Phải làm gì khi phát hiện tụ máu ở tai mèo?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Tụ máu ở tai mèo là hiện tượng một túi máu xuất hiện ở vùng tai bị tổn thương. Đây là tình trạng thường gặp ở mèo, đặc biệt là những con mèo hoang. Hiện tượng này có thể khiến tai của mèo sưng phù và gây ra đau đớn cho chúng. Vậy làm cách nào để điều trị cho mèo bị bệnh? Đâu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này ở mèo? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Vpet.vn. Hãy cùng theo dõi nhé!!!

Tụ máu ở tai mèo là căn bệnh nguy hiểm

Tai là một vai trò quan trọng trong chức năng nghe. Nó thu thập sóng âm thanh. Sau đó sẽ tập trung nhưng sóng âm này để truyền vào tai giữa và tai trong. Tụ máu ở tai mèo còn được gọi là tụ máu màng cứng hoặc tụ máu não thất. Đây là một vấn đề về tai thường gặp ở mèo. Những cơn đau sẽ xuất hiện khi một mạch máu bị vỡ. Sau đó, máu sẽ tràn vào khu vực giữa da và sụn trong tai. Sai khi mạch máu bị vỡ vài phút sẽ làm cho tai của mèo sẽ bị sưng nặng.

tụ máu ở tai mèo

Tình trạng tai của mèo bị ảnh hưởng bởi tụ máu đóng có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến biến dạng vĩnh viễn ở tai của mèo. Mặc dù tình trạng tụ máu tai có thể tự khỏi nhưng bệnh sẽ gây ra nhiều khó và cần ít nhất vài tuần để chữa lành. Nếu bạn nhận thấy rằng con mèo của bạn đang xuất hiện những triệu chứng của bệnh, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức.  

Tụ máu màng cứng ở tai gây ra nhiều cơn đau cho mèo

Triệu chứng chính của chứng tụ máu ở tai mèo là tình trạng vàng tai bên ngoài bị sưng lên. Nếu không được điều trị, kích thước của vùng da bị sưng sẽ tăng lên dần theo thời gian. Đến khi không thể phát triển nữa, các mạch máu này sẽ nổ tung. Tình trạng này sẽ khiến cho máu chảy vào tai trong và tai giữa của mèo. Đồng thời, vùng da chỗ mạch máu bị nổ tung sẽ sưng lên và có thể gây viêm.

Tích tụ màng cứng có thể xuất hiện ở cả hai tai của mèo. Tuy nhiên, tình trạng này thường xảy ra ở một bên tai hơn. Mèo khi bị bệnh sẽ kèm theo các dấu hiệu như: đau đớn, có biểu hiện gãi, lắc đầu và nghiêng đầu sang một bên.

Tụ máu ở tai mèo là do nhiễm rận

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng tụ máu ở tai mèo là do bị nhiễm rận. Rận tai sẽ gây ra kích ứng, dẫn đến lắc đầu và cuối cùng sẽ gây ra tình trạng tụ máu. Các căn bệnh nhiễm trùng tai khác cũng có thể gây ra bệnh cho mèo. Ngoài ra, tình trạng tụ máu màng cứng này cũng có thể là một triệu chứng của một bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể mèo. Những nguyên nhân khác có thể gây bệnh cho mèo như:

  • Nhiễm trùng tai mãn tính

  • Ve tai

  • Dị ứng mãn tính

  • Rối loạn miễn dịch

  • Rối loạn đông máu

  • Chấn thương sọ não

  • Vết thương sâu (thường là do đánh nhau với những con mèo khác)

tụ máu ở tai mèo

Thăm khám cho mèo bị tụ màng cứng ở tai

Hiện tượng tụ máu ở tai mèo rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên các bác sĩ thú y cũng cần thu thập các thông tin bệnh sử của mèo. Cùng với đó là thời gian mèo phát triển các triệu chứng.

Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Để có thể xác định đây là căn bệnh hay là triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn khác trong cơ thể. Các xét nghiệm như: phân tích nước tiểu, phân tích hóa sinh và xét nghiệm máu cũng cần được thực hiện cho mèo. Để các bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe cho mèo.

Việc phát hiện và chẩn đoán đúng bệnh sẽ giúp bác sĩ thú y tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho mèo.

