hoặc miệng của mèo tiếp xúc với các chất làm từ dầu mỏ, tỉ lệ cao chúng sẽ bị nhiễm độc. Đôi khi là do con người bôi xăng hoặc những chất dung môi khác lên cơ thể mèo. Với mục đích giúp mèo loại bỏ các tạp chất trên da như sơn. Điều này sẽ vô tình khiến cho mèo bị nhiễm độc. Vì mèo thường có thói quen liếm lông thường xuyên.

Trường hợp mèo bị ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ, bạn không được tự ý gây nôn cho mèo.  Vì những chất độc này quay ngược ra thực quản sẽ gây ra nhiều biến chứng hơn khi nó ở trong dạ dày. Nếu không may mèo của bạn xuất hiện các triệu chứng của bệnh, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y càng nhanh càng tốt.

Mèo bị ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ có thể tử vong

Những con mèo bị ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ thường phát triển các triệu chứng khác nhau. Tùy theo mức độ mèo hấp thụ và thời gian các chất độc xuất hiện trong cơ thể mà mèo sẽ xuất hiện một hoặc nhiều các triệu chứng trong danh sách sau:

Mèo có mùi đặc trưng của các sản phẩm được là từ dầu mỏ

  • Sốt

  • Nôn ói

  • Chóng mặt

  • Lo lắng

  • Tiêu chảy

  • Rối loạn

  • Đau bụng

  • Tắc thở

  • Khó thở

  • Ho

  • Nghẹn

  • Da và nướu có màu xanh tím

  • Nghiến hàm

  • Tiết quá nhiều nước bọt

  • Lắc đầu

  • Cào mõm

  • Gặp vấn đề trong quá trình di chuyển

  • Run rẩy

  • Co giật

  • Ngạt thở

  • Mất ý thức

  • Hôn mê

  • Mất chức năng cơ thể

  • Tử vong

ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ ở mèo

Mèo nuốt phải xăng có thể sẽ bị ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ ở mèo là do chúng hít, ăn hoặc tiếp xúc trực tiếp với các hydrocacbon có trong dầu mỏ. Cụ thể như: benzene, xăng, dung môi pha sơn, dầu hỏa, nhựa thông, dầu lanh, …

Có khá nhiều những cách tiếp xúc khác nhau của mèo với những chất này và gây ra tình trạng ngộ độc.Tuy nhiên, việc lông của mèo dính phải chất độc và mèo liếm phải là lý do khiến mèo bị nhiễm độc phổ biến nhất

Thăm khám cho mèo bị ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ

Trước tiên, bạn sẽ phải cung cấp cho bác sĩ thú y về bệnh án đầy đủ của mèo. Cùng với đó, các bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn cung cấp những triệu chứng và mèo đã phát triển các triệu chứng này trong bao lâu. Các thông tin mà bạn cung cấp sẽ hỗ trợ các bác sĩ có thể xác định cơ quan nào trong cơ thể của bạn đang bị độc tố làm tổn thương. Đồng thời, họ cũng sẽ loại trừ các tác nhân khác gây ngộ độc cho mèo như ethylen glycol, …

Nếu mèo của bạn có triệu chứng nôn, thì bạn hãy mang một mẫu chất nôn của mèo đến cơ sở thú y để đưa cho bác sĩ. Ngoài ra, nếu bạn nghi ngờ bất cứ nguyên nhân nào gây ngộ độc cho mèo cũng nên thông báo. Vì các thông tin này sẽ giúp bác sĩ có thể khoanh vùng và dễ dàng đưa ra các xét nghiệm chẩn đoán thích hợp.

ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ ở mèo

Mèo của bạn sẽ được phân tích máu tổng quát. Bao gồm: phân tích công thức máu tổng quát, xét nghiệm điện giải, phân tích thành phần hóa học của máu. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra mẫu nôn và những thứ có trong dạ dày của mèo. Để có thể kiểm tra xem có sự tồn tại của chế phẩm chứa dầu mỏ hay không?

Trường hợp mèo bị ngộ độc kèm theo viêm phổi do hít quá nhiều chất độc. Các bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang ngực cho chúng. Để tìm kiếm các dấu hiệu của viêm phổi trong cơ thể của mèo.

Xử lý tình trạng ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ ở mèo

Sau khi chẩn đoán xong tình trạng ngộ độc độc hydrocarbon trong dầu mỏ ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành cho mèo uống than hoạt tính. Để có thể loại bỏ và trung hòa độc tố bên trong cơ thể mèo. Trường hợp mèo nuốt phát các sản phẩm từ dầu mỏ, bác sĩ thú y sẽ tiến hành rửa dạ dày cho chúng. Gây nôn không phải là biện pháp thích hợp cho tình trạng ngộ độc này ở mèo.

Trong tất cả những trường hợp mèo bị ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ không quá nghiêm trọng. Mục đích điều trị chính của bác sĩ là giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ chất độc lây lan đến phổi của mèo. Điều này sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thời gian chất độc xuất hiện trong cơ thể mèo.

Nếu mèo của bạn bị dính các sản phẩm dầu mỏ trên lông hoặc da, bác sĩ thú t sẽ mang chúng đi tắm và vệ sinh chuyên sâu trong bệnh viện. Ngoài ra, mèo cũng sẽ được kê đơn thuốc kháng sinh để ngăn ngừa viêm da do bị kích ứng.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ

Đối với những con mèo bị ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ, nếu được điều trị sớm chúng có thể sẽ hồi phục được sức khỏe. Tuy nhiên, bạn sẽ cần chăm sóc và theo dõi mèo trong thời gian dài. Đồng thời, bạn cần phải đưa mèo đi tái khám theo lịch hẹn với bác sĩ. Để họ có thể kiểm tra sức khỏe và đảm bảo chất độc đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể mèo.

ngộ độc các sản phẩm làm từ dầu mỏ ở mèo

Để tất cả các sản phẩm làm từ dầu mỏ ra khỏi tầm với của mèo. Tốt nhất bạn nên bảo quản chúng vào một cái hộp kín và bảo quản cẩn thận. Vì chất độc này không những ảnh hưởng đến mèo mà còn có thể gây hại cho trẻ em trong nhà.

Lời kết:

Ngộ độc hydrocarbon trong dầu mỏ là căn bệnh nguy hiểm ở mèo. Tình trạng này cần được điều trị khẩn cấp. Để các chất độc không ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể mèo. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ thú y. Để mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!