Liệu bạn đã nuôi chó Corgi đúng cách?

Chăm sóc | 27/05/2021

Chó Corgi được nuôi rất phổ biến hiện nay. Nhiều người nuôi rất ưa chuộng chú chó này vì bộ lông mềm mượt và thân hình vừa phải. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, người nuôi  không áp dụng được đúng cách nuôi chó hiệu quả. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách nuôi chó Corgi đúng cách.

Chế độ ăn của chó Corgi

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho chó

Corgi là một trong những chú chó có yêu cầu cao về khẩu phần ăn uống. Một bữa ăn của chó phải đảm bảo có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của chó. Trong đó, những loại dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển của chó Corgi là:

Chế độ ăn của chó Corgi

  • Chất đạm: có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt đỏ như thịt bò hoặc thịt lợn nạc. Bạn cũng có thể thay thế bằng các loại thực phẩm khác như thịt gà, trứng,...Những loại thực phẩm trong cùng một nhóm chất thì nên được luân chuyển thay đổi để chó không bị ngán. 
  • Chất béo: mặc dù là chất cần thiết nhưng bạn không cần cung cấp cho chó. Bởi vì trong những thực phẩm có chất đạm thì cũng đã cung cấp đầy đủ chất béo. Bạn nên kiểm soát hàm lượng chất này để tránh tình trạng béo phì ở chó.  

  • Chất xơ, vitamin và chất khoáng: Những loại hải sản hay rau củ quả sẽ cung cấp đầy đủ những chất thiếu hụt này. Bạn nên chú ý khi cho chó ăn hải sản vì trong hải sản có nhiều canxi. Chó ăn quá nhiều hải sản có thể bị giun hoặc sán. Thậm chí chó có thể bị tiêu chảy nếu chú chó không được cung cấp các loại rau xanh nhiều chất xơ.

Khẩu phần ăn phù hợp với từng độ tuổi của Corgi

Mỗi độ tuổi khác nhau thì nhu cầu về dinh dưỡng của chú chó cũng khác nhau. Nếu như lúc nhỏ cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển. Thì lúc trưởng thành chó cần khối lượng thức ăn nhiều để có năng lượng cho các vận động hằng ngày. Dưới đây là khẩu phần ăn phù hợp cho từng độ tuổi của chú chó:

  • Corgi từ 1-2 tháng tuổi: 

Hệ tiêu hóa của chú chó trong giai đoạn này còn chưa phát triển. Lúc này hệ tiêu hóa của chó còn rất kém. Những loại thức ăn trong giai đoạn này cần phải mềm và dễ tiêu hóa. Bạn có thể sử dụng các loại thức ăn như: cháo, khoai nghiền, sữa... 

Số lượng bữa ăn trong ngày của chó nên được chia ra thành 4 - 5 bữa. Đồng thời, nên cho những chú chó uống từ 200 - 250 ml sữa ấm mỗi ngày. Không nên cho chó uống nhiều sữa hơn vì có thể chúng sẽ bị tiêu chảy. 

  • Corgi từ 3-6 tháng tuổi: 

Trong giai đoạn này, chú chó đã có thể ăn được các loại thịt , cá và rau. Tuy nhiên, thức ăn cần phải được cắt nhỏ hoặc ninh nhừ. Lúc này cần chia thức ăn thành 3 - 4 bữa, đồng thời tăng lượng sữa lên 300ml.  

  • Corgi trên 6 tháng tuổi: 

Đây là giai đoạn mà chú chó Corgi phát triển mạnh nhất. Bạn có thể cho chó ăn tất cả các loại thực phẩm đa dạng từ thịt, trứng, hải sản đến rau củ, lương thực. Bạn có thể cho chó ăn thay đổi nhiều loại thức ăn với nhau để chó không bị ngấy. 

