Viêm dạ dày teo (liệt dạ dày) ở mèo

Sức khoẻ | 02/08/2021

Viêm dạ dày teo là căn bệnh không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh lại có thể xảy ra ở bất kỳ giống mèo nào và cũng không phân biệt tuổi tác, giới tính. Có khá nhiều những con sen không có cho mình những thông tin về căn bệnh này ở mèo. Cùng theo chân Vpet.vn để tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Viêm dạ dày teo ở mèo là gì?

Viêm dạ dày teo hay còn gọi là liệt dạ dày ở mèo. Đây là tình trạng các hoạt động của dạ dày có thể bị gián đoạn do nhiều yếu tố tác động đến. Nếu như những hoạt động bình thường của dạ dày bị gián đoạn quá lâu có thể gây ra tình trạng liệt dạ dày ở mèo.

viêm dạ dày teo ở mèo

Liệt dạ dày là tình trạng khả năng co bóp của dạ dày chậm hơn mức bình thường. Nguy hiểm hơn, nếu tình trạng kéo dài lâu dạ dày có thể ngừng hoạt động. Dẫn đến mèo bị đầy hơi và khí tích tụ bên trong dạ dày. Khiến mèo cảm thấy khó chịu và đôi khi kèm theo những cơn đau ở vùng bụng.

Các triệu chứng khi mèo bị liệt dạ dày

Những con mèo khi mắc phải bệnh viêm dạ dày teo, chúng thường có khá nhiều những triệu chứng khác nhau. Tùy theo giống mèo và mức độ của bệnh để hình thành nên các triệu chứng lâm sàng. Các triệu chứng chính khi mèo bị liệt dạ dày là:

  • Đau dạ dày

  • Chướng bụng

  • Dạ dày thường phát ra tiếng

  • Nôn mửa

  • Biếng ăn

  • Giảm cân

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm dạ dày teo ở mèo

Khi các hoạt động ở nhu động dạ dày với chức năng di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa bị chậm đi hoặc dừng lại, lúc này dạ dày của mèo đã có vấn đề. Tuy nhiên, các vấn đề về khả năng co bóp của dạ dày là không phải là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm dạ dày teo. Những vấn đề về co bóp của dạ dày chỉ là nguyên nhân xảy ra đối với những con mèo con.

viêm dạ dày teo ở mèo

Tình trạng liệt dạ dày thường do những nguyên nhân tiềm ẩn khiến dạ dày ngừng hoạt động. Những nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo như:

  • Loét dạ dày

  • Ung thư dạ dày

  • Chấn thương, căng thẳng

  • Dạ dày hoặc ruột bị nhiễm trùng

  • Sự tắc nghẽn do những vật cản trong dạ dày hoặc ruột

  • Rối loạn chuyển hóa (thiếu máu, suy giáp)

Ở mèo, các vấn đề ảnh hưởng đến nhu động dạ dày tương đối ít. Thông thường, nguyên nhân chính gây ra bệnh là do mèo nuốt phải lông tơ vào trong dạ dày quá nhiều.

Chẩn đoán mèo bị liệt dạ dày

Khi bạn mang mèo đến bệnh viện thú y, bạn sẽ phải cung cấp cho bác sĩ hồ sơ bệnh án từ trước đến nay của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng lâm sàng mà mèo mắc phải. Sau đó các chuyên gia thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra để tìm ra những nguyên nhân có thể gây ra nôn mửa. Các xét nghiệm bao gồm: công thức máu hoàn chỉnh (CBC), hồ sơ hóa học máu, nước tiểu, xét nghiệm phân và chụp X-quang. Nếu như cần thiết, thì một loại nghiên cứu tương phản bằng phương pháp hình ảnh có thể áp dụng với mèo của bạn. Hỗ trợ các bác sĩ có thể chẩn đoán ra bệnh viêm dạ dày teo ở mèo

Chẩn đoán chuyên sâu

Sau khi thực hiện các xét nghiệm thông thường nhưng vẫn không giúp các bác sĩ thú y có thể đưa ra được chẩn đoán cuối cùng về bệnh cho mèo. Lúc này, những xét nghiệm chuyên sâu sẽ được các bác sĩ thực hiện

Đầu tiên sẽ là xét nghiệm barium – impregnated polyetylen sphere. Với xét nghiệm này mèo sẽ được uống một lượng vừa đủ chất lỏng barium. Barium khi đi vào cơ thể mèo sẽ giúp hình ảnh chụp trên phim X-quang rõ ràng hơn. Để kiểm tra dòng chảy của bari qua cơ thể, các bác sĩ sẽ chụp phim ở nhiều giai đoạn khác nhau để cho ra hình ảnh rõ nhất.

