Ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến) - Cần tiến hành phẫu thuật nhanh chóng

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèo là căn bệnh có thể xuất hiện ở tất cả các giống mèo trên Thế giới. Đây là căn bệnh không phân biệt giống loài hay tuổi tác. Những “con sen” cần trang bị cho mình những kiến thức bổ ích để có thể kịp thời xử lý nếu “hoàng thượng” của mình không may bị mắc bệnh. Dưới bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về căn bệnh ung thư da này nhé!!!

Ung thư biểu mô tuyến ở mèo

Ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến) hay còn được gọi là ung thư biểu mô tuyến bã, tuyến mồ hôi ở mèo. Theo thống kê, căn bệnh này thường xảy ra phổ biến ở các tuyến mồ hôi mặt của mèo. Sau đó là bất kỳ nơi nào trên cơ thể mèo có tuyến mồ hôi.

Ung thư biểu mô tuyến ở mèoUng thư biểu mô tuyến là một căn bệnh thuộc kiểu ung thư da dạng hạt. Khi có một khối u ác tính phát triển ở tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi của mèo, sẽ dẫn đến căn bệnh này. Thông thường, ung thư da chỉ xuất hiện ở dưới dạng các khu vực rắn, cứng hoặc là nổi lên trên bề mặt của da. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bề mặt da của mèo. Các tổn thương trên da có thể khiến da bị chảy máu, lở loét, khu vực ảnh hưởng nhiều sẽ có thể bị sưng tấy hoặc đỏ.

Căn bệnh này nếu được phát hiện và tiếp nhận điều trị sớm thì tiên lượng phục hồi sẽ rất tốt.

Các biểu hiện bên ngoài khi mèo bị ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến)

Các tổn thương khi mèo bị ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến) sẽ ở dạng một tổn thương đơn lẻ hoặc nhiều vùng khác nhau trên cơ thể. Ung thư da sẽ xuất hiện và tồn tại dưới dạng các khối rắn, cứng, nổi lên trên bề mặt gây tổn thương da nghiêm trọng.

Ngoài ra, các vùng da bị khối u làm tổn thương có thể sẽ bị sưng to và có màu đỏ. Những tổn thương này có thể khiến mèo đau đớn vì các vết lở loét trên da xuất hiện ngày càng nhiều.

Chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến của bác sĩ thú y

Hiện nay căn bệnh ung thư biểu mô tuyến ở mèo vẫn chưa được làm rõ nguyên nhân. Vì vậy, nó được xếp vào top những bệnh vô căn ở mèo. Để chẩn đoán ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến) ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ cần phải tiến hành một loạt xét nghiệm và kiểm tra cơ bản đến chuyên sâu.

Để loại trừ nguyên nhân gây ung thư là do nhiễm trùng gây nên. Đồng thời, đảm bảo rằng khối u này không gây ảnh hưởng đến máu của mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm như: 

  • Xét nghiệm máu tổng quát

  • Xét nghiệm nhiễm trùng máu

  • Xét nghiệm phân tích máu.

Trong trường hợp mèo mắc các bệnh đồng thời với bệnh ung thư da, bác sĩ sẽ có thể phát hiện thông qua kết quả xét nghiệm.

Chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến của bác sĩ thú yĐể có được chẩn đoán chính xác nhất. Sinh thiết bắt buộc phải được tiến hành. Bác sĩ thú y sẽ lấy một mẫu mô của khối u ung thư để đánh giá dưới kính hiển vi. Có khả năng, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra tế bào học, cấu trúc của khối u. Mục đích là để xác định khối u có thể lan rộng, xâm chiếm các vùng khác trên cơ thể hay không. Đồng thời, xác định tốc độ di căn của khối u ác tính này.

Tuy nhiên, để chắc chắn nhất về sự tồn tại của các khối u biểu mô tuyến. Trước đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành chụp X-quang cho mèo. Hình ảnh chụp từ X-quang sẽ giúp bác sĩ thú y xác định sự tồn tại của khối u cũng như các khu vực đang bị có ảnh hưởng.