Khẩu phần ăn phù hợp với từng độ tuổi của CorgiChó nên được chia 2 - 3 bữa với uống sữa. Những nếu chú chó đã ăn uống đầy đủ thì có thể không cần cho chó uống sữa.  Bạn có thể cho chó ăn trứng lộn 1 - 2 quả / tuần để bộ lông của Corgi được mềm mượt. 

Cách huấn luyện Corgi hiệu quả

Chó Corgi rất yêu thích việc vận động chạy nhảy, vui đùa. Bạn nên dành ra khoảng 30 phút để tập luyện cho chú chó với những bài tập đơn giản. Bạn có thể cho chó chơi đuổi bắt hoặc bắt bóng, đi nhặt đồ hoặc chơi trốn tìm...Bạn không cần tập luyện cho chó với cường độ cao vì chúng không hoạt động quá nặng nhọc. 

Chú chó Corgi rất thông minh nhưng lại tương đối khó bảo. Bạn cần phải dạy chú chó ngay từ nhỏ để chúng hình thành thói quen. Ngay từ những hành động nhỏ như đi vệ sinh, cách đi đứng hay thu dọn đồ chơi ngăn nắp sau khi chơi. Khi chó đã hình thành thói quen thì rất dễ dàng trong việc huấn luyện. 

Trong quá trình huấn luyện cho chó, bạn nên bình tĩnh và kiên nhẫn,  không nên quá vội vàng hoặc nóng giận. Khi chú chó làm tốt, bạn hãy thưởng cho chú chó. Không nhất thiết phải là thức ăn, có thể là lời khen, hành động hoặc một món đồ chơi mà chú cún yêu thích. Bạn nên đưa ra những hình phạt phù hợp thay vì quát nạt chú chó.

Chăm sóc chó Corgi đúng cáchChăm sóc chó Corgi đúng cách

Chăm sóc cho chó

Corgi là giống chó có nguồn gốc từ xứ Wales. Chú chó từ nhỏ đã thích nghi với môi trường lạnh giá của quê hương. Nên ở Việt Nam, khi nuôi chú chó này bạn cần chuẩn bị một không gian mát mẻ để chú chó dễ hoạt động. Chó Corgi có bộ lông hai lớp, nên với thời tiết nóng bức như ở nước ta thì bộ lông này dễ khiến chó bị bệnh. Do đó, bạn cần thực hiện cắt tỉa bộ lông dày của Corgi thường xuyên.

Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc thời gian thì nên đưa chó đến các cơ sở dịch vụ để được tỉa lông phù hợp. Đồng thời, bộ móng của chú chó cũng cần được cắt tỉa thường xuyên. 

Vệ sinh cho chó

Bộ lông dày của Corgi cần phải được tắm rửa sạch sẽ 2 lần/ tuần. Nếu lông không quá bẩn thì bạn có thể dùng sữa tắm khô hoặc khăn ướt để lau cho chó. Các khóe móng chân hoặc kẽ tai cần được vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với đánh răng đều đặn. Chú chó cần được loại bỏ các mảng bám và ố vàng trên răng. 

Phòng bệnh cho chó Corgi

Bạn có thể thực hiện tiêm phòng cho chó khi chúng đủ tuổi. Đây là biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho chó. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại vaccine dành riêng cho chó Corgi như cúm, gan truyền nhiễm, Parvo hoặc bệnh Care. Những loại vaccine này được tích hợp với nhau 3 in 1, 5 in 1 hoặc 7 in 1. Tuỳ theo sức khỏe của chú chó mà tiêm loại thuốc phù hợp. 

Phòng bệnh cho chó CorgiĐồng thời, bạn nên thực hiện vệ sinh cho chú chó và không gian sinh hoạt của chó thường xuyên. Sử dụng các công cụ hỗ trợ để có thể kiểm tra sức khỏe của chó tại nhà. Đưa chó đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời. 

Lời kết

Để nuôi một chú chó Corgi phát triển khỏe mạnh và hiệu quả, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức về chúng. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn nuôi chó Corgi thành công. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!