Viêm tai giữa và tai trong ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 07/09/2021

Viêm tai giữa và tai trong ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trịViêm tai giữa và tai trong là căn bệnh về tai phổ biến ở mèo. Cũng giống như ở con người chúng ta, tình trạng viêm ai sẽ gây ra cảm giác khó chịu và đau đớn cho mèo. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những con mèo bị bệnh có thể bị mất thính giác tạm thời hoặc vĩnh viễn. Để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh này ở mèo. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vpet.vn nhé!!!

Viêm tai giữa và tai trong ở mèo là căn bệnh nguy hiểm

Tai giữa là phần nằm ở phía sau của màng nhĩ. Chúng có chức năng truyền tải âm thanh từ ngoài vào trong tai của mèo. Do đó, tai giữa đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền tải âm thanh trong cơ thể. Tai trong là bộ phận nằm trong khu vực xương đá của vùng xương thái dương. Bên trong xương là phần mê nhĩ xương bao quanh mê đạo.

viêm tai giữa và tai trong ở mèo

Viêm tai giữa và tai trong là tình trạng viêm tai do vi khuẩn gây ra. Những loại vi khuẩn này sẽ kí sinh và gây ra tình trạng viêm nhiễm ở bên trong tai. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể do các yếu tố từ môi trường bên ngoài gây ra cho mèo.

Bệnh viêm tai này ở mèo nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng khiếm thính ở mèo. Ngoài ra, bệnh này còn gây ra những cơn đau đớn và nhức ở trong tai của mèo. Nếu bạn nhận thấy mèo của mình xuất hiện các triệu chứng của bệnh, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Viêm tai gây ra những cơn đau cho mèo

Đối với căn bệnh viêm tai giữa và tai trong ở mèo, triệu chứng cụ thể sẽ dựa vào mức độ của bệnh và độ lớn của khu vực nhiễm trùng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mèo bị bệnh không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi hệ thần kinh bị ảnh hưởng.

Những triệu chứng lâm sàng có thể phát triển ở mèo:

  • Đau khi mở miệng

  • Nhai miễng cưỡng

  • Cào vào phần tai bị ảnh hưởng

  • Lắc đầu

  • Nghiêng đầu

  • Thiếu hụt chức năng tiền đình

  • Tổn thương dây thần kinh mặt

Trường hợp mèo phát triển bệnh ở cả hai tai, chúng có thể phát triển các triệu chứng khác như: xoay đầu qua lại, cử động của cơ thể rời rạc, điếc, đi loạng choạng.

viêm tai giữa và tai trong ở mèo

Ngoài ra, những con mèo bị viêm tai cũng có thể phát triển các triệu chứng khác như:

  • Kích thước đồng tử không đều

  • Nôn mửa

  • Buồn nôn

  • Tai tiết dịch

  • Đỏ tai

  • Màng nhĩ phình lên

  • Những tổn thương đến dây thần kinh khiến mèo không thể chớp mắt hoặc tê liệt.

Nguyên nhân chính gây viêm tai giữa và tai trong ở mèo là vi khuẩn

Vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm tai giữa và tai trong ở mèo. Ngoài ra, tình trạng viêm tai ở mèo cũng có thể do các tác nhân khác gây ra như:

  • Nấm Aspergillus

  • Nấm Malassezia

  • Ve tai

  • Chấn thương của cơ thể (tai nạn xe hơi hoặc đánh nhau với đồng loại)

  • Khối u hoặc Polyp phát triển trong tai

  • Dị vật ở tai

Thăm khám cho mèo bị viêm tai

Nếu bạn nghi ngờ chú mèo đang bị bất kỳ bệnh lý nào về tai, hãy đưa chúng đến phòng khám thú y để được thăm khám. Các bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn điện và tai cho mèo. Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng thu thập thông tin bệnh sử đầy đủ và các triệu chứng phát triển ở mèo.

Các bác sĩ thú y có thể dùng phương pháp giải phẫu cơ để chẩn đoán tình trạng viêm tai giữa và tai trong ở mèo. Họ sẽ dùng một câu kim đưa vào màng nhĩ để hút dịch từ tai giữa ra kiểm tra. Các bác sĩ thú y có thể sẽ cho mèo uống thuốc an thần khi sử dụng phương pháp này. Quá trình này sẽ giúp bác sĩ thú y có thể xác định mèo có bị nhiễm trùng do nấm hoặc vi khuẩn hay không?

viêm tai giữa và tai trong ở mèo

Để kiểm tra kỹ hình dạng của tai trong và tai giữa của mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) cho chúng. Tình trạng nhiễm trùng có thể xuất hiện ở cả hai tai của mèo. Do đó, các bác sĩ thú y cần tiến hành thăm khám và chẩn đoán cho cả hai bên tai.

Các xét nghiệm khác như phân tích dịch não tủy, phân tích nước tiểu và xét nghiệm máu cũng được thực hiện ở mèo. Để đánh giá tình hình sức khỏe và những bất thường trong cơ thể chúng.

Xử lý tình trạng viêm tai giữa và tai trong ở mèo

Sau khi đưa ra chẩn đoán cuối cùng về bệnh cho mèo. Các bác sĩ thú y sẽ thảo luận phương pháp điều trị phù hợp cho chúng. Nếu tình trạng bệnh viêm tai giữa và tai trong ở mèo nghiêm trọng và khiến cơ thể của mèo suy nhược. Những con mèo bị bệnh cần được giữ lại bệnh viện để điều trị.

Những con mèo bị bệnh sẽ được điều trị hiệu quả nhất nếu tình trạng bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp. Ví dụ, đối với nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu nguyên nhân là do ve, một loại thuốc chống ký sinh trùng sẽ được kê đơn.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cần tiến hành làm sạch kỹ lưỡng và rửa sạch tai cho mèo trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Tuy nhiên, tình trạng nghiêm trọng hơn có thể gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến con mèo như suy giảm thần kinh và mất thính giác.

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh tích cực và sẽ không tái phát. Tuy nhiên, những trường hợp nhiễm trùng tai giữa và tai trong tái phát ở mèo. Bác sĩ thú y có thể sẽ thực hiện phẫu thuật dẫn lưu cho chúng.

Mèo bị viêm tai cần được đưa đi tái khám thường xuyên

Quá trình hồi phục hoàn toàn của mèo bị viêm tai giữa và tai trong thường khá tốt. Tuy nhiên, bạn cần đưa mèo đi tái khám thường xuyên ở cơ sở thú y. Để các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng viêm tai ở mèo. Trường hợp mèo được kê đơn thuốc kháng sinh, bạn cần cho mèo uống theo đúng liều lượng đã kê trong toa. Nếu không, thuốc kháng sinh sẽ gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo.

viêm tai giữa và tai trong ở mèo

Đừng quên thường xuyên làm sạch tai cho mèo. Để giúp chúng có thể loại trừ các chất bẩn trong tai. Tuy nhiên, quá trình này cần được thực hiện một cách kỹ lưỡng. Tốt nhất bạn nên đưa mèo đến cơ sở chăm sóc thú y để được các nhân viên có tay nghề thực hiện.

Lời kết:

Viêm tai giữa và tai trong là tình trạng bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến cơ chế hoạt động của tai. Bệnh sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo nếu mèo được điều trị sớm. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định. Đồng thời hỗ trợ bác sĩ thú y có thể tìm ra các bệnh tiềm ẩn bên trong cơ thể mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!