Hội chứng cận ung thư ở mèo thường là khối u ác tính hay lành tính?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Hội chứng cận ung thư có tiên lượng phụ thuộc vào khối u cơ bản và việc điều trị là chủ yếu. Tuy nhiên, tính chất của các khối u này thường là ác tính. Vì vậy những chú mèo mắc hội chứng cận ung thư thường sẽ có nguy cơ tử vong cao. Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, Vpet.vn sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin sau!

Các rối loạn hormone ở mèo

Hội chứng cận ung thư là một nhóm các rối loạn do cơ thể tiết ra một loại hormone hoặc sản phẩm giống hormone bất thường từ một khối ung thư. Ngoài ra, tình trạng này có thể xảy ra khi mèo phản ứng miễn dịch với khối u. Các chất này thường gây ảnh hưởng đến các mô hoặc các cơ quan xung quanh có liên quan. Nó sẽ tạo ra một hoặc nhiều những phản ứng lâm sàng bất thường ở những chú mèo đang mắc bệnh.

Các rối loạn hormone ở mèoCác phản ứng đó không phải do sự xâm lấn của các khối u nguyên phát. Nó là phản ứng thứ phát với các chất được tiết ra bất thường từ khối u ác tính hoặc lành tính. Các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào các phản ứng của mô hoặc cơ quan đang bị ảnh hưởng bởi khối u này.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng cận ung thư ở mèo

Các triệu chứng của căn bệnh sẽ phụ thuộc tùy vào loại khối u mà mèo đang gặp phải. Cùng với đó là các hệ thống cơ quan đang bị ảnh hưởng bởi các chất bất thường được tiết ra từ khối u. Loại rối loạn này chủ yếu là do khối u ác tính gây ra. Tuy nhiên, nó cũng có thể là do một khối u lành tính có khả năng tiết ra hormone. Trong trường hợp này, loại khối u thứ hai hiếm gặp hơn so với các khối u ác tính. Các loại hội chứng cận ung thư phổ biến ở mèo thường sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Chán ăn, mất hoàn toàn cảm giác thèm ăn

  • Tình trạng cơ thể bị hao mòn

  • Rối loạn da liễu.

  • Mất lông, rụng lông

  • Viêm da tróc vảy

  • Phát ban ngứa, hoặc có biểu hiện loét nặng, nhiễm trùng da

  • Da mỏng

  • Sốt

  • Thiếu máu

  • Loét dạ dày và ruột

  • Các mụt rỉ dịch, mủ trên ngón chân

  • Hạ đường huyết

Ngoài ra, các dấu hiệu khác sẽ thay đổi phù thuộc vào loại, vị trí và giai đoạn phát triển của khối u 

Nguyên nhân mèo bị rối loạn hormone gây ung thư

Nếu mèo xuất hiện khối u hoặc có sự hiện diện của tế bào ung thư, hormone, hoặc các chất giống như hormone tiết ra từ khối u. Nó sẽ có khả năng rất cao là đang mắc hội chứng cận ung thư. Một số bệnh ung thư có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể mèo bao gồm như:

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy

  • Ung thư biểu mô ống mật

  • Ung thư biểu mô tuyến tụy

  • U tuyến ức ở mèo

  • Ung thư biểu mô tuyến ở phế quản và phế nang phổi

Nguyên nhân mèo bị rối loạn hormone gây ung thưChẩn đoán hội chứng cận ung thư ở mèo

Sau khi mèo được kiểm tra sức khỏe tổng quát một cách toàn diện. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành một số xét nghiệm cần thiết và cơ bản cho nó. Bao gồm các xét nghiệm:

  • Xét nghiệm hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu

  • Phân tích nước tiểu

Các xét nghiệm trên sẽ giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bệnh đồng thời mà mèo đang gặp phải. Cùng với đó, kết quả kiểm tra sẽ cung cấp các bằng chứng về phản ứng của hệ miễn dịch cơ thể mèo với ung thư. Ngoài ra, mức ảnh hưởng của chất tiết ra từ khối u đối với các mô, cơ quan bên trong cơ thể cũng sẽ được đo.

Các xét nghiệm hội chứng ung thư bằng hình ảnh sẽ được tiến hành bao gồm chụp ảnh X-quang ngực. Điều này có thể giúp bác sĩ thú y loại bỏ khả năng mèo bị ung thư trong phổi. Chụp X-quang bụng của mèo để xác nhận nguyên nhân cũng như loại trừ các yếu tố gây ung thư ở các cơ quan trong vùng bụng.

