Ung thư tai ở mèo và các triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư tai hay còn được biết đến với cái tên là ung thư biểu mô tế bào vảy. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, không phải ai nuôi thú cưng của biết đến căn bệnh này. Vậy căn bệnh này ở mèo là gì? Đâu là nguyên nhân chính gây ra bệnh? Phải làm gì khi mèo mắc bệnh? Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này và giải đáp các câu hỏi trên nhé!!!

Ung thư tai ở mèo có nguy hiểm không?

Có hai dạng ung thư chính ảnh hưởng đến tai của mèo là ung thư tai (ung thư biểu mô tế bào vảy) và u ống tai. Ung thư biểu mô được biết là loại ung thư dai dẳng và ác tính. Cho dù đã cắt bỏ chúng khỏi cơ thể nhưng vẫn có thể tái phát trở lại. Đồng thời, loại ung thư này cũng có thể di căn đến các cơ quan khác trên cơ thể của mèo.

ung thư tai ở mèo

Ung thư tế bào vảy thường biểu hiện dưới dạng một vùng da đỏ và đóng vảy xung quanh tai. Ngoài ra, trên tai của mèo cũng xuất hiện các vết loét. Những vết loét này có hình dạng bất thường và kèm theo vảy. Nếu các vết loét được phát hiện và tiến hành điều trị sớm, mèo có khả năng phục hồi bệnh tốt.

Căn bệnh ung thư tai này thường được tìm thấy nhiều nhất ở ống tai ngoài và vành tai ngoài. Trong một số trường hợp hiếm hoi, khối u có thể xuất hiện ở tai trong hoặc tai giữa. Chẩn đoán và điều trị kịp thời rất quan trọng đối với sự sống còn của mèo.

Ung thư biểu mô tế bào vảy khiến tai mèo bị lở loét

Triệu chứng chính của bệnh ung thư tai ở mèo đó chính là sự xuất hiện của các vết loét gây chảy máu trên tai. Đối với những con mèo bị bệnh ở giai đoạn nặng, các đầu của tai có thể biến mất thay vào đó là những vết loét có vảy trên tai.

Các triệu chứng của mèo khi mắc bệnh có thể là:

  • Gãi tai

  • Sưng tấy

  • Dẫn lưu áp xe bên dưới tai bị ảnh hưởng

  • Mất thăng bằng

  • Khó chớp mắt

  • Nghiêng đầu

  • Biến dạng tai

  • Vết loét xuất hiện trên mặt

ung thư tai ở mèo

Nguyên nhân của ung thư tai ở mèo

Ung thư tai ở mèo thường gây ra bởi tác hại của tia cực tím (UV). Cụ thể hơn là do mèo tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Tình trạng này thường xảy ra nhiều hơn ở những con mèo có bộ lông và tai màu trắng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, mèo có thể bị ung thư tai sau khi bị bỏng nặng.

Thăm khám cho mèo bị ung biểu mô tế bào vảy

Để chẩn đoán cho bệnh ung thư tin ở mèo, đầu tiên bác sĩ thú y sẽ thu thập đầy đủ thông tin về tiền sử bệnh của mèo. Cùng với đó, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ về các triệu chứng và thời gian phát triển các triệu chứng này ở mèo. Đừng quên mô tả các vết lở loét trên tai. Cùng với đó là các vùng khác trên cơ thể mèo cho bác sĩ thú y. Nếu bạn nghi ngờ những vết loét này là do mèo tiếp xúc ngoài trời quá nhiều thì bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ.

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin về mèo của bạn, bác sĩ thú y sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện cho chúng. Các xét nghiệm như công thức máu toàn bộ (CBC), hồ sơ sinh hóa, phân tích nước tiểu và bảng điện giải cũng được thực hiện cho mèo.

Nếu kết quả cho thấy hạch bạch huyết mở rộng hoặc số lượng bạch cầu cao trong cơ thể, có thể mèo của bạn đã bị nhiễm trùng. Chụp X-quang ngực và sọ có thể được thực hiện để kiểm tra các khối u hoặc các bất thường khác. Sinh thiết có thể được thực hiện ở mèo. Để xác định xem khối u là ung thư biểu mô, khối lành tính hay là bệnh ngoài da.

ung thư tai ở mèo

Nếu nghi ngờ có khối u ở tai trong, bác sĩ thú y có thể dùng thuốc an thần cho mèo. Sau đó sẽ tiến hành soi tai cho chúng. Các phương pháp chẩn đoán khác có thể bao gồm chụp CT, MRI và sinh thiết.

Xử lý ung thư biểu mô tế bào vảy ở mèo

Quy trình điều trị bệnh ung thư tai ở mèo sẽ phụ thuộc vào số lượng vết loét và độ lớn của các vết loét này trên tai của mèo. Nếu mèo chỉ có một vết loét nhỏ, bác sĩ thú y có thể sẽ làm lạnh tai bị tổn thương của mèo. Sau đó sẽ tiến hành loại bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật lạnh.

Nếu vết loét lớn và mèo xuất hiện nhiều vết loét thì chúng sẽ phải phẫu thuật theo phương pháp truyền thống. Đối với trường hợp này, khu vực bên ngoài của tai mèo hay còn gọi là loa tai sẽ bị cắt bỏ. Trong một số trường hợp, một phần của ống tai cũng có thể bị cắt bỏ. Sau khi phẫu thuật những con mèo sẽ có thể thích nghi với sự thay đổi này.

Tuy nhiên, nếu mèo của bạn không đủ sức khỏe và điều kiện để thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành hóa trị cho mèo. Liệu pháp này có thể giúp mèo loại trừ các tế bào ung thư tai trong cơ thể. Tuy nhiên, hóa trị sẽ không đem lại kết quả tốt giống như phẫu thuật.

Trong một số trường hợp, bác sĩ thú y sẽ đề nghị bạn gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư thú y để được tư vấn xem còn phương pháp điều trị khác không.

Phục hồi ung thư tai ở mèo

Đối với bệnh ung thư tai, nếu mèo được điều tiến hành điều trị sớm và ung thư chưa lan rộng thì sức khỏe của mèo sẽ có thể được hồi phục. Tuy nhiên, đối với những con mèo này, chúng nên được nuôi trong nhà và tránh ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt. Nếu mèo phải ở ngoài trời vào ban ngày, bạn có thể bôi kem chống nắng cho tai và mũi của chúng.

ung thư tai ở mèo

Đối với những con mèo thích ngồi trên bệ cửa sổ, việc lắp thêm tấm phản xạ hoặc bóng râm sẽ giúp ngăn chặn tia UV. Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi chặt chẽ sự bùng phát của các vết loét mới trên cơ thể mèo. Đồng thời, thông báo với bác sĩ thú y nếu nghi ngờ mèo tái phát.

Phòng ngừa bệnh ung thư tai ở mèo

Đối với bệnh ung thư tai này ở mèo. Bạn nên hạn chế tối đa mèo tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt là những con mèo có màu trắng và bộ lông mỏng manh. Trong trường hợp mèo phải đi ra đường bạn nên bôi kem chống nắng vào mũi và tai cho chúng.

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh ung thư tai này ở mèo. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé! Nếu có thắc mắc bạn hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!