Nhiễm nấm men ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 07/08/2021

Nhiễm nấm men ở mèo là căn bệnh ngoài da không quá phổ biến ở mèo. Hiện nay có khá nhiều loại nấm men có thể gây bệnh cho mèo. Do đó để có thể điều trị bệnh cho mèo hiệu quả nhất, các bác sĩ thú y sẽ phải tìm ra được nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh. Hôm nay hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé

Nhiễm nấm men là gì?

Nhiễm nấm men hay còn gọi là bệnh nhiễm trùng nấm men. Những bệnh nhiễm trùng này nguyên nhân đến từ nấm, là những sinh vật ký sinh tạo ra bào tử.

mèo bị nhiễm nấm men

Một số loài nấm sẽ phát triển mạnh ở những con mèo bị ốm hoặc yếu. Nhưng cũng có những loài khác có thể xâm nhập ngay cả những con mèo khỏe mạnh. Hầu hết các loại nhiễm trùng do nấm ở mèo sẽ ảnh hưởng đến da. Nhưng một số trường hợp bệnh có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như đường hô hấp.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men ở mèo

Các triệu chứng chính liên quan đến nhiễm nấm men ở mèo phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến liên quan đến loại bệnh nhiễm nấm này ở mèo:

  • Da nhờn

  • Rụng lông

  • Đốm đỏ trên da

  • Da có vảy

  • Da dày lên

  • Đốm đen trên da

  • Tiết dịch có mùi từ các vùng da bị tổn thương

  • Nhiễm trùng đường hô hấp

  • Những vấn đề về mắt

  • Bệnh đường ruột

  • Nhiễm trùng ở ngực

  • Các vấn đề về bàng quang

  • Sốt

  • Giảm cân

  • Thiếu máu

  • Khó thở

  • Ho khan

  • Mất phương hướng

Các loại nấm men gây nhiễm bệnh cho mèo

Có khá nhiều những loại nấm có thể gây nhiễm trùng ở mèo, mặc dù chúng không phổ biến. Dưới đây là một số loại nhiễm trùng do nấm được biết là ảnh hưởng đến mèo nhà:

Nhiễm nấm Candida

Bệnh nấm Candida là một bệnh nhiễm trùng nấm men ảnh hưởng chủ yếu đến da và niêm mạc của da. Tình trạng này không thường thấy ở mèo, nhưng có thể xảy ra ở mèo bị suy giảm miễn dịch. Điều này có nghĩa là mèo đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc ung thư hoặc có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nấm men này hơn.

Viêm da Malassezia

Bệnh viêm da Malassezia là do nấm men thường có trong da và tai của mèo nhà gây ra. Tuy nhiên, sự phát triển quá mức của nấm men có thể gây viêm da và một loạt các vấn đề khác. Loại nhiễm trùng nấm men này có thể xảy ra ở bất kỳ giống mèo nào.

Bệnh blastomycosis ở mèo

Bệnh blastomycosis hay còn gọi là bệnh đạo ôn do một loại nấm truyền qua đất gây ra. Mặc dù phổ biến nhất ở chó, tuy nhiên mèo cũng có thể bị nhiễm bệnh khi hít phải bào tử nấm. Đồng thời, không phải tất cả những giống mèo đều có thể bị nhiễm bệnh. Những con mèo khi mắc bệnh này thường có rất nhiều những triệu chứng xảy ra

mèo bị nhiễm nấm men

Nguyên nhân nhiễm nấm men ở mèo

Nhiễm trùng nấm men có thể do nấm xuất hiện tự nhiên trên cơ thể mèo hoặc trong môi trường. Nấm có thể xâm nhập vào cơ thể theo nhiều cách khác nhau:

  • Mèo nhiễm nấm thông qua thức ăn và nước uống

  • Hít vào bằng mũi

  • Hấp thụ qua da

  • Dị ứng bọ chét

Một số điều kiện có thể khiến mèo dễ bị nấm men phát triển quá mức và nhiễm trùng:

  • Ung thư tuyến tụy

  • Hệ thống miễn dịch bị suy giảm

  • Bệnh tiểu đường

Chẩn đoán nhiễm trùng nấm men ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ thực hiện một loạt các bước để chẩn đoán tình trạng của mèo. Các bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách xem xét kỹ tiền sử y tế về sức khỏe của mèo. Đảm bảo thông tin phải bao gồm bất kỳ những tình trạng y tế mèo được chẩn đoán trước đó. Ví dụ như: mèo tiếp xúc với hóa chất, bệnh tật gần đây và ngày các triệu chứng bắt đầu.

