Phản ứng khi truyền máu ở mèo có nguy hiểm không

Sức khoẻ | 07/09/2021

Phản ứng khi truyền máu là tình trạng khá phổ biến đối với mèo. Trên thực tế có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này cho mèo. Tuy nhiên, những nguyên nhân này chủ yếu xuất phát từ các bác sĩ thú y điều trị bệnh cho mèo. Để có thể hiểu rõ hơn về các phản ứng khi truyền máu ở mèo, hãy theo dõi bài viết này của Vpet.vn nhé! 

Phản ứng khi truyền máu ở mèo có nguy hiểm không?

Phản ứng khi truyền máu ở mèo là bất kỳ những hành vi nào xảy ra trong hoặc sau khi mèo được cung cấp máu. Tình trạng này thường do hệ thống miễn dịch của mèo phản ứng với các tế bào máu và kháng thể của máy của mèo hiến tặng.

phản ứng của mèo khi truyền máu

Những con mèo cũng có nhóm máu tương tự như người, với các nhóm máu như A, B và AB. Cũng giống như con người, nếu như cung cấp không đúng loại máu sẽ dẫn đến các triệu chứng tức thì và thường nghiêm trọng ở hầu hết các con mèo. Tuy nhiên, trường hợp mèo có nhóm máu B nhưng được cung cấp nhóm máu A sẽ có thể khiến chúng tử vong.

Những phản ứng của mèo khi được tiến hành truyền máu

Các triệu chứng của phản ứng khi truyền máu ở mèo có thể xảy ra ngay lập tức hoặc sẽ phát triển sau khi truyền máu vài ngày. Bất kỳ con mèo nào đang truyền máu đều phải được theo dõi cẩn thận về các phản ứng trong và sau khi thực hiện. Các phản ứng có thể nghiêm trọng và trong một số trường hợp có thể gây tử vong.

Các triệu chứng cũng của mèo có thể khác nhau. Đồng thời, những triệu chứng sẽ tùy thuộc vào loại phản ứng mà mèo của bạn đang gặp phải.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Sốt hoặc tăng nhiệt độ cơ thể

  • Khó thở

  • Da hoặc môi hơi xanh

  • Huyết áp thấp

  • Nhịp tim chậm lại

  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy

  • Co giật

  • Thay đổi tim bao gồm ngừng đập

  • Hạ thân nhiệt

  • Nhiễm trùng huyết

  • Thiếu máu

  • Tử vong

Phân loại

Mèo có thể có một số loại phản ứng trong hoặc sau khi truyền máu. Các loại phổ biến nhất là:

Qua trung gian miễn dịch

  • Phản ứng tan máu: đây là loại phản ứng nghiêm trọng nhất. Nguyên nhân là do phản ứng với loại máu được truyền không trùng với loại máu trong cơ thể.

  • Phản ứng sốt: đây là loại phản ứng phổ biến nhất. Phản ứng xảy ra khi các kháng thể phản ứng với các tế bào máu hiến tặng.

  • Phản ứng khẩn cấp: điều này xảy ra khi các tế bào bị phá vỡ và các phản ứng dị ứng phát triển.

  • Tổn thương phổi cấp tính: điều này xảy ra khi các tế bào bạch cầu phản ứng trong phổi, gây ra tình trạng đau đớn.

Liên quan đến truyền máu

  • Máu của mèo hiến tặng bị ô nhiễm

  • Lưu trữ máu không đúng cách

  • Thực hành truyền máu không đúng cách

phản ứng của mèo khi truyền máu

Phản ứng xảy ra sau khi truyền máu

  • Phản ứng xảy ra sau khi mèo được cung cấp máu ba ngày.

Bảo quản máu không kỹ lưỡng có thể gây ra phản ứng khi truyền máu ở mèo

Phản ứng khi truyền máu ở mèo có thể do một số nguyên nhân gây ra. Các phản ứng qua trung gian miễn dịch là do phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch đối với các tế bào máu. Ví dụ như tiểu cầu và kháng thể trong máu của mèo hiến tặng.

Trong một số trường hợp, những phản ứng của mèo có thể do mèo không được truyền đúng loại máu. Tình trạng này gây ra viêm và phá vỡ tế bào máu của mèo. Dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng và có thể gây ra tử vong cho mèo. Ngay cả khi có đúng loại máu, hệ thống miễn dịch vẫn có thể phát triển các kháng thể phản ứng với máu của mèo hiến tặng. Gây ra các phản ứng qua trung gian miễn dịch khác bao gồm tổn thương phổi cấp tính và các phản ứng chậm trong cơ thể mèo

Ngoài ra, phản ứng truyền máu cũng có thể do máu bị ô nhiễm hoặc nhiễm độc. Ví dụ như máu của mèo hiến tặng bị nhiễm vi khuẩn, virus và các bệnh khác. Quá trình lưu trữ máu cũng có thể gây ra các phản ứng truyền máu. Máu được bảo quản ở nhiệt độ sai hoặc để quá ngày gây hết hạn là một số ví dụ về việc bảo quản máu không đúng cách.

