Huấn luyện chó Doberman theo giáo trình quân đội nghiêm khắc

Huấn luyện | 27/05/2021

Rất nhiều người nuôi chó Doberman không biết cách huấn luyện. Những chú chó to lớn của Đức không quá hung dữ nhưng nêu skhoong có kinh nghiệm sẽ không thể huấn luyện được. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách huấn luyện chó Doberman theo giáo trình quân đội nghiêm khắc. 

Nguyên tắc cần thiết để huấn luyện chó Doberman

Dây dắt chó phù hợp

Bạn cần chuẩn bị dây dắt ohuf hợp với chú chó để quá trình huấn luyện được diễn ra trôi chảy. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát được hành động của chú chó. Nếu chú chó tỏ ra hung hăng hay mất kiểm soát thì bạn có thể khống chế bằng sợi dây dắt.

Nguyên tắc cần thiết để huấn luyện chó Doberman Trong một số trường hợp, chú chó có thể bị kích động quá mức. Chúng có thể tấn công hoặc làm bạn bị thương. Do vậy, mang cho chú chó  một sợi dây dắt là điều cần thiết khi huấn luyện.  

Khen thưởng khi chú chó làm tốt

Trong quá trình huấn luyện, bạn cần phải rõ ràng và nhất quán. Nếu chú chó hoàn thành tốt nhiệm vụ thì bạn nên thưởng cho chúng. Không nhất thiết phải là đồ ăn, bạn có thể khen ngợi bằng lời nói và cử chỉ. Mục đích của việc này để cho chú chó cảm thấy có động lực để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. 

Trong trường hợp chú chó có biểu hiện không tốt hoặc không ngoan ngoãn thì dùng những hình phạt khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bạn có thể phạt đứng, sám hối hoặc không cho chó đồ ăn vặt...Bạn không nên quát mắng hoặc nặng lời, điều này sẽ khiến chú chó cảm thấy bị tổn thương hoặc uất ức. 

Phải nghiêm khắc khi huấn luyện chó Doberman

Tạo mối liên kết giữa bạn và chú chó thì sẽ thuận lợi hơn trong quá trình huấn luyện. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà yêu chiều, cưng nựng chú chó quá mức. Chú chó Doberman vốn dĩ đã có bản tính mạnh mẽ. Nếu chúng cảm thấy bạn yêu thương chúng thì chúng sẽ trở nên khó bảo và không vâng lời. Dù có yêu thương như thế nào thì lúc huấn luyện, bạn cũng nên tỏ thái độ cứng rắn để chú chó ngoan ngoãn hơn.

Lặp lại để chú chó tạo thành thói quen

Mặc dù Doberman là một giống chó thông minh nhưng khi huấn luyện bạn cần phải thường xuyên lặp lại các hoạt động. Điều này là cần thiết để chú chó có thể ghi nhớ được những bài huấn luyện. Chú chó cần được tạo thành một thói quen để dễ dàng trong việc huấn luyện sau này. 

Lặp lại để chú chó tạo thành thói quenHuấn luyện đơn giản cho chó Doberman

Huấn luyện chó Doberman ngồi

Đơn giản nhất trong các bài huấn luyện là tập chú chó ngồi xuống, đứng lên theo yêu cầu. Bạn có thể đứng trước mặt chú chó và ra lệnh cho chú chó ngồi xuống. Nếu chú chó ngồi xuống thì bạn có thể thưởng cho chúng đồ ăn vặt hoặc thức ăn. Nếu chú chó không thực hiện thì bạn có thể cho chó ngửi đồ ăn nhưng không cho chú chó lấy được.

Có thể dùng hành động để chú chó ngồi xuống hoặc đứng lên. Sau khi chú chó thực hiện được, hãy cho chúng đồ ăn trên tay bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải lặp lại động tác này nhiều lần để chú chó co steher ghi nhớ. Đồng thời, bạn không nên quá lạm dụng thức ăn khi huấn luyện chó Doberman. Chú chó sẽ hình thành nên thói quen xấu, chỉ thực hiện lệnh khi có đồ ăn. 

