Tổn thương tuyến yên - Rối loạn nội tiết ở mèo

Sức khoẻ | 05/09/2021

Tổn thương tuyến yên là căn bệnh có liên quan đến hormone. Đây là căn bệnh không phân biệt giới tính, độ tuổi hay giống mèo. Bất cứ giống mèo nào trên thế giới đều có nguy cơ mắc bệnh. Để tìm hiểu rõ hơn về tổn thương tuyến yên, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tổn thương tuyến yên là gì?Tổn thương tuyến yên là gì?

Tổn thương tuyến yên còn có tên gọi khác là suy tuyến yên. Đây là một tuyến nội tiết nhỏ nằm cạnh vùng dưới đồi của nền sọ. Tình trạng này có liên quan đến sự sản sinh hormone thấp của tuyến yên.

Khi mèo mắc bệnh suy tuyến yên, bất kỳ một hoặc nhiều hormone sẽ có thể bị thiếu. Những hormone được sản xuất bởi tuyến yên bao gồm: Hormone kích thích tuyến giáp (TSH), hormone vỏ thượng thận, hormone tạo hoàng thể, hormone kích thích nang và hormone tăng trưởng. Trong số những hormone đó, hormone kích thích tuyến giáp là loại có vai trò quan trọng nhất về mặt lâm sàng.

Theo nghiên cứu, suy tuyến yên cũng có thể là hậu quả của quá trình tuyến yên bị tổn thương do ung thư, thoái hóa hoặc một số bất thường khác.

Triệu chứng suy tuyến yên ở mèo

Các triệu chứng của tổn thương tuyến yên sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hormone bị thiếu. Đồng thời cũng phụ thuộc vào bộ phận cơ thể bị mất chức năng do đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt hormone. Ví dụ, khi mèo bị thiếu hormone tạo hoàng thể, mèo có thể sẽ gặp các vấn đề liên quan đến tình dục như bộ phận sinh dục nhỏ bất thường. Thiếu hormone tăng trưởng khiến mèo có cơ thể thấp lùn.

Ngoài ra, nếu mèo đang bị bệnh ung thư hoặc có khối u. Chúng có thể có thêm các triệu chứng như đau đầu hoặc một số vấn đề về thị giác. Các triệu chứng phổ biến khác có thể là:

  • Chậm phát triển trí não. Biểu hiện thường gặp nhất là khó khăn trong việc học cách đi vệ sinh đúng quy định.

  • Da mỏng, trương lực giảm

  • Bị rụng lông, thường là phần thân trên

  • Tăng sắc tố da – một số vùng da có màu sẫm hơn

  • Chậm mọc răng

  • Hay dụi đầu do khối u gây ra cảm giác đau đầu

Nguyên nhân mèo bị tổn thương tuyến yênNguyên nhân mèo bị tổn thương tuyến yên

Có khá nhiều nguyên nhân khiến mèo bị tổn thương tuyến yên. Có một số cá thể, không bị tác động bởi bất cứ thứ gì, nhưng từ khi sinh ra, chúng đã mắc bệnh. Các bác sĩ chẩn đoán cho rằng những trường hợp này đều do bẩm sinh gây nên, không có tác động bên ngoài. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác khiến mèo bị suy tuyến yên như:

  • Nang túi Rathke. Đây là khối u nang lành tính phát triển từ mô thai của mèo còn sót lại

  • Thiếu hormone tăng trưởng tách biệt

  • Khối u ở tuyến yên

  • Chấn thương

  • Xạ trị

Các chẩn đoán về tuyến yên ở mèo

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cùng với đó là các dấu hiệu khởi phát, sự tăng trưởng, phát triển hành vi của mèo và các sự cố có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Những thông tin mà bạn cung cấp rất cần thiết và có thể là manh mối để bác sĩ thú y có thể tìm ra nguyên nhân khiến mèo bị tổn thương tuyến yên.

Bác sĩ sẽ tiến hành phân tích máu. Các xét nghiệm được thực hiện sẽ bao gồm: xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm hóa học máu, phân tích nước tiểu… Trong trường hợp này, xét nghiệm máu là phương pháp đáng tin cậy nhất để có thể chẩn đoán cho mèo.

Kết quả xét nghiệm tiêu chuẩn có thể cho thấy sự gia tăng bất thường của bạch cầu ái toan, lympho bào, giảm phosphate huyết hoặc hạ đường huyết. Các xét nghiệm khác cũng sẽ được tiến hành trong phòng thí nghiệm. Mục đích để kiểm tra nồng độ hormone trong máu của mèo và tìm ra sự bất thường.

