Ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèo là trường hợp ung thư có tiên lượng khá xấu ở mèo. Mặc dù đây là căn bệnh không phân biệt giới tính hay giống. Tuy nhiên, theo thống kê căn bệnh này thường xảy ra phổ biến ở mèo đực hơn mèo cái. Hy vọng chủ nhân của các chú mèo có thể nắm rõ nguyên nhân cũng như cách chăm sóc để có thể bảo vệ chú mèo của mình thật tốt. Thông qua bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) xảy ra ở hệ tiêu hóa mèo

Ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) là một khối u ác tính thường xảy ra ở hệ tiêu hóa của mèo. Căn bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của hệ tiêu hóa. Bao gồm như: dạ dày, ruột non, ruột già và trực tràng. Các khối u này khá hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên, nó lại thường xảy ra ở những chú mèo đã có tuổi và thường là giống đực.

Ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) xảy ra ở hệ tiêu hóa mèoCác khối u ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèo thường phát triển rất nhanh chóng. Hầu hết các trường hợp được phát hiện đã bị dị căn đến các bộ phận và cơ quan khác trong cơ thể mèo. Trong trường hợp ung thư biểu mô tuyến ở dạ dày, mèo chỉ có thời gian sống ít ỏi là hai tháng. Nếu như khối u đó tồn tại ở ruột, mèo sẽ may mắn hơn là còn sống trong khoảng một năm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sự phát triển nhanh hay chậm của khối u, thời gian sống của mèo cũng sẽ bị thay đổi.

Dấu hiệu của mèo khi bị ung thư biểu mô tuyến

Khi mèo mắc bệnh ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến), nó sẽ có các biểu hiện sau:

  • Sụt cân

  • Nôn mửa

  • Chán ăn, bỏ bữa

  • Đau bụng

  • Nôn ra máu

  • Đi ngoài có lẫn phân đen, nguyên nhân là xuất huyết trong hệ tiêu hóa

  • Phân có lẫn máu đỏ tươi

  • Buốt mót (dấu hiệu đi đại tiện khó)

Chẩn đoán ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) cho mèo

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này ở mèo hiện nay vẫn chưa được xác thực. Vì vậy, ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèo được liệt vào danh sách vô căn. Các phương pháp chẩn đoán có vai trò tìm ra khối u tân sinh đang hiện diện ở bộ phận nào của hệ tiêu hóa. Đồng thời còn có chức năng xem xét độ phát triển của tình trạng này đang ở mức nào. 

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán cho mèo. Hồ sơ xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm máu

  • Xét nghiệm phân

  • Xét nghiệm sinh hóa máu

Các xét nghiệm trên sẽ cho thấy tình trạng bất thường của tế bào bạch cầu. Kết quả thường là mèo sẽ thiếu máu từ nhẹ đến nghiêm trọng. Phần lớn nguyên nhân là do mỗi lần đi ngoài, mèo đều bị chảy máu. Để đảm bảo hơn, bác sĩ thú y sẽ thu thập một mẫu phân của mèo. Sau đó sẽ sử dụng kính hiển vi để kiểm tra sự hiện diện của tế bào hồng cầu trong phân. Ngoài ra, các phương pháp trên còn có thể giúp bác sĩ thú y phát hiện được các bệnh đồng thời mà mèo đang gặp phải.

Chẩn đoán ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) cho mèoCác chẩn đoán khối u chuyên sâu

Chụp X-quang cũng sẽ được tiến hành. Nhằm đưa ra kết quả chính xác và có độ tin cậy cao hơn, bác sĩ thú y sẽ sử dụng phương pháp chụp X-quang tương phản. Mục đích của việc này là tìm ra sự tồn tại và vị trí, kích thước của khối u tân sinh.

Siêu âm là một công cụ vô cùng hữu ích và không kém phần quan trọng trong chẩn đoán ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) cho mèo. Bác sĩ thú y có thể thông qua hình ảnh và quan sát được ung thư biểu mô tuyến đang tồn tại và phát triển ở đường tiêu hóa. Để thuận tiện cho việc nuôi cấy và kiểm tra. Trong lúc siêu âm, bác sĩ thú y có thể sẽ lấy một mẫu dịch từ ruột hoặc dạ dày của mèo. Đôi khi, bác sĩ thú y sẽ sử dụng ống nội soi để lấy mẫu chính xác hơn. Các mẫu dịch này sẽ được gửi vào phòng thí nghiệm để nuôi cấy và kiểm tra khối u tân sinh.

