Bạn đã biết cách phân biệt chó Phú Quốc và chó Xoáy Thái Lan chưa?

Đời sống | 27/05/2021

Hiện nay có 2 loại chó có thể khiến chúng ta dễ nhầm lẫn nhất đó chính là chó Phú Quốc và chó Xoáy. Người ta cho rằng chúng có cùng tổ tiên. Vậy sau đây hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu về cách nhận biết được 2 giống chó này nhé. Coi chúng sẽ có những điểm giống và khác nhau như thế nào.

Chó Phú Quốc 

Chó Phú Quốc là loại chó có xuất xứ thuộc Phú Quốc- Kiên Giang . Có một số ý kiến cho rằng nó một một giống loài chó có xuất xứ từ Thái Lan nhưng mọi ý kiến đều bị phủ định. 14/12/2008 chính thức được công nhận vào hiệp định chó quốc tế. 

Chó Xoáy Thái Lan

Chó lông xoáy Thái Lan hay là chó xoáy Thái tên gốc là Mah Thai Lang Ahn là loài chó săn có nguồn gốc ở miền Tây Thái Lan từ xưa cổ. Nông dân Thái xưa nôi giống chó này mục đích để canh giữ tài sản và săn bắn bảo vệ. Năm 1988 những chú chó xoáy Thái được nhân giống rộng rãi vươn ra thế giới. Đồng thời huấn luyện để giảm bớt bản năng săn để phù hợp trong gia đình. Được xếp vào nhóm 5 phân trong 7 loài chó săn có hình dáng nguyên thủy.

Để phân biệt được những điểm khác nhau của 2 loài chó này chúng ta phải phân biệt được hình dáng và ngoại hình của 2 chú chó này. 

Đặc điểm ngoại hình của chú chó Phú Quốc

Về hình dáng bên ngoài:  Chúng có chiều cao trung bình từ 40- 55cm nặng khoảng từ 15-20 kg. Nhận dạng chúng bằng cách phân biệt lưng vòng xoáy chạy từ vai đến xương dáng dũng mãnh 

Chó Phú Quốc Phần đầu : Đầu nhỏ chóp mõm nhọn và dài ,cổ cao dài thẳng. Mắt hình hạnh nhân không lớn màu nâu tối nhìn hổ phách và anh dũng.

Phần thân :Lưng dài phần lông mọc ngược chảy dài dọc trên sống lưng, có những vân xoáy dựng đứng lên khi rượt đuổi con mồi. 

Chân: Chân nhỏ và dài thuận tiện cho việc rượt đuổi và săn bắt . 4 chân song song thẳng dài và gân guốc. Nhờ vậy mà nó được mệnh danh là loài chó của mặt nước

Lưỡi: Màu đen nâu nhiều con khác có đốm.

Đuôi : Hông loài này nhỏ hóp hông thon. Phần đuôi vuốt ngược cong hình vòng cung 

Đặc điểm ngoại hình chó xoáy Thái Lan

Chó xoáy Thái Lan được xếp vào nhóm những chú chó có hình dáng lạ trên thế giới.

Người ta cũng nhầm lẫn giữa chó xoáy Thái Lan và chó Phú Quốc. 

Chó xoáy Thái Lan là loài chó cỡ trung bình, họ hàng với chó Phú Quốc. Chú chó có chiều cao khoảng từ 60cm nặng từ 23 - 35 kg. Chiều dài người hơi dài so với chiều cao tới vai. Cơ thể cường tráng lực lưỡng thích hợp để vận động. Lưng khỏe ngực nở bụng hóp, 2 chân sau dài và thẳng. 

Phần đầu: Đầu hơi nhỏ so với mình, xương sọ nhỏ trán có xoáy và nếp nhăn. Đôi tai vểnh mắt hình hạnh nhân màu nâu đen. Mõm dài nhọn kết hợp với phần mũi to nhìn rất anh dũng. Hàm răng chúng chắc khỏe lưỡi thường có màu đốm xanh hoặc xám xanh. Đuôi dài khỏe khoắn nhọn về sau có xu hướng quăn lên.

