Ung thư tuyến tụy ở mèo và các dấu hiệu cần lưu ý

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư tuyến tụy ở mèo là tình trạng khá hiếm gặp. Tuy nhiên, nó vẫn có thể xảy ra và có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng cho mèo. Thông qua bài viết dưới đây, Vpet.vn sẽ chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích về ung thư tuyến tụy ở mèo nhé!!!

Ung thư tuyến tụy là tế bào phát triển rất nhanh

Ung thư tuyến tụy hay còn gọi là u đảo tụy. Đây là trường hợp tăng sản ác tính của tế bào ung thư. Do đó, các tế bào ung thư này phát triển rất mạnh mẽ với tế bào beta ở tuyến tụy. Tế bào beta có vai trò tiết ra insulin – hormone ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể.

Nhiệm vụ của insulin là điều tiết glucose trong các tế bào của cơ thể mèo. Vì vậy, khi u đảo tụy sinh sản ra lượng insulin dư thừa. Glucose trong máu sẽ bị hạ thấp xuống hay còn gọi là hạ đường huyết. Tình trạng này có thể khiến cho mèo cảm thấy mệt mỏi, gặp các vấn đề về thần kinh.

Ung thư tuyến tụy là tế bào phát triển rất nhanhDấu hiệu khi mèo có khối u đảo tụy trong cơ thể

Một trong những biểu hiện phổ biến nhất của chú mèo khi bị ung thư tuyến tụy là nó sẽ nằm bẹp bất động. Trong một số trường hợp, mèo có thể sẽ bị mất ý thức và rơi vào trạng thái bất tỉnh. Ngoài ra, mèo còn có khả năng bị co giật, yếu ớt, cũng như các bất thường khác về thần kinh.

Insulin được giải phóng theo từng giai đoạn. Vì vậy các triệu chứng không phải luôn luôn xuất hiện. Từ đó, tần suất xuất hiện của các triệu chứng không phải là yếu tố quan trọng trong việc chẩn đoán ung thư đảo tụy chính.

Chẩn đoán ung thư tuyến tụy của bác sĩ thú y

Trường hợp mèo của bạn có biểu hiện nằm bẹp một chỗ bất động. Cùng với đó là mẫu máu xét nghiệm cho thấy nó lượng glucose trong máu của nó thấp. Bác sĩ thú y có thể sẽ nghi ngờ nó đang bị ung thư tuyến tụy. Căn cứ vào điều này, bác sĩ thú y sẽ tiến hành thêm nhiều xét nghiệm khác để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác hơn. Tuy nhiên, mẫu máu của mèo sẽ được lấy theo giai đoạn. Nhằm xác định nồng độ của glucose có phải là luôn thấp hay không.

Nồng độ insulin trong máu cũng được xác định khi mức glucose trong máu quá thấp. Thông thường, mèo sẽ được cho nhịn ăn trước khi tiến hành các xét nghiệm để định lượng glucose cho ra chính xác nhất. Tuy nhiên, trường hợp mèo biếng ăn và không chịu ăn thì có nguy cơ rất cao nó đang bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Chẩn đoán ung thư tuyến tụy của bác sĩ thú yKhi nồng độ insulin của mèo ở mức cuối của ngưỡng bình thường. Tỷ lệ insulin hay glucose sửa đổi có thể sẽ có ích trong việc giúp bác sĩ thú y chẩn đoán. Trong các trường hợp như vậy, phần lớn mèo sẽ được chẩn đoán là mắc khối u đảo tụy. Nếu nồng độ glucose trong máu giảm nhưng nồng độ insulin vẫn cao. Mèo sẽ bị nghi ngờ đã mắc bệnh.

Các phương pháp chẩn đoán u đảo tụy chuyên sâu ở mèo

Ngoài ra, để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về ung thư tuyến tụy ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu cho mèo chụp CT, MRI hoặc siêu âm. Các phương pháp này có thể giúp bác sĩ xác định mức độ của khối u cũng như xác định được mức độ di căn của bệnh. Thông thường, ung thư tuyến tụy sẽ không di căn đến phổi. Tuy nhiên, trong hình ảnh chụp X-quang. Bác sĩ thú y có thể thấy được những dạng khác nhau của tăng sản. Ví dụ như nguyên nhân gây nên tình trạng glucose luôn giảm.

Trong khi đó, Scintigraphy  có thể sẽ được dùng để nhận dạng vùng khối u nguyên phát và di căn. Đây là thủ thuật sử dụng hình ảnh đồng vị phóng xạ để có thể phát hiện những mô bất thường đang tồn tại.

