Tìm hiểu về cơn đau vùng bụng ở mèo

Sức khoẻ | 02/08/2021

Những con mèo cũng giống như chúng ta, thường bắt gặp những cơn đau vùng bụng bất thường. Nhưng chúng lại không thể thể hiện những cơn đau của mình cho người khác biết giống như chúng ta. Vì thế, khi mèo bị đau bụng thì những con sen lại không thể phát hiện và chăm sóc cho chúng.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về những cơn đau bụng của mèo này nhé!!!

Cơn đau vùng bụng ở mèo là gì?

Những cơn đau cấp tính ở vùng bụng của mèo thường được xem là những tình trạng viêm bất thường ở các mô thuộc phúc mạc hoặc vùng bụng của mèo.

cơn đau vùng bụng ở mèo

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì cơn đau vùng bụng do bị viêm phúc mạc truyền nhiễm và chấn thương thường xảy ra nhiều ở mèo con. Đối với những con mèo có tuổi, nguyên nhân dẫn đến đau bụng cấp tính thường sẽ do bệnh ung thư ác tính gây ra.

Cơn đau vùng bụng có thể do các tình trạng khác nhau, từ chấn thương đến bệnh tật. Vì vậy, điều quan trọng là phải đưa mèo đến bác sĩ thú y để khám càng sớm càng tốt nếu nó đang bị.

Các triệu chứng khiến mèo bị đau bụng

Không phải lúc nào con mèo của bạn cũng có những dấu hiệu cho thấy nó đang bị đau vùng bụng. Ngoài ra, những cơn đau có thể được chuyển đến một khu vực khác của cơ thể. Mà tại đó không phải là nguồn gốc thực sự. Điều quan trọng là phải chú ý theo dõi mèo để phát hiện xem chúng có đang mắc phải những cơn đau vùng bụng hay không. Các triệu chứng chính cần chú ý được liệt kê dưới đây:

  • Nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Chán ăn

  • Máu trong phân

  • Đi tiểu khó

  • Thay đổi về ngoại hình hoặc tư thế (ví dụ: khom lưng)

  • Thở nhanh và hơi thở không đều

cơn đau vùng bụng ở mèo

Nguyên nhân gây cơn đau vùng bụng ở mèo

Có nhiều lý do khiến mèo bị những cơn đau vùng bụng. Tuy nhiên, mèo không phải là loài động vật có biểu cảm khi bị đau. Nhưng có nhiều cách để phát hiện xem có điều gì bất thường ở vùng bụng hay không. Vì bụng nằm giữa khung xương chậu và ngực, một số cơ quan có thể là thủ phạm gây ra cơn đau cho chúng.

Một số nguyên nhân có thể khiến mèo bị đau bụng, bao gồm:

  • Viêm tụy

  • Viêm đường mật

  • Táo bón

  • Ung thư

  • Vỡ bàng quang

  • Tắc nghẽn đường tiểu

  • Không dung nạp dinh dưỡng từ thức ăn

  • Sỏi thận

  • Tích tụ chất lỏng trong khoang bụng

  • Nhiễm vi khuẩn (ví dụ: pyometra, salmonellosis, campylobacteriosis)

  • Ký sinh trùng

  • Tắc ruột

  • Viêm phúc mạc gây nhiễm trùng ở mèo

  • Nhiễm độc

Chẩn đoán mèo bị đau bụng

Để chẩn đoán tình trạng của mèo, bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bệnh sử đầy đủ và cũng sẽ tiến hành kiểm tra thể chất kỹ lưỡng có thể thực hiện những xét nghiệm chẩn đoán thêm. Thông tin bạn cung cấp cho bác sĩ thú y có thể giúp ích rất nhiều trong việc xác định các nguyên nhân tiềm ẩn. Giúp các bác sĩ thú y đưa ra những chẩn đoán đầu tiên khiến mèo gặp những cơn đau vùng bụng

Các bác sĩ thú y cần thực hiện các xét chuyên sâu để có thể biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh.  Xét nghiệm chẩn đoán lúc này bao gồm CBC (công thức máu hoàn chỉnh), phân tích nước tiểu và hồ sơ sinh hóa. Ba xét nghiệm thường được sử dụng để kiểm tra các dấu hiệu viêm hoặc nhiễm trùng. Đồng thời hỗ trợ kiểm tra xem các cơ quan đang hoạt động như thế nào. Xét nghiệm mẫu phân cũng có thể được tiến hành nếu nghi ngờ có ký sinh trùng.

cơn đau vùng bụng ở mèo

Ngoài ra, chụp X-quang hoặc siêu âm vùng bụng cũng sẽ được thực hiện đối với mèo của bạn. Lần xét nghiệm này có thể phát hiện ra bất kỳ chứng viêm, khối u, sỏi thận hoặc tổn thương nào ở vùng bụng của mèo.

