Bệnh Polyp mũi là gì? Xác định nguyên nhân và cách phòng ngừa cho mèo

Sức khoẻ | 01/08/2021

Polyp mũi và Polyp mũi họng là căn bệnh khá phổ biến ở mèo. Tùy thuộc vào độ tuổi và sự phát triển của hệ miễn dịch mà mỗi cá thể mèo sẽ có tình trạng bệnh khác nhau. Để tìm hiểu rõ thêm về nguyên nhân và các triệu chứng mà Polyp mũi và mũi họng gây ra. Hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm ở bài viết sau đây nhé!

Bệnh Polyp mũi và Polyp mũi họng của mèo là gì?Bệnh Polyp mũi và Polyp mũi họng của mèo là gì?

Sự phát triển các khối màu hồng ở mũi và miệng của mèo hay còn gọi là Polyp mũi và mũi họng. Polyp mũi là sự phát triển của các Polyp hồng lành tính, không ung thư. Nó được phát hiện là sự phát triển từ các niêm mạc - các mô ẩm ở niêm mạc của mũi. Còn Polyp mũi họng là sự phát triển của các tế bào lành tính tương tự như Polyp mũi. Tuy nhiên, ở dạng này nó có thể mở rộng vào trong ống tai, họng và khoang mũi. 

Mèo trong độ tuổi từ bốn tháng đến bảy năm tuổi đặc biệt nhạy cảm với sự phát triển của Polyp mũi họng. Các triệu chứng mà Polyp gây ra thường giống với các dấu hiệu ốm thông thường. Tuy nhiên, nó sẽ không phản ứng lại các liệu pháp kháng sinh.

Phân loại triệu chứng của bệnh Polyp mũi và mũi họng ở mèo

Polyp mũi có các triệu chứng sau:

  • Nghẹt mũi

  • Chảy nước mũi và không phản ứng lại với thuốc kháng sinh

  • Thường xuyên hắc xì

  • Lượng không khí đi vào mũi sẽ ít hơn bình thường

  • Hơi thở có phần ồn ào. Đặc biệt là khi hít vào

Phân loại triệu chứng của bệnh Polyp mũi và mũi họng ở mèoPolyp mũi họng có các triệu chứng sau:

  • Có nhiều triệu chứng của Polyp mũi

  • Xuất hiện chứng khó nuốt và khó thở ở mèo

  • Thường xuyên nghiêng đầu sang một bên

  • Nhiễm trùng tai và ống tai

  • Các triệu chứng của hội chứng Horner: Rủ mí mắt, mí mắt thứ ba nhô ra, mắt trũng, đồng tử nhỏ lại một cách bất thường

Nguyên nhân phát triển các khối màu hồng ở mũi và mũi họng của mèo

Hiện nay y học của thú y vẫn chưa phát hiện ra nguyên nhân chủ chốt gây nên căn bệnh này. Tuy nhiên, cũng có một số giả định cho rằng đây là một căn bệnh bẩm sinh. Từ khi sinh ra, chú mèo đã mang trong mình mầm bệnh của Polyp mũi và mũi họng.  Đây là tình trạng phát triển và truyền bệnh cho mèo con từ khi chúng còn nằm trong tử cung. Cũng có giả thuyết cho rằng căn bệnh này phát triển thứ phát từ giai đoạn viêm mãn tính.

Chẩn đoán sự phát triển bệnh của mèo

Nếu bạn nghi ngờ hoặc quan sát thấy mèo của mình có các triệu chứng của Polyp mũi và mũi họng. Hãy nhanh chóng đưa chúng đến cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trong nhiều trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ gây mê để tiến hành kiểm tra vòm miệng. Nhằm tìm ra các bằng chứng về khối u có tồn tại hay không. 

Một phương pháp chẩn đoán khác được gọi là nội soi cuối mũi cũng khá phổ biến. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng một cái móc nối và gương nha khoa, hay nội soi linh hoạt - Phương pháp một thanh mỏng có gắn thêm một chiếc camera nhỏ. Chúng được đưa vào mũi để bác sĩ quan sát tình hình bên trong. 

Nội soi đầu mũi cho phép bác sĩ thú y khám trực quan. Đồng thời phương pháp này cũng giúp bác sĩ lấy mẫu mô. Để thực hiện các phân tích sinh thiết và xét nghiệm. Điều này có thể xác định được đây là khối (ung thư) lành tính hay ác tính ở mèo.

Chẩn đoán sự phát triển bệnh của mèoMột số xét nghiệm chẩn đoán bổ sung như chụp X-quang, chụp cắt lát vi tính, (Chụp CT), chụp cộng hưởng từ ((MRI)…. Cũng được sử dụng để phát hiện các tổn thương khác ở khoang mũi hoặc mũi họng. Những hình ảnh được chụp từ các phương pháp trên sẽ giúp bác sĩ xác định được các nguyên nhân khác có khả năng gây nên các triệu chứng trên.