Phẫu thuật điều trị ung thư biểu mô tuyến bã, tuyến mồ hôi ở mèo

Bởi vì đây là khối u ác tính, nên việc điều trị sẽ có đôi chút khó khăn nếu khối u đã di căn và lan rộng ra nhiều nơi trên cơ thể. Phẫu thuật có lẽ sẽ là phương pháp hữu hiệu nhất trong trường hợp mèo bị ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến). Bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u và các bộ phận bị ảnh hưởng cho mèo. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phẫu thuật, mèo cần được kiểm tra sức khỏe toàn diện. Các chỉ số sức khỏe của nó phải ở mức ổn định, bao gồm cả nhịp tim và hơi thở bình thường. Nếu mèo có các dấu hiệu rối loạn nhịp tim, hô hấp không đều. Bác sĩ có thể sẽ sử dụng thuốc để kiểm soát các bất thường ở mèo.

Các hạch bạch huyết cũng có khả năng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không may nó bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ sẽ gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng cho mèo. Vì vậy, bác sĩ thú y sẽ điều trị để ngăn chặn tình trạng này.

Phẫu thuật điều trị ung thư biểu mô tuyến bã, tuyến mồ hôi ở mèoXạ trị có thể sẽ được dùng sau ngay đó để điều trị hạch bạch huyết. Nhằm ngăn ngừa tình trạng tái phát bệnh và xuất hiện sự di căn sang các khu vực khác. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, mèo có thể sẽ được sử dụng thuốc hóa trị để điều trị khối u.

Hầu hết mèo sau khi kết thúc phẫu thuật đều sẽ được giữ lại bệnh viện để bác sĩ thú y có thể thuận tiên thăm khám. Bạn cần lưu ý đặc biệt nếu mèo được sử dụng thuốc hóa trị sau khi về nhà

Cách chăm sóc tại nhà cho mèo bị ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến)

Nếu mèo bị ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến) được phát hiện và tiến hành điều trị tích cực sớm. Tiên lượng phục hồi của chúng là rất tốt. Tuy nhiên, các trường hợp thường được phát hiện đã di căn. Bởi các triệu chứng bên ngoài của bệnh khá giống với các bệnh viêm da thông thường. Vậy nên chủ nuôi thường sẽ chủ quan và cho mèo sử dụng thuốc bôi thay vì đưa chúng đến bệnh viện thú y. Vậy nên tốt nhất, thay vì tự mua thuốc cho chúng, bạn hãy đưa chúng đến bệnh viện.

Mèo sau khi tiếp nhận phẫu thuật, xạ trị và hóa trị cần một thời gian dài để tĩnh dưỡng. Bạn nên sắp xếp cho mèo một nơi ở mới, thoáng mát và trong lành hơn. Nên giữ mèo tránh xa các vật nuôi khác trong nhà, bao gồm cả trẻ em. Vì mèo khi sử dụng thuốc hóa trị sẽ không tốt cho trẻ cũng như các vật nuôi khác. Đồng thời, giảm bớt các hoạt động vui chơi không cần thiết cho chúng. Bạn có thể sử dụng lồng để mèo có thể nghỉ ngơi tốt hơn.

Vết thương sau khi phẫu thuật cần được đặc biệt lưu ý. Phải giữ miệng vết thương khô thoáng để tránh nhiễm trùng. Bạn nên xoa thuốc mỗi ngày, để tránh vi khuẩn xâm nhập cũng như giúp vết thương mau lành.

Cách chăm sóc tại nhà cho mèo bị ung thư da (Ung thư biểu mô tuyến)Lời kết

Thực đơn giàu dinh dưỡng có thể góp phần giúp mèo hồi phục rất tốt sau khi điều trị. Bác sĩ thú y sẽ trao đổi với bạn về vấn đề dinh dưỡng của mèo. Nhằm giúp mèo có một thực đơn phù hợp nhất với tình trạng hiện tại.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!