Ung thư xương ở mèo và phương pháp điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư xương ở mèo hay còn được biết đến với cái tên Sarcoma sụn ở xương và tên viết tắt là CSA. Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng không phổ biến ở mèo. Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo, hãy theo dõi hết bài viết này của Vpet.vn nhé!!!

Sarcoma sụn ở xương là tình trạng ung thư xương không phổ biến ở mèo

Ung thư xương là căn bệnh ảnh hưởng đến mô liên kết giữa các khớp, mô sụn và xương. Khối u này thường gây ra các tổn thương đến đường mũi, xương sườn và đôi khi ở tay chân của mèo. Trong đường mũi, các khối u xâm lấn sụn, mô liên kết, xương mũi và gây ra tình trạng khó thở và khó nuốt. Sarcoma sụn ở xương sườn có thể di chuyển đến mô phổi gần đó.

ung thư xương ở mèo

Các biến chứng của khối u xương ở các chi xảy ra do mèo bị gãy xương và khiến các khối u phát triển nhanh chóng. Sarcoma sụn ở xương là một bệnh ung thư xâm lấn và nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện sớm. Căn bệnh này có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể của mèo. Do đó những con mèo mắc bệnh cần có sự can thiệp sớm của bác sĩ thú y.

Sarcoma sụn ở xương có thể khiến mèo hôn mê

Các triệu chứng của ung thư xương ở mèo cũng tương tự như các bệnh ung thư khác. Nó biểu hiện cho một chức năng của khu vực trên cơ thể bị tổn thương bởi các khối u. Tùy thuộc vào vị trí và giai đoạn phát triển mà các khối u có thể lây lan nhanh hay chậm. Tuy nhiên, Sarcoma sụn ở xương mèo vẫn có thể xâm lấn bất kể tốc độ phát triển của chúng.

Các triệu chứng chung của bệnh Sarcoma sụn ở xương ở mèo là:

  • Hôn mê

  • Khó khăn trong việc tập thể dục

  • Sụp đổ

  • Ăn mất ngon

Nếu các khối u đang ảnh hưởng đến chi, các triệu chứng bao gồm:

ung thư xương ở mèo

  • Đau ở chân tay

  • Sự què quặt

  • Sưng chi, nơi xuất hiện khối u

  • Gãy xương do khối u phát triển

Bệnh ung thư xương xảy ra trong sụn, mô liên kết, xương trong đường mũi hoặc cổ họng có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Hắt xì

  • Khó thở

  • Thở ồn ào

  • Rên rỉ

  • Chảy máu cam

  • Chảy nước mũi

  • Màng nhầy bị đổi màu (màu hơi xanh)

  • Khó nuốt

  • Ho khan

  • Chảy nước mắt

  • Biến dạng khuôn mặt

  • Hôi miệng

Nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư xương ở mèo vẫn chưa được xác định

Hiện nay, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ung thư xương ở mèo vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, sự nhô ra hoặc phát triển của sụn có thể gây ra căn bệnh này ở mèo. Đồng thời, những khối u Sarcoma sụn ở xương xuất hiện tại vị trí bị gãy xương trước đó có thể khiến mèo của bạn mắc bệnh này.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh gia tăng đã được thể hiện trong các quần thể mèo sống ở thành thị. Nguyên nhân có lẽ là vì chúng tiếp xúc với ô nhiễm nhiều hơn. Virus đã được tìm thấy trong một số tế bào ung thư ảnh hưởng đến xương của mèo. Do đó, rất có thể căn bệnh này có liên quan đến tình trạng nhiễm virus của mèo. Ngoài ra, mèo trung tính và mèo Xiêm dường như dễ mắc loại ung thư này hơn

Thăm khám cho mèo bị Sarcoma sụn ở xương

Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe cho mèo của bạn để phát hiện ra bất kỳ sự phát triển nào của bệnh ung thư xương. Đồng thời, các vùng bị đau hoặc sưng sẽ được bác sĩ kiểm tra.