Xử lý khi mèo bị ung thư tuyến tụy

Trường hợp mèo luôn nằm bẹp bất động hay bị co giật do ung thư tuyến tụy gây nên. Biện pháp điều trị y khoa khẩn cấp sẽ được sử dụng để kiểm soát tình hình này của mèo. Bao gồm cả việc kiểm soát lượng glucose trong máu của mèo. Trong trường hợp nếu mèo đang ở nhà, bạn có thể xử lý nhanh bằng cách sử dụng siro ngô để giúp mèo tăng lượng glucose lên mức ổn định. Sau đó hãy nhanh chóng đưa mèo đến các cơ sở thú y để được áp dụng các biện pháp y tế khác. Mèo có thể sẽ được tiến hành truyền dịch có chứa glucose hoặc steroid để có thể có khả năng chống lại sự ảnh hưởng của insulin.

Nếu mèo của bạn được chẩn đoán là có tồn tại khối u trong cơ thể. Bác sĩ thú y có lẽ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u hoàn toàn cho mèo. Chứng hạ đường huyết đồng thời sẽ được giải quyết nếu mèo được tiến hành loại bỏ một phần của tuyến tụy.

Xử lý khi mèo bị ung thư tuyến tụyTuy nhiên nếu tình trạng này đã di căn hoặc tế bào của khối u đã đóng một phần chức năng trong tuyến tụy. Mèo sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều biện pháp điều trị khác. Trường hợp khối u đã phát triển lan rộng hoặc nếu mèo có các vấn đề khác về sức khỏe. Quản lý y tế sẽ được xem là phương pháp điều trị căn bản và cần thiết.

Các biện pháp điều trị y khoa khác

Prednisolon là steroid kích thích hình thành nên glucose và nó thường là nền tảng vững chắc trong các phương pháp điều trị. Những biện pháp y khoa khác có thể sẽ được áp dụng như:

  • Diazoxide

  • Octreotide

  • Glucagon

  • Tác nhân hóa trị ung thư như streptozotocin

Ngoài ra, mèo bị ung thư tuyến tụy cũng cần có chế độ ăn kết hợp sao cho phù hợp với các biện pháp điều trị. Trên thực tế, mèo có thể sẽ được giảm thiểu lượng thuốc hay nhu cầu điều trị bổ sung bằng cách cho mèo ăn một lượng nhỏ, ăn thường xuyên những thức ăn có hàm lượng protein dễ tiêu hóa. Lượng chất béo vừa phải và nhiều nước cũng sẽ được áp dụng tương tự. Trong các trường hợp này thì thức ăn đóng hộp có thể là lựa chọn tốt nhất.

Kỹ thuật quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của mèo là cần phải cho mèo ăn các bữa nhỏ và thường xuyên. Điều này là bắt buộc để có thể giảm thiểu tối đa sự dao động bất thường trong insulin. Mục tiêu cuối cùng của việc điều trị sẽ là kiểm soát hoàn toàn chứng hạ đường huyết cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ hỗ trợ bạn để có thể đưa ra một chế độ ăn phù hợp nhất với tình trạng hiện tại của chú mèo.

Những điều nên làm khi chăm sóc mèo tại nhà

Phẫu thuật cùng với những khuyến cáo trong chế độ ăn có thể làm giảm tối đa các triệu chứng của bệnh. Đồng thời, hạ đường huyết ở mèo cũng sẽ được kiểm soát thông qua các phương pháp trên. Tuy nhiên, bạn cần phải tiếp tục p dụng các biện pháp y khoa và chế độ ăn cho mèo trong suốt một thời gian dài.

Mèo cần được thường xuyên đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe sau phẫu thuật. Việc làm này có thể giúp bác sĩ thú y có thể thăm khám và kiểm soát tình hình của bệnh, xác định tiến độ điều trị.

Mèo sau phẫu thuật ngoài chú ý về thực đơn cũng cần được nghỉ ngơi thật nhiều. Bạn nên cho mèo tránh xa tầm tay của trẻ em. Cũng như hạn chế tiếp xúc với các con vật khác. Mục đích là để mèo có không gian yên tĩnh để tập trung nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng. Tiếng ồn có thể khiến mèo bị căng thẳng và gây ảnh hưởng tiêu cực cho quá tình điều trị.

Những điều nên làm khi chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Ung thư tuyến tụy ở mèo có thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng nếu như không nhanh chóng được giải quyết. Những chú mèo bị bệnh thường sẽ có cuộc sống kém chất lượng. Ngoài ra, bệnh còn có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng cho mèo nếu như không được chăm sóc đúng cách.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!