Huấn luyện chó Doberman nằm hoặc ngồi yên

Tương tự như khi huấn luyện cho chú chó đứng lên ngồi xuống. Sau  khi chú chó đã ngồi xuống thì bạn nên thực hiện lệnh ngồi yên hoặc nằm. Bạn không muốn chú chó vận động quá nhiều hoặc gây rối trong căn hộ. Bạn có thể cho chú chó ngồi yên bằng cách đưa ra hành động để chó dừng lại. Bạn có thể canh thời gian trong quá trình huấn luyện vì chú chó này rất năng động. Chúng sẽ khó khăn và không thoải mái nếu phải ngồi yên một chỗ. 

Huấn luyện chó biết tên của mình

Để thuận tiện cho quá trình huấn luyện, bạn có thể đặt cho chó một tên gọi riêng để chúng nhận biết. Tên của chó nên dễ gọi và dễ nhớ. Không nên quá dài, chú chó chú có thể gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ. Trong sinh hoạt hằng ngày, bạn nên thường xuyên gọi tên của chú chó để chúng dễ dàng ghi nhớ. 

Huấn luyện chuyên nghiệp chú chó DobermanHuấn luyện chuyên nghiệp chú chó Doberman

Huấn luyện chó Doberman phản ứng khi gọi tên

Khi chú chó đã nhận thức được tên của mình thì bạn có thể dạy chúng cách phản ứng khi được gọi tên. Bắt đầu bằng việc gọi tên khi muốn chó đến bên cạnh cho đến việc gọi tên chó khi ăn cơm. Đến giwof ăn, bạn nên gọi chú chó bằng tên, đợi khi chúng chạy đến thì đạt bát thức ăn xuống để chó ăn. Thực hiện lặp lại hành động này nhiều lần thì chú chó sẽ hình thành phản xạ có điều kiện. Khi nghe gọi tên chú chó sẽ chạy đến. 

Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng cách

Bạn cần giúp chó nhận thức được đâu là khu vực dùng để đi vệ sinh. Nếu chú chó hay quen thì bạn có thể thường xuyên nhắc nhở chú chó. Sau khi chú chó đã phân biệt được khu vực vệ sinh thì bạn bắt đầu huấn luyện chó đi vệ sinh đúng cách. Bạn có thể sử dụng các loại dụng cụ vệ sinh tự động để chó có thể đi vệ sinh khi không có bạn ở nhà. Việc này đòi hỏi phải sự kiên nhẫn và điềm tĩnh ở chú chó và cả người chủ. 

Huấn luyện chó hòa nhập với xã hội

Chó Doberman là một giống chó ưa vận động. Chúng thích chạy nhảy bên ngoài hơn so với việc nuôi nhốt trong không gian kín. Bạn nên đưa chú chó ra ngoài để được hít thở không khí. Việc đi dạo cũng giúp ích cho xương khớp của chó được thả lỏng, tinh thần được thoải mái. Chú chó có thể khám phá được nhiều điều mới lạ từ thế giới xung quanh. 

Chú chó cũng gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều loại động vật khác hơn. Chúng có thể quen được những người bạn mới. Chú chó có thể điều tiết được hành vi của mình và tâm trạng thoải mái hơn. 

Huấn luyện chó thích nghi và quen với người lạ

Sẽ khó khăn hơn nếu chú chó Doberman chưa được tiếp xúc cộng đồng. Chú chó sẽ trở nên rụt rè hơn khi gặp người lạ. Một vài trường hợp thì chú chó sẽ trở nên hung dữ khi có người lạ tiếp cận chúng.  Bạn cần cho chó thời gian để thích nghi, chú chó có thể phân biệt được người lạ có thể gây nguy hiểm. 

Huấn luyện chuyên nghiệp chú chó DobermanLời kết

Để huấn luyện được chú chó Doberman không phải là một điều dễ dàng. Người nuôi cần phải có những kỹ năng và chuẩn bị cần thiết thì huấn luyện mới hiệu quả. Hy vọng những thông tin bài viết vừa cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong việc huấn luyện chó Doberman. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!