Bác sĩ thú y cũng có thể tiến hành xét nghiệm sinh thiết hoặc thậm chí là phân tích dịch màng bụng. Với mục đích kiểm tra những loại chất lỏng trong bụng mèo nếu phát hiện có chất lỏng lạ xuất hiện.

Điều trị cơn đau vùng bụng ở mèo

Vì có nhiều nguyên nhân gây ra những cơn đau vùng bụng nên sẽ có những phương pháp điều trị có thể khác nhau. Ví dụ như:

Phẫu thuật

Nếu các xét nghiệm cho thấy sự xuất hiện của ung thư hoặc khối u, bác sĩ thú y gần như chắc chắn sẽ đề nghị phẫu thuật để loại bỏ nó. Phương pháp phẫu thuật cũng được áp dụng trong trường hợp bàng quang bị vỡ hoặc mèo bị tắc ruột

Thuốc

Trong trường hợp nhiễm ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Bác sĩ thú y sẽ kê một đơn thuốc kháng sinh hoặc chống ký sinh trùng. Mặc dù những loại thuốc này có thể đi kèm với nhiều tác dụng phụ. Nhưng thông thường rất hiếm những con mèo sẽ phản ứng lại với thuốc. Quan trọng là mèo phải được sử dụng thuốc theo quy định để việc điều trị bệnh cho mèo được hiệu quả nhất.

Một số loại thuốc có thể được cung cấp dưới dạng chăm sóc hỗ trợ. Nếu mèo của bạn đang những cơn đau nặng ở vùng bụng, bác sĩ thú y có thể đề nghị sử dụng thuốc giảm đau. Thuốc chống buồn nôn có thể được cho những trường hợp mèo có triệu chứng nôn mửa.

Trong trường hợp lên cơn co giật (chủ yếu do ngộ độc), mèo của bạn có thể được dùng thuốc chống co giật. Ngoài ra, các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch có thể được kê đơn.

Điều trị mèo nhiễm chất độc

Khi ngộ độc là nguyên nhân khiến mèo của bạn xuất hiện những cơn đau vùng bụng. Các bác sĩ thú y sẽ bắt đầu điều trị ngay lập tức khi biết mèo đã ăn phải thứ gì. Nếu mèo của bạn chỉ mới nuốt phải chất độc gần đây, dạ dày của nó sẽ trống rỗng. Lúc này, liệu pháp than hoạt tính sẽ được thực hiện để giúp hạn chế bất kỳ tác động xấu nào. Các phương pháp điều trị bổ sung có thể khác nhau tùy theo từng loại độc tố cụ thể.

Chăm sóc khi mèo bị đau bụng

Ngoài thuốc giảm đau và chống buồn nôn mà bác sĩ kê cho mèo của bạn. Quá trình chăm sóc mèo khỏi những cơn đau vùng bụng có thể bao gồm truyền dịch để điều trị mất nước. Ngoài ra, nếu mèo của bạn không may bị viêm màng bụng truyền nhiễm, chăm sóc sức khỏe cho mèo có thể là hình thức điều trị chính. Vì loại virus gây bệnh này khiến mèo có tỉ lệ tử vong cao.

cơn đau vùng bụng ở mèo

Quan trọng là bạn phải tuân theo kế hoạch điều trị do bác sĩ thú y đưa ra. Cùng với đó, bạn cũng nên thay đổi cho mèo một thực đơn thích hợp. Hỏi ý kiến của các bác sĩ thú y hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Để có thể cung cấp cho mèo lượng dinh dưỡng phù hợp cho quá trình điều trị và phục hồi.

Mặc khác, trong quá trình chăm sóc bạn phải theo dõi kĩ các hành vi hoặc triệu chứng lạ của mèo. Nếu có những triệu chứng nào bất thường phải báo ngay cho bác sĩ thú y. Để mèo được kiểm tra sức khỏe và các bác sĩ sẽ can thiệp kịp thời nếu tình hình sức khỏe của mèo trở nên xấu đi.

Lời kết:

Những cơn đau vùng bụng của mèo thường là những cơn đau cấp tính. Tuy nhiên, có khá nhiều những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh cho mèo. Do đó, việc chẩn đoán ra được những nguyên nhân gây bệnh thường gây ra nhiều khó khăn cho bác sĩ. Để có thể bảo vệ của mình khỏi những căn bệnh và giúp mèo có sức khỏe ổn định. Bạn nên dẫn mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!