Bác sĩ thú y cũng sẽ dựa vào những thông tin và kết quả kiểm tra toàn diện để đưa ra chẩn đoán đầu tiên về bệnh của mèo. Sau đó, các bác sĩ có thể thực hiện lấy mẫu máu để có thể có kết quả về hồ sơ sinh hóa và công thức máu đầy đủ cho mèo.

Các bác sĩ thú y cũng có thể yêu cầu lấy mẫu nước tiểu để kiểm tra vi khuẩn và nhiễm trùng trong nước tiểu của mèo. Các xét nghiệm tế bào học ở da có thể được thực hiện ở mèo. Để lấy mẫu nuôi cấy giúp chẩn đoán ra chính xác loại nấm gây nhiễm trùng nấm men hiện có ở mèo

Điều trị nhiễm trùng nấm men ở mèo

Sau khi các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán cuối cùng về bệnh của mèo. Lúc này, các bác sĩ sẽ thảo luận và thống nhất phương pháp điều trị bệnh nhiễm nấm men cho mèo. Nếu nhiễm trùng gây ra nhiều tổn thương trên da mèo. Các bác sĩ có thể sẽ kê toa thuốc ngâm hoặc dầu gội có chứa các thành phần thuốc để làm dịu da và khử mùi hôi.

mèo bị nhiễm nấm men

Bác sĩ thú y cũng có thể sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm. Để giảm số lượng nấm men và vi khuẩn gây ra triệu chứng. Bác sĩ thú y cũng có thể quyết định sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc tiêm steroid, tùy thuộc vào sự tiến triển của mèo.

Đối với bệnh nhiễm trùng này, những con mèo có thể điều trị ngoại trú tại nhà của mình. Tuy nhiên, nếu những con mèo có dấu hiệu của suy giảm hệ thần kinh thì những bác sĩ thú y có thể sẽ giữ mèo của bạn lại bệnh viện để có thể theo dõi và chăm sóc kỹ lưỡng hơn.

Phục hồi nhiễm nấm men ở mèo

Sự phục hồi của mèo sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm nấm men và phương pháp điều trị được sử dụng. Nếu có bất kỳ vấn đề thứ cấp nào liên quan đến nhiễm trùng của mèo thì chúng sẽ cần được giải quyết và điều trị.

Trong hầu hết các trường hợp, dầu gội có tẩm thuốc giúp làm giảm mùi và vảy da trong 1 đến 2 tuần sau khi bắt đầu điều trị. Bác sĩ sẽ muốn kiểm tra lại tình trạng sức khỏe mèo của bạn vài tuần một lần hoặc lâu hơn cho đến khi các triệu chứng biến mất. Lúc này, bác sĩ thú y có thể thực hiện xét nghiệm tế bào học da ở mỗi lần thăm khám. Cho đến khi sự phát triển quá mức của nấm men giảm xuống mức bình thường.

Sau khi bị bệnh, mèo của bạn có thể bị bùng phát các triệu chứng thường xuyên hơn. Mặc dù điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng bạn cần phải trao đổi với bác sĩ trước khi các triệu chứng thường xuyên hơn. Điều trị kịp thời là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo.

Chăm sóc mèo bị nhiễm nấm men

Thời gian dự kiến để chữa trị bệnh nhiễm nấm men ở mèo trong khoảng 3 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên những con mèo bị bệnh liên quan đến hệ thần kinh trung ương có thể sẽ phải điều trị suốt cả đời. Những con mèo có bệnh nền là nhiễm virus bạch cầu hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch thì tiên lượng phục hồi bệnh sẽ xấu đi đáng kể.

mèo bị nhiễm nấm men

Các bác sĩ thú y sẽ cần theo dõi men gan cho mèo hàng tháng khi chúng được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Những con mèo có dấu hiệu thèm ăn thì chứng tỏ bệnh của chúng đang tiến triển tốt lên.

Lời kết:

Bệnh nhiễm nấm men ở mèo được xem là căn bệnh không phổ biến nhưng cũng tương đối nguy hiểm. Những con mèo có bệnh nền và sức khỏe yếu có thể sẽ mất nhiều thời gian để điều trị. Bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!