Tích tụ protein trong gan (Bệnh Amyloidosis) ở mèo

Sức khoẻ | 09/08/2021

Tích tụ protein trong gan là một trong những căn bệnh liên quan đến nội tiết. Những chú mèo lông ngắn phương Đông và mèo Xiêm là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể nào cho căn bệnh này. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh tích tụ protein trong gan mèo, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tích tụ protein trong gan ở mèo là bệnh gì?

Tích tụ protein trong gan hay còn gọi với các tên khác là bệnh Amyloidosis. Căn bệnh miêu tả tình trạng gan bị tích tụ amyloid. Cụ thể hơn, Amyloidosis là tên gọi chỉ một nhóm các rối loạn có chung đặc điểm như: tích tụ bất thường và có đặc điểm bệnh lý học của một loại protein dạng sợi (gọi là amyloid) nằm trong các mô cơ thể. Các tích tụ này sẽ phá vỡ các hoạt động bình thường hay được diễn ra tại các khu vực chúng tồn tại.

Tích tụ protein trong gan ở mèo là bệnh gì?Sự tích tụ amyloid thường được xảy ra từ một chứng rối loạn viêm hay tăng sinh tế bào lympho có sẵn trước đó. Đôi khi, nó còn xảy ra như một rối loạn được mang tính chất gia đình (hay còn gọi là tính chất di truyền).

Amyloid là chất có dạng như sáp, cứng, nó là kết quả của tình trạng mô bị thoái hóa. Trong trường hợp này, amyloid sẽ tích tụ trong gan và gây ra các rối loạn viêm hoặc tăng sinh lympho bào. Khi mèo bị tích tụ protein trong gan, nhiều cơ quan trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Hầu hết các dấu hiệu lâm sang đều có liên quan đến thận. Bệnh có thể do men gan cao, gan to hơn mức bình thường, rối loạn đông máu, vỡ gan dẫn đến đầy máu trong bụng hoặc do suy gan.

Những đối tượng dễ mắc bệnh

Tích tụ protein trong gan là căn bệnh không phân biệt giống loài. Bất cứ giống mèo nào tồn tại trên Trái đất đều có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh Amyloidosis được thống kê di truyền nhiều nhất ở các giống mèo lông ngắn phương Đông, mèo Miến Điện, mèo Xiêm và cả mèo Abyssinian.

Trong đó, mèo lông ngắn phương Đông và mèo Xiêm là hai giống có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất. Mèo Devon Rex và mèo lông ngắn nuôi trong nhà là hai giống mèo ít bị di truyền nhất. Riêng đối với giống mèo Xiêm, các dấu hiệu thường chỉ xuất hiện khi mèo dưới năm tuổi. Còn lại ở những giống khác, phần lớn đều có chẩn đoán là trên năm tuổi mới mắc bệnh.

Những đối tượng dễ mắc bệnhTriệu chứng của bệnh tích tụ protein trong gan mèo

Khi mèo mắc phải căn bệnh tích tụ protein trong gan, chúng sẽ có các triệu chứng sau:

  • Thiếu năng lượng một cách đột ngột

  • Mất khẩu vị dẫn đến chán ăn

  • Khát nhiều và đi tiểu nhiều lần

  • Nôn mửa

  • Xanh xao

  • Bụng phình to bất thường

  • Dịch tồn ở vùng bụng, có thể là máu hoặc chất dịch

  • Da và lòng trắng của mắt ngả sang màu vàng

  • Sưng các chi

  • Đau khớp, di chuyển một cách mệt mỏi

  • Đau nhiều nơi trên cơ thể

  • Bụng khó chịu

Khi bạn phát hiện mèo có các triệu chứng, hãy nhanh chóng đưa chúng đến các phòng khám thú y uy tín. Nếu mèo chỉ xuất hiện một số ít các triệu chứng trên, bạn vẫn không nên thờ ơ. Có một số trường hợp, phải thông qua chẩn đoán mới xác nhận được bệnh lý mà mèo đang mắc phải. Không phải bất cứ trường hợp bị bệnh Amyloidosis đều có thể quan sát bằng mắt thường.