Các chẩn đoán khác của bác sĩ thú y

Ngoài ra, nếu Polyp mũi và mũi họng được phát hiện, nhưng chúng lại không gây nên các triệu chứng như trên thì sẽ có chẩn đoán thay thế bao gồm: 

  • Tắc nghẽn ở đường hô hấp trên

  • Xuất hiện vật lạ ở đường hô hấp 

  • Bệnh liên quan đến vấn đề thần kinh.

Điều trị sự phát triển bệnh Polyp mũi và Polyp mũi họng của mèo

Đối với căn bệnh này, phương pháp điều trị chính cho nó chỉ có thể là phẫu thuật. Điều quan trọng trong quá trình điều trị là phần thân và chân của Polyp đều phải được loại bỏ. Nói các khác thì là tất cả những phần có liên quan đến Polyp mũi và mũi họng đều phải được loại bỏ một cách hoàn toàn. Điều này giúp ngăn ngừa việc Polyp tái phát. 

Điều trị sự phát triển bệnh Polyp mũi và Polyp mũi họng của mèoSau khi phẫu thuật, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc bao gồm các loại thuốc như: Thuốc giảm đau, thuốc ngăn ngừa nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn hoặc nấm men gây nên ở các khu vực bị ảnh hưởng. Bác sĩ sẽ dựa trên việc nuôi cấy các khối đã được loại bỏ, thử độ nhạy của chúng. Từ đó đưa ra các loại thuốc phù hợp với tình trạng căn bệnh hiện tại.

Chăm sóc mèo bị Polyp mũi và mũi họng

Sau khi được điều trị ban đầu tại bệnh viện thú y. Các triệu chứng của mèo sẽ được theo dõi một cách chặt chẽ để tránh tình trạng tái phát. Việc tái phát của căn bệnh phần lớn là do các Polyp vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn.

Mặc dù đây không phải là một ca phẫu thuật lớn. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn sẽ cho chúng sử dụng thuốc giảm đau sau mổ. Bạn nên hạn chế cho thú cưng của mình vận động mạnh. Miệng vết thương cũng nên được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Hãy nhớ mang chúng đến cơ sở thú y để tái khám đúng theo lịch hẹn của bác sĩ. Để ngăn ngừa tình trạng căn bệnh tái phát, bạn phải tuyệt đối tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Không tự ý cho chúng sử dụng các loại thuốc được bạn bè giới thiệu hay chỉ dẫn. 

Bởi vì đây là căn bệnh không rõ nguyên nhân, tình trạng bệnh của mỗi cá thể mèo sẽ khác nhau. Không nên dùng thuốc hay các phương pháp dân gian để chữa trị cho thú cưng mà không có sự can thiệp của bác sĩ.

Chăm sóc mèo bị Polyp mũi và mũi họngMột cách chăm sóc hữu hiệu đó là thay đổi thực đơn của mèo. Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu, nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng. Không sử dụng các thực phẩm cứng, khó nhai. Các thực phẩm chức năng cũng nên cho dùng theo sự góp ý của bác sĩ thú y. Các thức ăn giàu calo được khuyến cáo nên sử dụng. Để mèo có thể nhanh chóng hồi phục, thì bổ sung dưỡng chất qua đường ăn uống là một điều cần thiết.

Phòng ngừa Polyp mũi và Polyp mũi họng của mèo

Đầu tiên, với những chú mèo có tiền sử bệnh án Polyp. Bạn nên hạn chế cho chúng mang thai. Như đã nói ở phần trên, Polyp mũi và mũi họng sẽ có thể lây lan từ khi mèo mẹ mang thai mèo con qua tử cung. Để mèo con sinh ra khỏe mạnh và không mang bệnh bẩm sinh. Bạn cần kiểm tra sức khỏe của mèo mẹ thật kỹ khi chúng vào tuổi sinh sản.

Đối với những chú mèo khỏe mạnh. Bạn hãy nhớ mang chúng đến phòng khám thú y đều đặn mỗi năm hai lần để khám định kỳ. Theo dõi các triệu chứng, dấu hiệu bất thường ở mèo. Không nên chủ quan khi chăm sóc thú cưng. Bởi vì bạn có thể không biết, mầm bệnh vẫn đang được ủ và chưa được bùng phát. Để có thể kịp thời phát hiện và điều trị ở ngay giai đoạn đầu. Đừng quên khám định kỳ cho thú cưng nhé!

Đối với những chú mèo mới được mua về. Bạn phải kiểm tra thật kỹ giấy khám sức khỏe của chúng. Những người kỹ tính hơn thường sẽ mang chúng đến cơ sở thú y để khám tổng quát lại một lần nữa đó. Cũng đừng quên tiêm phòng cho mèo con khi chúng vừa đủ tuổi nhé!

Phòng ngừa Polyp mũi và Polyp mũi họng của mèoLời kết

Sự phát triển các khối màu hồng ở mũi và mũi họng của mèo là căn bệnh khá phổ biến. Tuy nhiên, một chú mèo sẽ không thể có chất lượng cuộc sống tốt khi mà chúng đang gặp vấn đề về hô hấp. Hãy nhớ quan tâm quan sát, phát hiện bệnh để chúng có thể được chữa trị kịp thời.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!