Nếu tất cả các thủ thuật trên đều không thể đưa ra câu trả lời chính xác và đáng tin cậy. Bác sĩ thú y buộc phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để trực tiếp kiểm tra bên trong hệ tiêu hóa cho mèo.

Các phương pháp chữa trị ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèo

Để điều trị ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) có nhiều phương pháp. Trong đó, phẫu thuật là phương pháp điều trị hữu hiệu, phổ biến và tốt nhất để có thể loại trừ khối u. Tuy nhiên, bác sĩ thú y vẫn sẽ không thể chữa khỏi vĩnh viễn được cho mèo. Vì phần lớn, mèo sẽ bị di căn rất nhanh trước khi tiến hành điều trị chuyên sâu.

Các phương pháp chữa trị ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèoTrong trường hợp mèo bị ung thư biểu mô tuyến ở vị trí dạ dày. Bác sĩ thú y sẽ rất khó khăn và nguy hiểm để có thể loại bỏ mô tân sinh ra khỏi đó. Phần lớn, các ca phẫu thuật này đều sẽ mang lại rủi ro rất cao cho mèo. Nếu mèo có khối u tân sinh ở ruột. Phần ruột của mèo sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn nên cắt bỏ hoàn toàn các phần bị ảnh hưởng. Sau đó, sẽ tiến hành khâu lại các phần ruột bình thường với nhau.

Hóa trị đôi khi cũng có thể sẽ được sử dụng, nhưng nó lại không quá phổ biến vì mức độ thành công mang lại rất thấp. Trong các trường hợp bị khối u, mèo sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau do khối u tân sinh gây ra.

Sau ca phẫu thuật, mèo sẽ được giữ lại bệnh viện để được theo dõi các chỉ số về sức khỏe. Nếu gặp bất kỳ bất thường nào, các bác sĩ thú y ở đó sẽ kịp thời cứu chữa và xử lý cho mèo.

Tái khám cho mèo vừa phẫu thuật

Trong trường hợp phẫu thuật ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) thành công. Mèo sẽ được cho về nhà để được tĩnh dưỡng. Bác sĩ thú y sẽ lên lịch hẹn tái khám cho mèo vào ba tháng một lần. Trong mỗi lần thăm khám, mèo sẽ được bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe toàn diện. Bao gồm cả việc chụp X-quang và siêu âm. Nhằm chắc chắn khối u đã được loại bỏ hoàn toàn và không có nguy cơ tái phát.

Ngoài ra, thuốc uống của mèo sau mỗi lần tái khám đều sẽ có sự thay đổi. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại của mèo mà bác sĩ thú y sẽ có các sự thay đổi để phù hợp với cơ thể mèo.

Chăm sóc mèo bị khối u tân sinh ở hệ tiêu hóa

Mèo sau khi được về nhà nghỉ dưỡng không có nghĩa là chúng đã hoàn toàn khỏe mạnh. Đôi khi phẫu thuật chỉ là phương pháp hỗ trợ để có thể kéo dài quãng thời gian sống cho mèo. Có rất nhiều trường hợp khối u này không thể loại bỏ hoàn toàn và vẫn có khả năng tái phát. Đặc biệt là khi khối u tân sinh này đã di căn sang nhiều bộ phận khác. Mèo lúc này chỉ có thể sống từ vài tháng đến một năm. Quá trình sống của chúng cũng rất đau đớn, phải dựa vào thuốc than để duy trì sức khỏe và hạn chế cơn đau.

Vì vậy, nếu nhà bạn có một chú mèo bị ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến). Bạn nên dành nhiều thời gian ở bên nó hơn. Hãy cho mèo hạn chế vận động mạnh và nâng cao chất lượng sống cho mèo. Bổ sung thật nhiều dinh dưỡng trong thực đơn hằng ngày. Hạn chế cho mèo căng thẳng, giảm thiểu đau đớn, lo âu cho chúng. Nếu được nuôi dưỡng tốt, mèo có thể sẽ sống thêm được vài năm

Chăm sóc mèo bị khối u tân sinh ở hệ tiêu hóaLời kết

Ung thư ruột (Ung thư biểu mô tuyến) là căn bệnh rất nguy hiểm. Tuy không thường xuyên xảy ra nhưng nó lại có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của mèo. Để đảm bảo thú cưng của mình luôn khỏe mạnh và không mắc các bệnh nan y. Bạn nên thường xuyên quan tâm chúng nhiều hơn, đưa mèo đi khám định kỳ mỗi năm để biết tình hình sức khỏe của chúng nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!