Các nguyên nhân khác của phản ứng bao gồm quá tải thể tích do truyền quá nhiều máu hoặc hạ thân nhiệt do truyền máu quá lạnh.

Thăm khám cho mèo xuất hiện những phản ứng khi được truyền máu

Bác sĩ thú y thường có thể chẩn đoán phản ứng khi truyền máu ở mèo thông qua việc quan sát các dấu hiệu lâm sàng và thời điểm xuất hiện các triệu chứng. Trong và sau khi truyền máu, mèo sẽ được nhân viên thú y theo dõi cẩn thận. Nhân viên thú y sẽ xử lý nhanh chóng cho mèo khi chúng có bất kỳ dấu hiệu phản ứng nào.

Trực tràng, lượng nước tiểu, nhịp mạch, nhịp thở, màu sắc và phong thái của mèo sẽ được theo dõi trong ít nhất 3 ngày. Để giúp các bác sĩ nhanh chóng xác định bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào cho mèo.

Chẩn đoán sơ bộ sẽ được thực hiện nếu mèo xuất hiện những thay đổi trong hành vi. Đặc biệt là trường hợp mèo bắt đầu xuất hiện các triệu chứng khác như nôn mửa, run rẩy hoặc co giật. Bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra nồng độ PCV hoặc hồng cầu để tìm các dấu hiệu dấu hiệu sau khi truyền máu cho mèo.

phản ứng của mèo khi truyền máu

Xử lý các phản ứng khi truyền máu ở mèo

Nếu quan sát thấy mèo xuất hiện những phản ứng khi truyền máu, các bác sĩ sẽ ngay lập tức ngừng cung cấp máu cho mèo. Trong nhiều trường hợp, điều này sẽ làm cho các phản ứng nhỏ có thể kiểm soát được. Đồng thời tạo cơ hội cho bác sĩ thú y phân tích các phản ứng của mèo. Để có thể đưa ra các biện pháp điều trị bổ sung. Cách điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại phản ứng của mèo.

Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

Liệu pháp oxy

Nhiều trường hợp phản ứng khi được cung cấp máu ở mèo có thể gây suy hô hấp. Lúc này, oxy sẽ được cung cấp cho mèo để đảm bảo hô hấp. Đồng thời, lượng oxy trong máu của mèo cũng được hỗ trợ. Các bác sĩ thú y có thể cung cấp oxy bằng ống, mặt nạ hoặc lồng oxy.

Thuốc kháng histamin

 Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng của phản ứng dị ứng. Đây là loại thuốc tương đối an toàn cho mèo. Tuy nhiên, cũng có trường hợp gây ra các tác dụng phụ. Bao gồm an thần, chán ăn và khô miệng.

Corticosteroid

Đây được coi là phương pháp điều trị hiệu quả đối với nhiều loại phản ứng truyền máu khác nhau. Phương pháp điều trị bằng Corticosteroid giúp kiểm soát tình trạng viêm và ức chế phản ứng miễn dịch cho mèo. Đồng thời giúp cơ thể mèo dễ dàng chấp nhận máu được hiến.

Dịch truyền tĩnh mạch (IV)

Phương pháp này thường được sử dụng trong các phản ứng tổn thương phổi cấp tính. Dịch truyền tĩnh mạch giúp giữ cho mèo của bạn được cung cấp đủ nước. Chúng cũng có thể cần thiết nếu mèo đang bị nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Thuốc kháng sinh

Trường hợp mèo bị nhiễm vi khuẩn do máu của mèo hiến tặng bị nhiễm độc. Thuốc kháng sinh sẽ là cần thiết để điều trị nhiễm trùng cho mèo.

Sức khỏe mèo có những phản ứng sau khi truyền máu

Nhiều con mèo trải qua điều trị phản ứng khi truyền máu sẽ hồi phục hoàn toàn. Điều trị ngay lập tức sẽ có thể giúp mèo của bạn qua được cơn nguy kịch. Để hỗ trợ mèo của bạn phục hồi, bạn hãy tiếp tục theo dõi tình trạng của chúng sau khi truyền máu. Quá trình này sẽ giúp bạn nhận ra các phản ứng chậm và dấu hiệu thiếu máu ở mèo.

phản ứng của mèo khi truyền máu

Đừng quên đưa mèo đi tái khám định kỳ đúng lịch hẹn. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi tình trạng sức khỏe cho mèo. Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ thay đổi nào về màu sắc, hơi thở, chế độ ăn uống hoặc hành vi, bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức.

Phòng ngừa các phản ứng khi truyền máu ở mèo

Việc tuân thủ theo các nguyên tắc truyền máu tiêu chuẩn sẽ có thể ngăn ngừa các phản ứng khi truyền máu cho mèo. Những nguyên tắc này bao gồm:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng nhóm máu để đảm bảo nhóm máu của mèo hiến phù hợp với nhóm máu của mèo

  • Xét nghiệm kiểm tra tình trạng máu của mèo hiến để ngăn ngừa lây bệnh hoặc nhiễm trùng

  • Lưu trữ lượng máu đúng cách

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin về căn bệnh này ở mèo. Đồng thời có thể hỗ trợ bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng “hoàng thượng”. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để biết thêm những thông tin chi tiết về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!