Mèo bị bệnh giun móc - Ký sinh trùng trong ruột non của động vật 

Sức khoẻ | 04/07/2021

Giun móc ký sinh ở mèo là một tình trạng khá phổ biến và đặc biệt nguy hiểm. Nếu như căn bệnh này không được phát hiện và điều trị sớm, chúng có thể cướp đi sinh mạng của thú cưng nhà bạn. Để hiểu rõ hơn về những chú mèo bị bệnh giun móc. Bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Giun móc ký sinh ở mèo là gì?

Mèo bị bệnh giun móc xảy ra khi ký sinh trùng đường ruột bám vào thành ruột của mèo để ăn mô hoặc máu. Giun móc có vẻ ngoài rất nhỏ và mỏng. Giun móc thường xâm nhập và ký sinh trong ruột non của mèo. Ở giai đoạn phát triển của bệnh, các ký sinh trùng này sẽ gây nên chứng thiếu máu và viêm ruột non cho mèo. Giun hoạt động sẽ để lại vết cắn và vết thương sẽ tiếp tục rỉ máu tại vị trí bị tổn thương. 

Giun móc ký sinh ở mèo là gì?Hầu hết những chú mèo đều sẽ bị ảnh hưởng bởi sự tấn công của giun móc. Tuy nhiên, mèo con là có nguy cơ mắc bệnh và tử vong cao nhất. Bởi vì hệ miễn dịch của chúng rất yếu.

Triệu chứng mèo bị bệnh giun móc

Các triệu chứng ban đầu khi mèo bị giun móc ký sinh là tổn thương ở giữa lòng bàn chân, ngón chân. Đây là nơi mà giun móc xâm nhập vào da. Trường hợp giun móc xâm nhập vào phổi của mèo, chúng sẽ xuất hiện tình trạng ho.

Ngoài ra, mèo bị bệnh giun móc còn có các triệu chứng khác như:

  • Phân đen và hơi dính

  • Tiêu chảy và tiêu chảy có máu

  • Táo bón

  • Sụt cân

  • Nướu bị tái, nhợt nhạt

  • Da bị kích ứng giữa các ngón chân

Một chú mèo bị giun móc ký sinh có sức khỏe rất kém. Chúng thường ăn không ngon và trông rất mệt mỏi. Các biến chứng có thể đến một cách đột ngột. Nhiều trường hợp mèo đã tử vong vì không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân giun móc ký sinh ở mèo

Mèo bị nhiễm giun móc thường là do nuốt phải các ấu trùng bệnh. Đôi khi cũng có thể là do ấu trùng giun móc thâm nhập thông qua lớp biểu bì. Giun móc phần lớn được tìm thấy và tồn tại ở các môi trường ô nhiễm hay trong nước. 

Nguyên nhân giun móc ký sinh ở mèoGiun móc thường được thải ra ngoài cùng với phân. Sau đó chúng bị lẫn vào đất. Khi mà động vật đi trên đất, cát hay tiếp xúc với những nơi chứa mầm bệnh. Giun móc sẽ đi vào cơ thể mèo thông qua lòng bàn chân.

Với những chú mèo con, nó thường bị lây nhiễm thông qua việc bú sữa mẹ.

Chẩn đoán mèo bị bệnh giun móc

Giun móc rất nhỏ. Vì vậy, các bác sĩ thú y không thể quan sát chúng thông qua mắt thường. Tất cả những trứng giun móc hay giun móc đều được bác sĩ thú y tìm thấy thông qua việc sử dụng kính hiển vi trong phòng xét nghiệm mẫu phân. 

Liệu pháp này cho phép bác sĩ thú y biết được tình hình chính xác của căn bệnh. Để thuận lợi cho việc đưa ra liệu trình chữa bệnh phù hợp nhất cho thú cưng. Liệu trình chữa bệnh sẽ dựa trên các yếu tố như: Tuổi, cân nặng và tình trạng bệnh của mèo.

Nếu trong một lứa mèo được sinh cùng một lúc. Nhiều con sinh ra bị tử vong tại chỗ thì phần lớn rất cao là do giun móc gây nên.

Phương pháp chữa trị giun móc ở mèo

Nếu nghi ngờ mèo của bạn bị giun móc ký sinh. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu phân. Sau khi kiểm tra mẫu phân và tìm ra được dấu hiệu của giun móc hay trứng của giun móc. Bác sĩ sẽ xác nhận việc thú cưng của bạn bị nhiễm trùng.

