Bệnh ho gà ở chó - Cần cách ly với những con chó khác

Sức khoẻ | 27/05/2021

Bệnh ho gà là một bệnh lý thường gặp ở chó. Nhiều người nuôi thường chủ quan khi chó bị bệnh này. Mặc dù chó có thể tự khỏi bệnh sau một thời gian tuy nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chó. Hơn hết, đây là một bệnh lý lây lan nhanh chóng trong bầy đàn. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về bệnh ho gà ở chó. 

Bệnh ho gà ở chó

Bệnh ho gà hay còn được biết đến là bệnh ho cũi. Đây là một bệnh lý thường gặp ở chó. Đây không phải là một bệnh lý đơn mà là phức hợp nhiễm trùng đường hô hấp ở chó. Bệnh ho gà đặc biệt rất dễ lây lan cho những chú chó  khác. Chính vì vậy mà khi phát hiện chú chó bị bệnh thì cần cách ly ngay để tránh lây lan bệnh. Chú chó có thể tự khỏi bệnh sau một thời gian.

Bệnh ho gà ở chóBệnh ho gà ở chó do virus Canine Parainfluenza (CPiV) gây ra. Loại siêu vi khuẩn này lây lan qua sự tiếp xúc giữa các con vật với nhau. Khi virus xâm nhập vào cơ thể của chó thường gây ra Bệnh ho gà cấp tính. Những chú chó bị bệnh điều trị kịp thời thì sẽ không ra nguy hiểm.

Nguyên nhân chó bị ho gà

Bệnh do virus Canine Parainfluenza kết hợp với các vi khuẩn khác như Bordetella, Mycoplasma có trong đường hô hấp gây ra. Đây là một loại virus được đánh giá là lây lan cực kỳ nhanh. Nên bệnh ho gà ở chó được xác định là một căn bệnh có tính truyền nhiễm cao. Có nhiều nguyên nhân khiến chó bị bệnh khác nhau như:

  • Virus gây bệnh có thể phân tán trong không khí, những chú chó tiếp xúc trực tiếp với virus sẽ nhiễm bệnh. Những chú chó bị bệnh sẽ lây lan sang chó khỏe mạnh khi chúng tiếp xúc với nhau.

  • Không gian sinh hoạt của chó không được thông thoáng khiến cho chó dễ bị mắc bệnh. 

  • Chó dùng chung các dụng cụ hoặc ăn chung thức ăn với chú chó bị bệnh. 

  • Những chú chó bị bệnh thường không được tiêm vaccine phòng virus Bordetella hoặc Mycoplasma. 

Các triệu chứng khi chó bị bệnh ho gàCác triệu chứng khi chó bị bệnh ho gà

Chó khi bị bệnh ho gà thường xuất hiện triệu chứng ho khan trong vòng 1 - 2 tuần. Âm thanh phát ra bị đục và vỡ như tiếng ngỗng kêu.Đôi khi chó ho nhưng lại cảm thấy khó khăn, khạc khạc mãi nhưng không ho được. Triệu chứng này còn được gọi là ho khạc.

Mắt của chó bị sưng và xuất hiện ghèn. Màng mắt hơi đục. Đồng thời, chó có hiện tượng chảy nước mũi kèm theo dịch nhầy có màu xanh. Chú chó thường xuyên hắt hơi và liếm đầu mũi.Chó khi bị nhiễm bệnh thường bị gầy ốm rất nhiều. Một vài tường trường hợp có thể xuất hiện tiêu chảy hoặc nôn mửa kèm theo dịch. Thông thường chó có thể tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, một vài trường hợp thì chó có thể đột ngột tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. 

Điều trị bệnh ho gà ở chó 

Bệnh ho gà hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Khi phát hiện tình trạng bệnh, bạn cần đưa chú cún của mình đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở thú y. Các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của bệnh và đưa ra biện pháp hỗ trợ kịp thời. Hiện nay chủ yếu là sử dụng thuốc để giảm các triệu chứng xuất hiện ở chó. Sau khoảng thời gian điều trị 30 ngày thì chó có thể khỏi bệnh. 

Truyền dịch kháng sinh để nâng cao sức đề kháng, tránh các bệnh khác tấn công khi cơ thể chó đang suy yếu.Giữ cho cơ thể cún luôn khô ráo, ấm và kín gió. Bạn có thể sử dụng máy làm ấm, máy bốc hơi hoặc sử dụng hơi nước nóng để làm dịu cổ họng của chó. Bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng. Lưu ý, không sử dụng các thực phẩm gây ho như da gà, tôm,...

Điều trị bệnh ho gà ở chó Bệnh ho gà có thể biến mất sau khoảng 2 tháng. Do vậy, nếu chó của bạn bị bệnh nhưng không quá nghiêm trọng thì có thể  chữa trị bằng các phương pháp tại nhà như:

Ngay khi phát hiện chó bị viêm phế quản phải cách ly ngay khỏi những động vật xung quanh. Đồng thời, vệ sinh sạch sẽ không gian sinh hoạt và những nơi chó thường tiếp xúc. Tuyệt đối không cho chú cún ra ngoài trong thời gian bệnh.

Có cần cách ly chó bị bệnh với những con khác không?

Khi chú chó bị bệnh thì bạn phải thực hiện cách ly chú chó ngay lập tức. Virus gây bệnh có trong nước bọt của chó. Vì vậy, cần hạn chế chú chó tiếp xúc với những con vật khác. Khi chó hắt hơi hoặc ăn chung dụng cụ với những con vật khác sẽ khiến chúng bị lây bệnh. Để đảm bảo an toàn cho những chú chó khác thì cách ly chú chó bị bệnh là điều cần thiết.

Phòng bệnh ho gà ở chó

Bệnh viêm phế quản cần được thực hiện đề phòng nghiêm ngặt vì có tính truyền nhiễm cao. Cần hạn chế tối đa hoạt động tiếp với chó ở những nơi đông đúc và chật hẹp.Không cho cún ăn uống bừa bãi, đặc biệt là những thức ăn ở nơi công cộng. Thực hiện tiêm vaccine để phòng ngừa bệnh ho cũi ở chó. 

Bạn cũng cần quan tâm, chăm sóc thường xuyên chú cún của mình. Phải thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để theo dõi sức khỏe của chó.Bạn nên đưa chú chó của mình đến cơ sở y tế để bác sĩ xác định loại vaccine phù hợp nhất cho chú cún của bạn. Có một số loại vaccine có  tác dụng phụ nên có thể ảnh hưởng đáng lo ngại đến chú cún. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của của bác sĩ trước khi tiêm vaccine cho chó. 

Phòng bệnh ho gà ở chóLời kết

Bệnh ho gà ở chó là một căn bệnh không gây ra nhiều nguy hiểm nhưng lại có tính lây lan rất cao. Người nuôi cần lưu ý khi chó xuất hiện các triệu chứng của bệnh để không gây ảnh hưởng đến những chú chó khác. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc thú cưng. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!