Xử lý tình trạng tụ máu ở tai mèo

Đối với những con mèo bị tụ máu ở tai giai đoạn đầu. Bạn cần đưa chúng đến cơ sở thú y để được lấy máu tụ ở tai càng sớm càng tốt. Các khối máu tụ nhỏ thường phát triển về kích thước và dễ điều trị. Những khối máu tụ càng lớn thì càng lâu lành và khó điều trị. Xử lý tình trạng bệnh nhanh chóng sẽ giúp mèo có cơ hội hồi phục hoàn toàn.

Tùy thuộc vào tình trạng của khối máu tụ và sức khỏe của mèo mà các bác sĩ thú y sẽ áp dụng liệu pháp điều trị phù hợp cho chúng. Dưới đây là những phương pháp điều trị có thể áp dụng cho mèo.

Phẫu thuật bằng chỉ khâu

Phẫu thuật bằng chỉ khâu là phương pháp điều trị tụ máu tai phổ biến nhất ở mèo. Mèo sẽ được gây mê và một vết cắt nhỏ được thực hiện ở mặt dưới của tai. Máu sẽ được hút ra ngoài và sau đó sẽ dùng chỉ khâu vết thương lại cho mèo. Điều này không chỉ điều trị tụ máu mà còn giúp ngăn ngừa tái phát.

tụ máu ở tai mèo

Tai của mèo có thể được băng hoặc không sau khi phẫu thuật. Các đường chỉ của vết khâu sẽ được loại bỏ trong 2-3 tuần. Những con mèo điều trị bằng phương pháp này đều có thể hồi phục hoàn toàn.

Phẫu thuật không cần khâu

Phương pháp này cũng tương tự như phương pháp phẫu thuật bằng chỉ khâu. Tuy nhiên, khi đã hút hết khối máu ra ngoài. Vết thương của mèo không cần phải khâu lại. Thay vào đó, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành băng bó trực tiếp cho mèo. Tuy nhiên bạn sẽ phải cảnh giác hơn với việc chăm sóc cho mèo. Do vết thương vẫn chưa được đóng lại bằng chỉ khâu.

Đây là lựa chọn ít được sử dụng và chỉ sử dụng đối với những con mèo hoạt động nghệ thuật. Vì phẫu thuật không cần khâu sẽ ít có khả năng gây ra biến dạng tai sau khi điều trị.

Điều trị không phẫu thuật

Đối với những khối mỡ tích tụ nhỏ các bác sĩ sẽ dùng một cây kim được đưa vào khu vực bị ảnh hưởng. Sau đó sẽ hút đi phần pháu tụ một cách an toàn cho mèo. Đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn nhất ở mèo. Tuy nhiên, phương pháp này thường kém hiệu quả hơn và có nhiều khả năng tụ máu trở lại. Nó thường chỉ được khuyến nghị cho những con mèo không thể chịu được gây mê toàn thân.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị tụ máu màng cứng ở tai

Sau khi phẫu thuật, mèo có thể sẽ được cung cấp thuốc kiểm soát cơn đau. Thuốc an thần cũng có thể được sử dụng để giữ cho mèo bình tĩnh. Bạn nên cung cấp cho mèo một chiếc vòng cô chuyển dụng hình nón. Để có thể ngăn ngừa tình trạng mèo gãi hoặc có những hành vi tác động đến khu vực bị ảnh hưởng.

tụ máu ở tai mèo

Bạn cần phải thay băng và vệ sinh vết thương của mèo thường xuyên. Để tránh tình trạng mèo phải nhập viện do vết thương bị nhiễm trùng.  Tụ máu ở tai mèo là căn bệnh không nguy hiểm nhưng mèo cần được đưa đi tái khám thường xuyên. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi và kiểm tra tình trạng sức khỏe của mèo. Đồng thời sẽ thay đổi liệu trình điều trị nếu cần thiết.

Lời kết:

Tụ máu tai ở mèo là căn bệnh phổ biến nhưng không gây ra nhiều biến chứng nếu mèo được điều trị kịp thời. Bằng mắt thường bạn sẽ có thể dễ dàng nhận ra tình trạng này đang phát triển trên tai của mèo. Do đó, nếu phát hiện mèo xuất hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức. Để các bác sĩ có thể thăm khám và điều trị cho mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!