Cẩm nang nuôi dạy chó Lạp xưởng Dachshund từ bé đến lớn

Chăm sóc | 27/05/2021

Chó Lạp Xưởng là một giống chó thú vị và ngộ nghĩnh. Những chú chó này được đánh giá tương đối nguy hiểm nên nhiều trong các gia đình có trẻ em không nuôi. Người nuôi cần phải có Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách nuôi dạy chú chó Lạp Xưởng từ bé đến lớn.

Đôi nét về chú chó Lạp Xưởng

Chó Lạp Xưởng (hay chó Xúc Xích, Dachshund) là một giống chó có nguồn gốc từ Đức. Chú chó Lạp Xưởng này luôn cảnh giác với người lạ. Chúng không bao giờ tỏ ra thân thiện với những người mà chúng không quen biết. Chú chó này rất trung thành với chủ. Khi đã thực hiện một việc gì thì chú chó sẽ cố gắng để hoàn thành mục tiêu, chúng không bao giờ bỏ lỡ giữa chừng. 

Đôi nét về chú chó Lạp XưởngBên cạnh đó, chú chó Dachshund này còn rất tinh nghịch và năng động. Những chú chó ngộ nghĩnh này luôn cố gắng tạo ra tiếng cười cho mọi người xung quanh. Tuy nhiên, chú chó lại biết tiết chế cao. Chúng không bao giờ hành động quá khích, Dachshund có thể trở về trạng thái điềm tĩnh nhanh chóng. 

Là một giống chó có bản năng săn mồi cao nên chú chó co stinhs khám phá rất lớn. Những sự vật sự việc xung quanh thường khiến chúng rất tò mò. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để kích thích trí tò mò của chú chó. 

Các loại chó Dachshund hiện nay

  • Phân loại theo chỉ số: Chó Lạp Xưởng được chia thành 3 loại theo kích thước như sau:

Chó Lạp Xưởng Standard: vòng ngực từ 35cm, cân nặng không vượt quá 9kg.

Chó Lạp Xưởng Mini: vòng ngực 30 – 35cm khi chú chó được 15 tháng tuổi. 

Chó Lạp Xưởng Rabbit: vòng ngực dưới 30cm nếu chú chó được 15 tháng tuổi.

  • Phân loại theo kiểu lông

Lông dài:  Lông của chó dài, mềm mượt giúp cho chú chó có vẻ ngoài rất tao nhã. Những chú chó loại này sẽ cần được tắm và tỉa lông thường xuyên.Đây là loại chó Lạp Xưởng được nuôi phổ phổ biến ở  Đài Loan và Nhật Bản.

Lông ngắn: Đây là loại chó phổ biến nhất của giống chó Lạp Xưởng. Chú chó không cần phải chăm sóc bộ lông quá nhiều. 

Các loại chó Dachshund hiện nayLông cứng: Lông của chú chó vừa dài vừa thô cứng. Những chú chó này cũng rất quý hiếm. Quá trình nuôi những chú chó này cũng phức tạp hơn. 

Chó Lạp Xưởng có nguy hiểm không?

Chú chó Lạp Xưởng có ngoại hình nhỏ nhắn và ngộ nghĩnh nên nhiều người thường ngộ nhận về tính cách của chú chó. Nếu chú chó không được nuôi dạy đúng cách thì rất nguy hiểm. Chó Lạp Xưởng được đánh giá là nguy hiểm tương đương với chó Bull hoặc chó Rottweiler. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 20% chó Lạp Xưởng từng cắn hoặc có ý đồ cắn người lạ. Những chú chó này cũng cắn với tỷ lệ tương đương. Đây là một giống chó săn mồi nên tư tưởng cắn xé như một hành động tự nhiên trong chú chó. Nếu những chú chó được huấn luyện nề nếp ngay từ đầu thì chúng rất dễ hòa nhập. 

Cẩm nang nuôi dạy chó Lạp Xưởng 

Cách nuôi chó Lạp Xưởng con từ 1 – 2 tháng tuổi

Trong giai đoạn này tốt nhất là nên cho chú cún bú sữa mẹ. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa của chú cún dần hoàn chỉnh và mọc răng sữa. Nếu chó mẹ bị thiếu sữa thì có thể cho cún con uống sữa ngoài để bổ sung dinh dưỡng cần thiết.