Bác sĩ thú y sẽ lấy máu của mèo vào buổi sáng để đo mức hormone kích thích tuyến giáp và mức prolactin cơ bản. Một xét nghiệm khác được gọi là xét nghiệm động sẽ được tiến hành. Nhằm đo nồng độ hormone sau khi mèo được tiêm một chất kích thích hormone.

Ngoài ra,chụp X-quang cho phép bác sĩ thú y quan sát và kiểm tra sự hiện diện của các khối u hoặc nang trong các vùng lân cận của tuyến yên.

Điều trị tổn thương tuyến yên cho mèo

Việc điều trị và kiểm soát tình trạng tổn thương tuyến yên thường được tiến hành ngoại trú. Tức là mèo sẽ được chẩn đoán tại bệnh viện và sau đó sẽ được đưa về nhà tĩnh dưỡng, điều trị. Mèo sẽ được bác sĩ yêu cầu sử dụng các thực phẩm bổ sung hormone tăng trưởng. Những thực phẩm này được dùng mỗi tuần ba lần và kéo dài trong 4 đến 6 tuần. Sau đó bác sĩ thú y sẽ tái khám và xem xét có nên tiếp tục điều trị bằng phương pháp này hay không.

Điều trị tổn thương tuyến yên cho mèoTuy nhiên, nếu mèo có khối u tuyến yên. Chúng có thể sẽ được yêu cầu phẫu thuật, nhằm cắt bỏ khối u đó.

Bác sĩ thú y sẽ lên lịch khám và theo dõi trong suốt quá trình điều trị tại nhà. Theo dõi nồng độ glucose trong máu và nước tiểu ở mèo là một điều cần thiết. Việc bổ sung hormone tăng trưởng cho mèo có thể sẽ được dừng lại nếu mèo xuất hiện tình trạng đường niệu hay khi lượng glucose trong máu của mèo cao hơn 150 mg/Dl.

Da và lông của mèo sẽ được cải thiện trong vòng 6 đến 8 tuần kể từ khi bắt đầu bổ sung hormone tăng trưởng và tuyến giáp. Tuy nhiên, bởi vì tuyến yên là nơi sinh sản các hormone để nuôi dưỡng và phát triển cơ thể. Khi tuyến yên bị tổn thương sẽ dẫn đến nhiều bộ phận trên cơ thể bị suy yếu. Vậy nên quá trình điều trị tuyến yên cần diễn ra nhanh chóng và kịp thời, tránh tình trạng cơ thể cạn kiệt do tổn thương lâu dài.

Chăm sóc mèo bị suy tuyến yên tại nhà

Trường hợp mèo được phẫu thuật tuyến yên cần phải được chăm sóc đặc biệt. Vì phần lớn tiên lượng ở trường hợp này thường là xấu. Cần thiết, bạn nên cho mèo nhập viện vài ngày sau phẫu thuật để được các bác sĩ chăm sóc tận tình hơn.

Miệng vết thương phải luôn giữ vệ sinh sạch sẽ và khô thoáng. Bạn có thể cạo lông xung quanh vết thương để chăm sóc chúng dễ dàng và tiện lợi hơn. Thuốc giảm đau có thể sẽ được kê kèm theo nhằm giúp mèo làm dịu cơn đau.

Các trường hợp điều trị tổn thương tuyến yên ngoại trú cần nên tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra. Bạn nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Đặc biệt, không tự ý thay đổi thuốc hay liều lượng thuốc của mèo. Tránh tình trạng diễn biến của bệnh xảy ra phức tạp hơn do phản ứng với thuốc lạ.

Nên sắp xếp cho mèo một nơi ở mới sạch sẽ và yên tĩnh trong quá trình tĩnh dưỡng. Mèo bị suy tuyến yên thường sẽ có cảm giác đau đầu. Vì vậy, bạn nên hạn chế cho mèo ra ngoài và tiếp xúc với các con vật lạ để tránh tình trạng căng thẳng. Nếu nhận thấy mèo có các dấu hiệu đau đớn, bị rụng lông và hay dụi đầu. Hãy nhanh chóng đưa nó đến bệnh viện thú y để được tái khám sớm hơn!

Chăm sóc mèo bị suy tuyến yên tại nhàLời kết

Suy tuyến yên là căn bệnh có thể đem lại nhiều biến chứng cho mèo nếu như không được điều trị kịp thời. Để đảm bảo chú mèo của mình luôn khỏe mạnh, bạn hãy thường xuyên đưa chúng đi khám định kỳ. Đừng quên nhấn theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương pháp chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!