Nếu kết quả bình thường và không phát hiện được những vấn đề bất thường ở mèo. Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm chuyên biệt. Một ống nội có thể được sử dụng để kiểm tra dạ dày và ruột của mèo. Phương pháp này đòi hỏi phải sử dụng thuốc gây mê trên động vật.

Ống soi cũng có thể được sử dụng để lấy các mẫu mô sinh thiết  để xét nghiệm. Những mẫu mô này sẽ hỗ trợ chẩn đoán các rối loạn tiêu hóa nặng ở mèo như ung thư.

viêm dạ dày teo ở mèo

Điều trị mèo bị viêm dạ dày teo

Phần lớn, đối với những con mèo bị viêm dạ dày teo bạn có thể được điều trị tại nhà bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống. Nếu như mèo của bạn gặp các vấn đề về nhu động dạ dày. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống là đủ để giải quyết vấn đề này.

Mèo bị nôn mửa và mất nước nghiêm trọng phải được nhập viện và điều trị bằng phương pháp truyền dịch và chất điện giải qua đường tĩnh mạch. Nếu kết quả xét nghiệm sinh thiết cho thấy mèo của bạn bị ung thư. Bác sĩ thú y cần tiến hành phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh của mèo.

Điều trị bằng thuốc có thể giúp kích thích các cơn co thắt và hỗ trợ các chất thải  được thải ra khỏi dạ dày. Metoclopramide và cisapride là hai loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để điều trị chứng viêm dạ dày teo. Metoclopramide là một loại thuốc chống nôn mửa được dùng trước khi ăn từ 30 đến 45 phút.

Cisapride là thuốc nên uống trước khi ăn 30 phút. Loại thuốc này đã được chứng minh là có hiệu quả hơn metoclopramide trong việc kích thích nhu động. Cisaprid không có tác dụng phụ lên hệ thần kinh. Nhưng nó có thể gây buồn nôn, tiêu chảy và trầm cảm.

Chăm sóc

Khi điều trị mèo tại nhà, bạn cần thực hiện đúng các yêu cầu của bác sĩ thú y đối với mèo. Nếu mèo được kê đơn thuốc, bạn nên cho chúng uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không được tự ý dừng lại hoặc thay đổi liều lượng thuốc cho mèo. Vì rất dễ ảnh hưởng đến quá trình điều trị và sức khỏe của mèo.

viêm dạ dày teo ở mèo

Bạn nên hỏi các bác sĩ thú y hoặc các chuyên gia dinh dưỡng vè thực đơn hợp lý cho tình trạng bệnh của mèo lúc này. Thông thường chế độ ăn ít chất béo, ít chất xơ đồng thời cung cấp nhiều thức ăn dạng lỏng cho mèo sẽ được các bác sĩ khuyến cáo. Nên cho mèo ăn với liều lượng nhỏ và thường xuyên.

Đừng quên đưa mèo đi tái khám định kỳ theo chỉ địng của bác sĩ. Đồng thời thông báo cho các bác sĩ về những triệu chứng hoặc hành vi bất thường của mèo.

Lời kết:

Viêm dạ dày teo ở mèo là tình trạng bệnh lý thường gặp ở mèo. Khi tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh thì việc điều trị cho mèo không còn là vấn đề nan giải. Tuy nhiên, nếu bạn không phát hiện sớm những triệu chứng gây ra bệnh cho mèo thì sẽ ảnh hưởng khá nhiều cho quá tình điều trị cũng như chẩn đoán bệnh cho mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!