Bác sĩ thú y sẽ hỏi bạn về sự khởi phát và mức độ của các triệu chứng của mèo mà bạn quan sát được. Cũng như tiền sử y tế chi tiết của mèo. Vì cũng có khá nhiều những căn bệnh khác có thể gây ra triệu chứng tương tự.  Do đó bác sĩ thú y sẽ cố gắng loại trừ những nguyên nhân này dựa trên khám sức khỏe và thông tin bạn cung cấp.

ung thư xương ở mèo

Phân tích nước tiểu và công thức máu thường được thực hiện đối với mèo. Tuy nhiên, những con mèo bị bệnh thường có kết quả khá tốt cho các xét nghiệm này. Bởi vì một số Sarcoma sụn ở mèo phát triển chậm. Do đó, chúng có thể bị nhầm lẫn với các khối u lành tính.

Sinh thiết hạch bạch huyết cho mèo sẽ cho thấy các dấu hiệu phản ứng của hệ thống miễn dịch. Điều này có thể giúp bác sĩ chẩn đoán mèo có khả năng mắc bệnh ung thư xương. Chụp X-quang, CT có thể cho thấy các khối u hoặc bất thường trong xương và mô của mèo. Nếu bác sĩ thú y của bạn tìm thấy sự phát triển của các khối u, xét nghiệm sinh thiết sẽ được áp dụng cho mèo. Để có thể đưa ra chẩn đoán cuối cùng mèo của bạn có bị bệnh Sarcoma sụn hay không.

Xử lý bệnh ung thư xương ở Mèo

Bởi vì trong hầu hết các trường hợp, ung thư xương là một loại ung thư ác tính và mạnh. Do đó, những con mèo mắc bệnh cần được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Phẫu thuật cắt cụt hoặc bảo toàn chi sẽ phụ thuộc vào việc khối u ở chi của mèo có di căn hay chưa.

Xạ trị

Đối với những khối u ở mũi, xạ trị là phương pháp thường được các bác sĩ thú y lựa chọn nhất. Ngoài việc làm giảm kích thước khối u, xạ trị còn có thể kéo dài tuổi thọ cho mèo. Việc điều trị chỉ có thể thực hiện được nếu phát hiện sớm và trước khi ung thư di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Phẫu thuật

Nếu mèo xuất hiện khối u ở xương sườn, các bác sĩ thú y có thể sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật cho mèo. Đối với trường hợp này, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành cắt bỏ các xương sườn bị tổn thương của mèo. Đồng thời cũng tiến hành loại bỏ các khối u đã di căn ra phổi của chúng.

Hóa trị

Tuy nhiên, đối với những con mèo có khối u ở xương sườn quá nghiêm trọng và không thể phẫu thuật. Các bác sĩ thú y có thể áp dụng liệu pháp hóa trị cho chúng. Nhưng hiệu quả của phương pháp này mang lại không quá cao.

Đối với những con mèo sau khi được tiến hành phẫu thuật, chúng sẽ bị đau trong vòng 2 – 3 ngày. Do đó các bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho chúng. Ngoài ra, những con mèo có tình trạng bệnh cực kỳ xấu và không thể áp dụng liệu pháp điều trị nào. Lúc này bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho mèo. Quá trình này có thể sẽ kéo dài cho đến cuối đời của mèo.

Phục hồi Sarcoma sụn ở xương ở mèo

Trong thời gian đầu điều trị bệnh ung thư xương, bạn cần đưa mèo đi tái khám 1 tuần/lần. Trong khoảng thời gian này, các bác sĩ thú y sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng bệnh. Đồng thời sẽ thay đổi liệu pháp trị liệu cho mèo nếu cần.

ung thư xương ở mèo

Đối với những con mèo hồi phục sau phẫu thuật, chúng cần được nghỉ ngơi và hạn chế vận động. Bạn nên cung cấp cho mèo một không gian yên tĩnh, cách xa cửa sổ, lối vào và những động vật khác trong nhà. Những con mèo được điều trị khối u trong đường mũi có thể cần cho ăn bằng ống cho đến khi bình phục. Mèo của bạn có thể sẽ được kê đơn thuốc giảm đau. Do đó bạn nên cho mèo uống thuốc đúng liều lượng và thời gian quy định.

Lời kết:

Ung thư xương ở mèo là một căn bệnh nguy hiểm có thể di căn. Do đó, trong quá trình chăm sóc bạn nên theo dõi và quan sát mèo. Để có thể phát hiện ra các triệu chứng bất thường và đưa mèo đến cơ sở thú y thăm khám. Phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp mèo có khả năng phục hồi bệnh khá tốt.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!