Ngoài ra, siêu âm cũng có thể sẽ được thực hiện cho mèo. Mục đích là sử dụng hình ảnh siêu âm để quan sát, kiểm tra cấu trúc của các cơ quan nội tạng cũng như các tuyến thượng thận. Sinh thiết của các cơ quan bị ảnh hưởng bởi hội chứng này cũng sẽ được thu thập. Các rối loạn về da cũng sẽ được lấy mẫu. Bác sĩ thú y sẽ dùng nó trong phòng thí nghiệm để kiểm tra cũng như nuôi cấy tế bào. Nhằm tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nếu như phát hiện rối loạn.

Điều trị cho mèo mắc hội chứng cận ung thư

Việc điều trị hội chứng cận ung thư thường mang tính cá nhân và phụ thuộc rất cao. Loại, vị trí và giai đoạn của khối u sẽ là mấu chốt quan trọng để bác sĩ thú y lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Nếu mèo xuất hiện tình trạng chán ăn và bắt đầu bị hao mòn sức khỏe. Nó sẽ cần được hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng và ổn định trước khi bắt đầu điều trị các xâm lấn từ khối u. Trong hầu hết các trường hợp, điều trị xâm lấn là việc làm hết sức cần thiết. Bởi vì loại khối u này phần lớn đều sẽ là các khối u này sẽ mang tính chất ác tính.

Điều trị cho mèo mắc hội chứng cận ung thưNếu có thể, bác sĩ thú y sẽ loại bỏ khối u hoàn toàn cho mèo. Ngoài ra, hóa trị cũng có thể sẽ được tiến hành để chữa trị khối u. Tùy thuộc vào khả năng đáp ứng liệu pháp hóa học của khối u. Bác sĩ thú y sẽ trao đổi và bàn bạc với bạn về các phương pháp điều trị hiệu quả và thích hợp.

Đối với một số chú mèo, khối u này cơ bản sẽ không thể loại bỏ hoặc điều trị. Vì vậy, bác sĩ thú y sẽ chủ yếu kiểm soát các dấu hiệu, triệu chứng cho mèo. Cùng với đó là các phương pháp điều trị cải thiện chất lượng cuộc sống cho mèo. Nhằm giúp mèo có thể sống cùng lúc với khối u mà không phải đau đớn.

Chăm sóc mèo bị rối loạn hormone gây ung thư

Trong trường hợp khối u ở mèo không thể loại bỏ hoàn toàn. Bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn tập trung vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho nó. Dựa vào các loại thuốc được kê toa. Mèo có thể sẽ được kéo dài tuổi thọ cũng như sống không đau đớn trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời. Các triệu chứng của mèo cũng sẽ được kiểm soát nhằm giúp mèo có cuộc sống ổn định hơn.

Nếu mèo đã được tiếp nhận điều trị hội chứng cận ung thư và có phản ứng tích cực. Nó sẽ được bác sĩ thú y cho phép về nhà để tiếp tục điều trị ngoại trú. Thuốc sẽ được kê toa để hỗ trợ mèo nhanh chóng hồi phục. Cũng như các liệu pháp giảm đau, kháng sinh để giúp mèo giảm đau và không bị nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Thực đơn của mèo trong mọi trường hợp đều cần phải thay đổi. Bác sĩ thú y sẽ tư vấn và trao đổi với bạn để giúp bạn thiết lập một thực đơn phù hợp với từng tình trạng của mèo. Tuy nhiên, phần lớn thực phẩm đều cần phải giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, với những trường hợp không thể chữa trị. Bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn dành nhiều thời gian mỗi ngày cho mèo hơn. Mục đích của việc này là có thể giúp mèo sống vui vẻ trong những ngày cuối đời.

Chăm sóc mèo bị rối loạn hormone gây ung thưLời kết

Hội chứng cận ung thư ở mèo được xác định là có khả năng phục hồi rất cao nếu như được phát hiện và điều trị sớm. Tuy các khối u thường là ác tính, nhưng không phải trường hợp nào cũng sẽ gây tử vong. Trường hợp mèo được chẩn đoán và tiếp nhận điều trị sớm. Khả năng nó có thể hoàn toàn bình phục là rất cao

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!