Để loại bỏ được giun móc, mèo sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc để triệt tiêu giun và tống khứ chúng ra ngoài. Thuốc tẩy giun dành cho mèo bị giun móc ký sinh có thể chứa thành phần Fenbendazole. Vậy nên bạn phải luôn đảm bảo làm theo đúng hướng dẫn và liều lượng bác sĩ đã định sẵn.

Phương pháp chữa trị giun móc ở mèoMèo con bị bệnh giun móc nên được uống thuốc sổ giun khi chúng được ba đến bốn tuần tuổi. Việc điều trị sau đó hằng tháng là điều cần thiết với cá thể mèo nhiễm bệnh.

Đối với những chú mèo đang mang thai. Việc điều trị sẽ diễn ra khi chúng hạ sinh được khoảng hai tuần. Để mèo con không bị nhiễm bệnh, hãy cân nhắc việc cho chúng sử dụng sữa của mẹ.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn. Mèo hoặc mèo con cần phải được nhập viện để điều trị. Các liệu pháp truyền dịch, truyền oxi bổ sung và truyền máu sẽ tùy thuộc vào tình trạng của mèo và mức độ nghiêm trọng của việc thiếu máu. Bạn nên biết rằng, ngay cả khi đang được điều trị, mèo của bạn vẫn có khả năng tử vong đột ngột.

Chăm sóc mèo bị bệnh giun móc

Mèo bị bệnh giun móc ký sinh thường có cơ thể mệt mỏi và hệ tiêu hóa kém. Phải thay đổi thực đơn để làm đa dạng món ăn, giúp mèo đỡ biếng ăn. Bổ sung chất dinh dưỡng là điều cần thiết với mèo bị ốm. Trong trường hợp bị giun móc ký sinh, bạn nên bổ sung nhiều chất sắt cho thú cưng của mình.

Không tự ý cho mèo sử dụng các loại thuốc xổ giun thông qua lời giới thiệu của mọi người. Vì tình trạng bệnh của mỗi cá thể là không giống nhau. Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và tái khám đúng theo yêu cầu của bác sĩ.

Chăm sóc mèo bị bệnh giun mócMèo vẫn có thể sinh hoạt cuộc sống như thường ngày. Không cần phải hạn chế việc tập thể dục hay cho chúng đi bộ. Tuy nhiên, hãy hạn chế cho chúng tiếp xúc với những con vật khác để tránh bệnh lây lan.

Ngăn ngừa giun móc lây lan sang người

Giun móc là căn bệnh không chỉ ký sinh ở động vật. Đã có nhiều trường hợp, những người nuôi thú cưng đã phải nhập viện để điều trị vì bị giun móc ký sinh. Để ngăn ngừa quá trình lây lan giun móc từ mèo sang người. Bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc, âu yếm mèo trong quá trình chúng đang được điều trị 

  • Cách ly con vật bị nhiễm và không cho con bạn đến gần

  • Phân của mèo bị bệnh cần được xử lý sạch sẽ, không vứt lung tung

  • Sau khi chăm sóc mèo cần vệ sinh cơ thê, tránh việc ấu trùng bám lên người bạn và chờ cơ hội xâm nhập vào cơ thể

Phòng ngừa giun móc ở mèo

Bởi vì phần lớn mèo bị bệnh giun móc là do tiếp xúc với môi trường có vi khuẩn. Vậy nên bạn cần phải luôn giữ cho nơi ở của mèo sạch sẽ và thoáng đãng. Nên chú ý đến những khu vực chứa nước như ao tù, thùng chứa nước, khu vực trũng thấp. Nếu bạn nhận thấy bất cứ dấu hiệu nhiễm giun móc ở mèo. Hãy mang phân của chúng đến cơ sở thú y để được phát hiện kịp thời. 

Đây là căn bệnh không thể phòng ngừa thông qua tiêm chủng. Vì vậy, cách duy nhất để bảo vệ thú cưng của bạn là chú ý quan sát và hành động kịp thời khi bé mèo bị mắc bệnh. 

Phòng ngừa giun móc ở mèoMặc dù giun móc hiếm khi ký sinh lên người. Tuy nhiên, không phải là không có trường hợp này. Vậy nên, lúc chăm sóc mèo phải cực kỳ chú ý và thận trọng để không bị lây nhiễm nhé!

Lời kết

Hiện nay, mèo bị bệnh giun móc là trường hợp khá phổ biến. Mặc dù tỷ lệ gây tử vong cho mèo là rất thấp. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp không mong muốn đã từng xảy ra. Để tránh những điều đó, bạn hãy đưa mèo đến cơ sở thú y nếu nhận thấy chúng có những dấu hiệu mắc bệnh như trên. Cũng đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm những phương pháp chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!