Lông :  Được chia làm hai dòng 1 dòng ngắn và một cực ngắn nhưng dày và mịn. Thông thường những chú chó này sẽ có màu đỏ lửa, màu xám, màu vện, màu đen và hạt dẻ. Ngoài ra chiếc bờm sống lưng thường mọc dựng đứng khác hẳn so với cơ thể.

Đặc điểm ngoại hình chó xoáy Thái LanPhân biệt chó Xoáy Thái và chó Phú Quốc qua màu sắc

Chó Phú Quốc

Lông chó Phú Quốc ngắn và bó sát da, màu sắc cực kỳ đa dạng. Biến phổ màu là vàng màu. Có thể là vàng nhạt, vàng cam hoặc kem màu. Tiếp đến là nâu đỏ, đen. Màu hiếm hơn có màu vện nhưng rất được ưa chuộng. Chocolate nâu và hiếm nhất là màu xám.

Chó Xoáy Thái và chó Phú Quốc đều có vòng xoáy trên. Tuy nhiên, theo lời của một số người có thâm niên trong nghề cho biết, chó Phú Quốc không thuần chủng cũng không có vòng xoáy trên lưng, ngay cả 2 chú chó thuần chủng được mang từ đảo Phú Quốc về giao phối với nhau, vẫn có một tỉ lệ nhất định con sinh ra không có vòng xoáy.

Chó Xoáy Thái

Chó Xoáy Thái thường sở hữu màu nâu, xám đen, vàng bò đậm, màu đen. Đặc trưng của giống chó này là chúng có một dải bờm trên sống lưng, được tạo ra bởi đám lông ngược chiều với phần còn lại.

Phân biệt chó Xoáy Thái và chó Phú Quốc qua chất lượng lông

Chó Phú Quốc có lông ngắn nhưng khá cứng, ôm sát cơ thể. Khi chạm vào có thể dễ dàng nhận ra hoặc nhìn bằng mắt thường.

Chó Xoáy Thái lông ngắn, ôm sát cơ thể. Cảm tưởng như không có lông.

Phân biệt chó Xoáy Thái và chó Phú Quốc qua tính cách của loài

Tính cách của chú chó Phú Quốc

Bản chất chú chó này thân hiền lành và thân thiện với mọi người dù lạ hay quen chúng cũng vui mừng rối rít khi gặp mọi người. Vì thế chúng chưa được đánh giá cao về khoản trông nhà. Nhưng nói về khoản nhiều biệt tài nhất thì chú này được xếp vào loại “không phải dạng vừa đâu” chúng nhiều biệt tài : Săn bắt,bơi lội,leo trèo,chạy nhanh.. được xem là người bạn cực kì trung thành 

Tính cách của chó xoáy Thái Lan

Chó xoáy Thái Lan rất thông minh, nhanh nhẹn, trung thành. Chính vì vậy nó được cảnh sát nước này ưu tiên làm chó nghiệp vụ. Loài này rất trung thành với chủ nhân. Chúng sẵn sàng chiến đấu khi thấy chủ nhân hoặc bản thân bị nguy hiểm.

Phân biệt chó Xoáy Thái và chó Phú Quốc qua tính cách của loàiChú chó này rất giàu năng lượng chúng thích chạy và vận động. Đặc biệt em nó có khả năng nhảy cao và bắt bóng linh loạt.

Chúng “đặc biệt” ghét những thú cưng khác ở chung nhà với chúng vì nó có cảm giác không an toàn. Vì loài này xuất phát miền tây Thái Lan nên không chịu được thời tiết lạnh. Nhiều chú chó sẽ có khuynh hướng bướng bỉnh khó bảo nếu không được dạy.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!