Cách nuôi chó Lạp Xưởng từ 3 – 5 tháng tuổi

Đây là độ tuổi mà chú cún đã tương đối ổn định và hoàn chỉnh. Bạn có thể tập cho chú ăn các loại thức ăn mềm xoay nhuyễn. Nên chia thành 4 – 5 bữa nhỏ để chó ăn trong ngày. Không nên cho chó ăn các loại thức ăn quá khô hoặc dai. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng các loại bột gạo, bột ngô. Các loại thịt băm nhỏ hoặc nội tạng của lợn. Thức ăn cho cún cần được nấu chín và loãng. Có thể điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với kích thước của chú cún.

Bạn nên căn chỉnh thời gian ăn của chú chó cho phù hợp. Thông thường, bạn không nên cho chó ăn quá lâu, khoảng từ 5 - 7 phút. Sau khi chó ăn xong thì rửa bát sạch sẽ, không để lâu. 

Cách nuôi chó Lạp Xưởng từ 6 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, chú chó có nhiều điểm khác biệt lớn. Nên thêm một quả trứng vào khẩu phần ăn mỗi tuần của chú chó. Chú chó có thể uống thêm sữa hoặc nước đường pha loãng. Lúc này, bạn có thể thêm thịt bò hoặc thịt gà vào các bữa ăn của chó. Nên cho chú chó ăn thịt bò sống 1 - 2 lần/tuần để tốt cho răng miệng của chó. 

Bạn nên chia thành 2 – 3 bữa ăn mỗi ngày với lượng thức ăn nhiều hơn cho chó. Nên cho chó ăn pate để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Những loại thức ăn cung cấp đạm, canxi và protein nên được sử dụng nhiều. Bên cạnh đó, bạn nên cho chó Lạp Xưởng vận động nhiều để định hình dáng chuẩn cho chú chó. 

Cách nuôi chó Dachshund trên 1 năm tuổi

Những chú chó khi đã trưởng thành thì chỉ cần ăn 1 bữa trong ngày. Lượng thức ăn có thể tăng lên vì chú chó đã lớn. Vẫn phải chú chó được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Chó có thể ăn được hầu hết các loại thức ăn. Bạn có thể cho chú chó gặm xương ống hoặc xương đùi. Bạn nên cân chỉnh lượng thức ăn để tránh chó bị béo phì.

Cẩm nang nuôi dạy chó Lạp Xưởng Cách chăm sóc chó Dachshund 

Những chú chó Lạp Xưởng lông dài rất dễ gặp tình trạng rụng lông. Bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ và tắm rửa thường xuyên cho chú chó. Với những chú chó lông ngắn thì ít bị rụng lông hơn. Vệ sinh cho những chú chó này không khó và không tốn quá nhiều thời gian. Bạn cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ các vùng nhạy cảm của chó.  Chú chó khi bị một vài bệnh về da thì có thể bị rụng lông nhiều. 

Bạn cần thực hiện tắm định kỳ cho chú chó. Khi thời tiết trở nên lạnh hơn thì bạn có thể lau người cho chó bằng khăn ướt hoặc sữa tắm khô. Những chú chó có thân nhiệt không ổn định thì không nên tắm quá lâu. Bạn cũng cần thực hiện chải lông thường xuyên cho chú chó để đảm chúng không bị ký sinh trùng. 

Huấn luyện chó Lạp Xưởng

Những chú chó này có tính tự chủ và độc lập rất cao. Khi huấn luyện chó Lạp Xưởng, bạn cần chú ý đến thái độ của chú chó. Không được để chú chó thể hiện cái tôi quá lớn. Nhưng đồng thời cũng không nên kìm chế khiến chú chó không phục tùng. Bạn có thể áp dụng thêm một số biện pháp huấn luyện chó hiệu quả để đào tạo cho chú chó. Chó Lạp Xưởng thông minh nên có thể học hỏi rất nhanh. Tuy nhiên, chú chó lại rất bướng bỉnh nên bạn cần phải có chiến lược huấn luyện phù hợp. 

Huấn luyện chó Lạp XưởngLời kết

Nuôi dạy một chú chó Lạp Xưởng là điều không hề dễ dàng. Mỗi chú chó sẽ có một cách nuôi dạy khác nhau. Bạn nên cân chỉnh chương trình nuôi dạy cho phù hợp với chú chó. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích nhiều cho việc nuôi chó của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!