Suy gan cấp tính ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 09/08/2021

Suy gan cấp tính là căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với thú cưng. Có rất nhiều trường hợp mèo bị suy gan cấp tính nhưng do không được điều trị kịp thời nên đã tử vong. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị suy gan cấp tính, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Suy gan cấp tính là gì?

Suy gan cấp tính ở mèo là thuật ngữ y khoa miêu tả tình trạng gan bị mất đi chức năng một cách đột ngột (từ 70% trở lên). Tình trạng bệnh này có thể là do bị hoại tử một cách hàng loạt, đột ngột.

Suy gan cấp tínhTriệu chứng của bệnh

Suy gan cấp tính phần lớn là do các rối loạn về gan mật nguyên phát và thứ phát gây nên. Trong đó, ống dẫn mật hoặc mật thường sẽ liên quan đến việc hoại tử gan biến đổi. Tuy nhiên, trường hợp suy gan cấp tính do hoại tử gan nghiêm trọng là một hiện tượng không phổ biến.

Dưới đây là một số cơ quan có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh:

  • Đường tiêu hóa: Nôn mửa, tiêu chảy, phân có máu..

  • Hệ thần kinh : Bệnh não gan là một ví dụ điển hình

  • Gan mật : Vàng da, hoại tử tế bào gan và tế bào ống mật

  • Thận : Các ống thận có thể bị chấn thương nặng do độc tố hoặc các chất chuyển hóa

  • Miễn dịch/bạch huyết/máu : Mất cân bằng trong máu và hệ bạch huyết có thể gây ra biến chứng đông máu

Nguyên nhân mèo bị suy gan cấp tính

Suy gan cấp tính thường do độc tố gây ra, lưu lượng chất dịch vào gan và các mô xung quanh bất thường. Thiếu oxy, thuốc hoặc gan bị nhiễm độc, phơi nắng quá mức cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh. Ngoài ra, hoại tử xảy ra đồng thời với tình trạng mất các men gan và chức năng gan bị suy giảm có thể dẫn đến tình trạng suy tạng hoàn toàn.

Suy gan cấp tính còn có thể là do các rối loạn chuyển hóa mở rộng trong việc tổng hợp protein và hấp thụ glucose. Cũng như các bất thường xảy ra trong quá trình trao đổi chất. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến tử vong

Nguyên nhân mèo bị suy gan cấp tínhChẩn đoán của bác sĩ thú y

Suy gan cấp tính sẽ được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm như xét nghiệm máu tổng quát, phân tích sinh hóa, phân tích nước tiểu, sinh thiết và chụp ảnh X-quang hoặc siêu âm.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành phân tích huyết học/sinh hóa và nước tiểu để kiểm tra:

  • Tình trạng thiếu máu

  • Các bất thường xảy ra trong tiểu cầu (cục máu đông là một ví dụ)

  • Hoạt động men gan cao bất thường hay men gan tràn vào dòng máu chảy. Đây là dấu hiệu của tổn thương gan.

  • Suy giảm tổng hợp protein

  • Đường huyết thấp – rất nguy hiểm đối với mèo

  • Nồng độ nitơ ure máu thấp

  • Xuất hiện sự tồn tại của bilirubin – sắc tố mật màu đỏ - vàng trong nước tiểu

  • Tinh thể urat amoni trong nước tiểu

  • Đường và cặn lắng dạng hạt trong nước tiểu xuất hiện. Đây là dấu hiệu của chấn thương ống bên trong, được gây ra bởi độc tính thuốc.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm sẽ được tiến hành nhằm tìm kiếm:

  • Tổng nồng độ axit mật huyết thanh (TSBA). Đây là dấu hiệu của suy gan. Tuy nhiên, nếu bệnh vàng da không gây phá hủy các tế bào máu được xác nhận thì các phát hiện TSBA sẽ không còn ý nghĩa hoặc không liên quan gì đến căn bệnh suy gan cấp tính

  • Nồng độ amoniac trong huyết tương cao kết hợp với nồng độ TSBA cao là dấu hiệu rõ nhất của suy gan cấp tính

  • Các bất thường trong tiểu cầu, các yếu tố đông máu.

