Lựa thời điểm phù hợp để nuôi và huấn luyện Akita Inu

Huấn luyện | 27/05/2021

Chó Akita Inu là một giống chó hoàng tộc với tỷ lệ cơ thể cân đối gần như hoàn hảo. Nhiều người nuôi rất yêu thích và mong muốn sở hữu một chú chó hoàng tộc này. Với giá cả hợp lý, chất lượng chó tốt, người nuôi dễ dàng tìm được chó trên thị trường. Tuy nhiên, người nuôi cần nắm bắt được thời điểm phù hợp để nuôi chú chó này được hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn thời điểm thích hợp để nuôi chó Akita Inu và cách huấn luyện chúng.

Đôi nét về chó Akita Inu

Akita Inu được xem là Quốc khuyển của Nhật Bản. Đây là một giống chó có tính khí nóng nảy và tương đối cứng đầu. Do đó, người nuôi cần chú ý khi nuôi những chú chó này.  Chúng là giống chó hoàng tộc nên chúng không thích bị gò bó. Nếu Akita có thái độ không hứng thú gì với những bài huấn luyện thì bạn cũng không nên thúc ép. 

Đôi nét về chó Akita InuGiống chó này không hề thích các bài tập về thể lực và phản xạ. Chúng sẽ ngay lập tức từ chối hoặc tỏ ra bất hợp tác với các bài tập này. Những chú chó Nhật này không thích phải vận động quá mạnh. Do đó, chú chó này thường cố gắng trốn tránh các bài tập bằng nhiều cách. 

Việc tìm hiểu kỹ về chó Akita cũng như tính cách của chúng sẽ giúp bạn nuôi chó tốt hơn. Không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng huấn luyện được chú chó này. Từ tính cách của chúng, bạn nên vạch ra một kế hoạch đào tạo phù hợp. Vừa giúp chú chó hòa nhập với môi trường mới, vừa không gây áp lực cho chúng.

Không gian phù hợp để nuôi Akita Inu

Bạn đừng hiểu lầm việc chó không chịu tập luyện với việc chúng không thích vận động. Chó Akita là giống chó thuộc nhóm chó săn, do đó loài chó này rất ưa vận động. Nếu bạn quyết định nuôi một chú Akita thì bạn nên chuẩn bị một không gian đủ lớn để chó có thể vận động thoải mái. Sẽ rất lý tưởng nếu bạn có một sân vườn để chó vui chơi. 

Những chú chó Akita này rất hiếu động và tinh nghịch. Nếu nuôi chúng quá lâu trong không gian kín sẽ khiến chó không thoải mái. Nếu bạn ở trong căn hộ hoặc chung cư thì phải đưa chó ra ngoài thường xuyên. Để giúp cho chú cún không bị khó bảo hoặc rụt rè.

Không gian phù hợp để nuôi Akita InuThời điểm huấn luyện chó Akita Inu

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc huấn luyện một chú cún 3 tháng tuổi sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn chú cún 6 tháng - 1 năm tuổi. Khi chú cún còn nhỏ, chúng chưa hình thành nên thói quen nhất định. Bộ não của chó sẽ tiếp nhận chính xác những thông tin huấn luyện từ chủ. Tuy nhiên, vì nhỏ nên nhận thức của cún con chưa hoàn thiện. Những chú cún cần có thời gian để tiếp nhận thông tin. Khi đã hình thành được thói quen thì việc huấn luyện trở nên dễ dàng hơn. Lúc này, bạn có thể nâng cao độ khó và cường độ tập luyện cho chó. 

Ban đầu, bạn có thể hướng dẫn chú chó đi vệ sinh đúng chỗ. Không cần phải bắt chó thực hiện các bài tập cao cấp. Chú chó cần được hình thành một thói quen sống khoa học và sạch sẽ. Nếu hoàn thành thì đó đã là một  bước thành công của quá trình huấn luyện Akita rồi. Sau đó, bạn có thể nâng cao độ khó bằng việc tập luyện đi đứng bằng hai chân. Các bài huấn luyện về tìm đồ vật, nhặt đồ theo lệnh sẽ giúp chó phát triển hơn. 

Người nuôi khi huấn luyện chó cần phải kiên trì và nhẫn nại. Chú chó cần có thời gian để thích nghi với môi trường và tạo sự gắn kết với người chủ. Bạn cũng phải thật công minh khi khen thưởng hoặc phạt chú chó. Nếu chúng là tốt, bạn hãy thưởng cho chúng đồ ăn hoặc lời khen ngợi. Nếu Akita vi phạm thì bạn có thể dùng một số hình phạt tùy thuộc mức độ nghiêm trọng.

Cách huấn luyện Akita hiệu quả

Nếu bạn muốn việc huấn luyện chú chó đạt được hiệu quả cao thì bạn có thể huấn luyện 2 - 3 lần trong ngày. Mỗi lần luyện tập thì nên chia nhỏ cường độ huấn luyện để chú chó không cảm thấy quá áp lực. Những khoảng thời gian thích hợp để luyện tập là 1 tiếng trước giờ ăn hoặc 2 tiếng sau khi ăn. Không nên huấn luyện chó trong lúc chúng quá no hoặc quá đói. Mỗi lần huấn luyện chỉ nên cho chú chó hoạt động 15 - 20 phút.

Cách huấn luyện Akita hiệu quảBạn không nên để chó tập luyện trong thời gian dài. Điều này sẽ khiến chú chó bị mệt. Trong thời gian dài chỉ thực hiện các động tác lặp đi lặp lại cũng khiến chú chó cảm thấy chán. Do đó, những lần huấn luyện sau, Akita sẽ không còn cảm thấy hứng thú nữa. Việc hoạt động trong thời gian dài cũng khiến chú chó cảm thấy mệt mỏi. Akita mặc dù là loài chó vận động nhưng chúng không thích phải hoạt động quá nhiều. Chú chó có thể chạy nhảy vui vẻ trong thời gian dài không mệt mỏi. Nhưng chú chó này lại không thích huấn luyện, chúng thích cảm giác được tự do.  

Lời kết

Trên đây là những thông tin về việc nuôi và huấn luyện chó Akita Inu. Akita không phải là một giống chó khó nuôi nhưng đòi hỏi người nuôi phải tìm hiểu kỹ về chúng. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp bạn huấn luyện chú chó Akita một các hiệu quả. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!