Nguyên nhân gây nên bệnh Amyloidosis ở mèo

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây nên tích tụ protein trong gan ở mèo:

  • Di truyền

  • Rối loạn miễn dịch

  • Nhiễm trùng mãn tính

  • Viêm nội tâm mạc do vi khuẩn gây nên

  • Các tình trạng viêm mãn tính

  • Khối u

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của thú cưng cho bác sĩ thú y. Cũng như các triệu chứng khởi phát của căn bệnh. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo của bạn. Các xét nghiệm sẽ được tiến hành để việc chẩn đoán tích tụ protein trong gan diễn ra chính xác hơn. Các xét nghiệm bao gồm: phân tích thành phần hóa học máu, xét nghiệm công thức máu đầy đủ, phân tích thành phần chất điện giải và phân tích nước tiểu.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yNhững xét nghiệm cơ bản trên là các công cụ chẩn đoán cần thiết để loại trừ các nguyên nhân gây bệnh khác. Đồng thời giúp bác sĩ thú y xác định xem mèo của bạn có đang bị các bệnh khác xảy ra đồng thời hay không. Tình trạng thiếu máu của mèo cũng sẽ được thể hiện thông qua việc xét nghiệm công thức máu. Nhằm giúp bác sĩ phát hiện xuất huyết bên trong hoặc các bệnh khác kéo dài gây nên nhiễm trùng. Phân tích thành phần hóa học máu có thể cho thấy những bất thường đang xảy ra ở gan và thận.

Xét nghiệm đông máu sẽ được thực hiện trên một mẫu máu nhằm kiểm tra chức năng gan. Chụp X-quang và siêu âm có thể giúp bác sĩ quan sát những bất thường trong các cơ quan mà amyloid tích tụ. Cần thiết, một cuộc tiểu phẫu cũng sẽ được tiến hành để lấy mẫu sinh thiết gan hoặc các cơ quan bị nghi ngờ là có vấn đề. Các chất dịch tích tụ trong ổ bụng sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm.

Điều trị mèo bị tích tụ protein trong gan

Đối với những chú mèo bị sưng ở các khớp, bác sĩ thú y cần kiểm tra và khắc phục để giúp mèo có thể di chuyển lại bình thường. Chúng sẽ được tiến hành chích rút khớp dịch. Xét nghiệm tế bào học bằng cách kiểm tra thông qua kính hiển vi. Nhằm mục đích chắc chắn rằng không có sự tồn tại của các khối u ác tính. Nếu có, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ khối u này trước. Sau đó mới có thể tiến hành các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa bệnh dứt điểm việc mèo bị tích tụ protein trong gan. Việc làm chủ yếu nhất vẫn là chăm sóc hỗ trợ bệnh không phát triển. Mèo khi bị chẩn đoán là mắc bệnh sẽ được tiến hành truyền máu nếu như chúng bị mất máu quá nhiều.

Liệu pháp truyền dịch và thay đổi chế độ ăn cũng là điều cần thiết. Mỗi chú mèo cần có một chế độ ăn phù hợp với chức năng cơ quan đang bị ảnh hưởng. Trong trường hợp thùy gan của mèo bị gãy, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật.

Điều trị mèo bị tích tụ protein trong ganAmyloidosis rất khó để điều trị và tiên lượng không thể xác định ngay mà phải theo dõi trong một thời gian. Hầu hết những chú mèo mắc bệnh đều sẽ lên cơn sốt và ứ mật. Đối với những chú mèo phản ứng tốt với thuốc thì các dấu hiệu lâm sang sẽ giảm đi, lượng amyloid ở gan cũng giảm dần. Tuy nhiên, các trường hợp mèo đã qua khỏi cơn nguy kịch do xuất huyết gan nhưng lại không chống lại được tình trạng suy thận là rất có khả năng.

Chăm sóc mèo tại nhà

Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra khi chăm sóc mèo tại nhà. Chế độ ăn sẽ được bác sĩ tư vấn để phù hợp với từng bộ phận bị ảnh hưởng của mèo. 

Bạn nên cho mèo uống nước nhiều tại nhà. Phòng trường hợp mèo lên cơn sốt, nôn ói gây mất nước dẫn đến các biến nghiêm trọng. Nên cho mèo một nơi ở mới sạch sẽ thoáng mát. Hạn chế tình trạng khiến mèo căng thẳng, stress. 

Đừng quên lịch tái khám của bác sĩ thú y. Bởi vì đây là căn bệnh không thể điều trị dứt điểm và có thể tái phát. Bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm. Nhằm chắc chắn căn bệnh sẽ không quay lại nữa!!

Chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về bệnh Amyloidosis mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!