  • Chụp ảnh X-quang và siêu âm để quan sát kích thước và các điều bất thường đang xảy ra ở gan.

Điều trị suy gan cấp tính cho mèo

Hầu hết những chú mèo được chẩn đoán là suy gan cấp tính đều phải được điều trị nội trú tại bệnh viện. Bác sĩ thú y sẽ cung cấp chất lỏng, chất điện giải cùng với oxy trong suốt quá trình điều trị. Nhằm giúp mèo duy trì được trạng thái cơ thể ổn định.

Mèo của bạn sẽ bị hạn chế các hoạt động để gan có thời gian và cơ hội để tái tạo lại. Những chú mèo có tình trạng bệnh không ổn định sẽ được cho ăn bằng ống. Đối với những chú mèo ổn định, chúng sẽ được đưa thức ăn trực tiếp vào ruột, nhiều lần trong ngày với những bữa nhỏ. Chế độ ăn của mèo sẽ được bổ sung thêm vitamin E và K.

Các loại thuốc được bác sĩ thú y kê đơn thông thường sẽ là thuốc chống nôn, thuốc cho bệnh nào gan, thuốc bảo vệ gan, thuốc đông máu và chất chống oxy hóa.

Điều trị suy gan cấp tính cho mèoMèo sẽ được điều trị cho đến khi chúng có các chỉ số sức khỏe dần ổn định. Tự ăn được và không cần phải dùng oxy mỗi ngày. Bác sĩ thú y sẽ cho phép chúng xuất viện và điều trị, theo dõi tại nhà. Lịch tái khám thường sẽ được hẹn sau 1 đến 2 tuần xuất viện.

Chăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo bị suy gan cấp tính được phép xuất viện và chăm sóc tại nhà. Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mà bác sĩ thú y đặt ra. Nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc hay ngưng thuốc đột ngột. Bạn nên biết, bất cứ sự tự ý thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị đều có thể gây bất lợi cho thú cưng của bạn.

Thuốc được kê phần lớn là sẽ ở dạng viên. Bạn nên nghiền nhỏ thuốc và trộn vào thức ăn cho mèo, tránh tình trạng mèo nôn ọe khi uống cả viên thuốc. Bổ sung nước là một điều cần thiết đối với gan bị bệnh. Cho mèo uống nhiều nước mỗi ngày hoặc có thể thông qua thức ăn đóng hộp để bù nước cho thú cưng.

Nên sắp xếp cho mèo một nơi ở mới, thoáng mát hơn. Tuy nhiên, nên tránh nơi mặt trời có thể chiếu trực tiếp. Hạn chế cho mèo ra ngoài hay tiếp xúc với các con vật khác trong thời gian dưỡng bệnh. Tránh tình trạng căng thẳng, stress cho mèo. Tuyệt đối không cho mèo leo trèo, vui đùa quá mức trong suốt quá trình điều trị.

Thực đơn của mèo cũng nên được thiết lập lại hoàn toàn. Nên bổ sung cho mèo những thực phẩm giàu vitamin E và K thường có trong rau quả. Nếu không, bạn có thể sử dụng các viên uống có chứa vitamin cho mèo và trộn vào thức ăn cho chúng.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Những chú mèo có cân nặng quá cao thường sẽ đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đặc biệt là các bệnh liên quan đến gan, thận… Theo thống kê, phần lớn những chú mèo bị suy gan cấp tính đều có số cân vượt quá số cân chúng nên có.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàNhiều bạn trẻ nuôi mèo luôn mong muốn mèo của mình trông “béo tốt, mập mạp” rất đáng yêu. Vì vậy việc thúc ép mèo ăn, hoặc cho mèo ăn quá đà. Từ đó hình thành thói quen ăn uống không tốt cho chúng. Hệ quả là những chú mèo có cân nặng rất lớn, gây áp lực nặng nề lên cơ thể và các cơ quan nội tạng.

Vậy nên thông qua bài viết này, hi vọng những “con sen” sẽ trở thành những người nuôi mèo thông thái, không vì vẻ bề ngoài của thú cưng mà lại vô tình khiến chúng bị tổn thương.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn về căn bệnh suy gan cấp tính. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương pháp chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!